Một Cô Gái Hồi Giáo Ẩn Danh – Nguyễn Trang Nhung

Một Cô Gái Hồi Giáo Ẩn Danh – Nguyễn Trang Nhung

(Dân Luận) Dưới đây là nội dung của 2 thư đi và 2 thư đến giữa tôi (người gửi thư đi) và một cô gái Hồi Giáo (người gửi thư đến) trao đổi về bài viết “Tôi Đọc Kinh Qur’an” của Hải Lý. Sau khi đọc bài viết, tôi đã gửi email tới cô gái Hồi Giáo ấy để hỏi về các điểm trong bài viết này. Cô ấy đã gửi email trả lời với những lập luận rõ ràng và hợp lý. Khi tôi hỏi liệu tôi có thể gửi email đó đến trang đã đăng bài viết của Hải Lý không, cô ấy đã trả lời đồng ý, tuy nhiên, cô ấy muốn giấu tên. Đó là lý do tại sao tôi dùng các ký tự ****** thay cho tên của cô ấy.

Thư đi 1

Chào ******,

Chị là Nhung, một người tham dự buổi nói chuyện về Luật Sharia do Câu Lạc Bộ Lan Tỏa tổ chức cách đây một thời gian.

Chị là người đã hỏi email và số điện thoại của em để liên lạc khi có thắc mắc về đạo Hồi.

Hôm nay, khi đọc bài viết sau đây về đạo Hồi, chị thấy cần viết thư cho em. Em đọc bài viết và cho chị biết là những điểm được nêu trong bài viết có đúng không nhé!

‘Tôi đọc kinh Qur’an’
https://www.facebook.com/notes/h%E1%BA%A3i-l%C3%BD/t%C3%B4i-%C4%91%E1%BB%8Dc-kinh-quran/10153036091536572

Mong hồi âm của em.

Chị Nhung

Thư đến 1

Chào chị Nhung,

Rất vui khi nhận được email của chị. 🙂

Em xin trả lời lại bài viết đó như sau:

Trích dẫn các câu kinh trong bài này là những câu thường được những người anti-Muslim (những người bài trừ người Hồi Giáo) lấy ra để làm phương tiện hỗ trợ cho họ nhiều nhất. Một điều khá buồn cười là nếu người Muslim hiểu các câu kinh này như họ giải thích, chắc những người ngoại đạo trên thế giới này đã bị giết hết từ lâu rồi, và tất cả những người Muslim đều trở thành những kẻ khát máu vô nhân tính. Tuy nhiên cũng dễ hiểu tại sao những người này lại như vậy, vì một khi đang tức giận, căm ghét cái gì rồi thì những gì của nó dù có tốt đẹp đến đâu cũng đều trở nên xấu xa, cũng đều bị bóp méo.

Để hiểu hơn về những câu kinh này, trước hết chúng ta hãy tìm hiểu kinh Qur’an là gì?

Người Muslim tin rằng kinh Qur’an là lời của đấng Thượng Đế Tối Cao; một ghi chép hoàn chỉnh chính xác những lời được mặc khải bởi Thượng Đế thông qua Đại thiên thần Gabriel đến với thiên sứ Muhammad ﷺ. Vào tuổi 40, Muhammad ﷺ nhận được mặc khải của Thượng Đế thông qua thiên thần Gabriel. Những mặc khải này được truyền xuống trong suốt 23 năm dưới dạng những câu kinh. Tập hợp những câu kinh này gọi là Qur’an. Kinh Qur’an cũng như kinh Thánh của người Do Thái Giáo và người Thiên Chúa Giáo đều được mặc khải từ một Đấng Thượng Đế Duy Nhất.

“Ngài ban Kinh Sách (Qur’an) xuống cho Ngươi (Muhammad) để xác nhận lại điều (mặc khải) đã được ban xuống trước Nó (Qur’an); và Ngài đã ban Kinh Taurah (cho Moses) và Kinh Injil (cho Jesus), trước đây, để làm một Chỉ Dẫn cho nhân loại và Ngài đã ban Chuẩn Mực xuống (để phân biệt phúc và tội)…” (Qur’an 3:3-4)

Kinh Qur’an có tổng cộng 114 chương có độ dài khác nhau được gọi là Surah. Mỗi Surah gồm nhiều câu kinh gọi là Aya.

Kinh Qur’an là nguồn chính dạy về đức tin và thực hành cho mỗi người Muslim. Kinh Qur’an giải quyết mọi vấn đề mà con người như chúng ta phải bận tâm bao gồm trí tuệ, giáo lý, sự thờ phụng và luật pháp; nhưng chủ đề cơ bản nhất của nó chính là mối quan hệ giữa Thượng Đế và những tạo vật của Ngài.

Như đã nói ở trên, những lời mặc khải này không phải được truyền xuống toàn bộ trong một lần, mà trong suốt 23 năm. Trong Kinh Qur’an bao gồm 3 thành phần chính đó là: Những câu chuyện về các vị thiên sứ trước như Adam, Noah, Moses, Jesus…, những mệnh lệnh của Thượng Đế cho Thiên Sứ Muhammad lúc đó và cuối cùng là những lời răng dạy của Thượng Đế đối với những người có đức tin.

Khi học một câu kinh Qur’an, người Muslim phải học cả hoàn cảnh lịch sử, thời gian mà câu kinh được mặc khải xuống. Như thế mới hiểu được chính xác nội dung của nó đặc biệt là đối với những câu kinh là mệnh lệnh của Thượng Đế dành cho Thiên Sứ Muhammad.

Trích dẫn bài đăng của Hải Lý:

“Ngài Allah còn ân cần dặn dò người Hồi Giáo là “chớ có nên kết bạn với kẻ ngoại đạo. Gặp những kẻ này ở đâu thì cứ giết chúng!” (Qur’an – chương 4 điều 89 “…seize them and slay them wherever you find them; and (in any case) take no friends or helpers from their ranks”)”

Đọc đến đoạn này mà phải bật cười vì thấy sự cố tình làm méo mó Islam của người này khá rõ ràng. Sau đây là toàn bộ câu kinh số 88 và 89 trong chương 4 kinh Qur’an:

“Tại sao các người chia rẽ nhau thành hai nhóm chỉ vì (vấn đề của) những tên đạo đức giả trong lúc Allah lật đổ chúng vì những điều (gian ác) mà chúng đã gây ra? Phải chăng các người muốn hướng dẫn những kẻ mà Allah đánh lạc hướng hay sao? Và ai mà Allah đánh lạc hướng thì Ngươi sẽ không bao giờ tìm được cho y một con đường (ngay chính).” (Qur’an 4:88)

“Chúng chỉ mong cho các người phủ nhận đức tin giống như việc chúng phủ nhận đức tin để cho đôi bên bằng nhau. Bởi thế, chớ nhận ai trong bọn chúng làm người đỡ đầu ngoại trừ trường hợp vì chính nghĩa của Allah mà chúng di cư (đến Madinah với các người). Nhưng nếu chúng bội giáo, hãy bắt và giết chúng nơi nào các người tìm ra chúng. Và chớ nhận ai trong bọn chúng làm người đỡ đầu hay giúp đỡ.” (Qur’an 4:89)

Đầu tiên, nói về vấn đề trích dẫn, nếu muốn trích dẫn một câu gì thì phải cho người đọc biết được hoàn cảnh của trích dẫn đó, không thể chỉ trích một phần trong đó rồi nói theo cách mình muốn. Một ví dụ đơn giản như khi tôi nói với bạn bè tôi: “Hôm nay không đi chơi được, vì nếu mình về trễ thì mẹ mình sẽ giết mình mất”. Bạn tôi có thể trích câu nói của tôi “mẹ mình sẽ giết mình” và nói rằng mẹ tôi thật đáng sợ.

Nếu làm vậy là không sao thì ai cũng có thể làm được điều này với bất kỳ cuốn kinh tThánh nào, như trong kinh của người Thiên Chúa Giáo: “Chớ tưởng rằng ta đến để đem sự bình an cho thế gian; ta đến, không phải đem sự bình an, mà là đem gươm dáo” (Matthew 10:34). Nếu làm như họ thì chẳng phải tôi cũng có thể nói Thiên Chúa Giáo là tôn giáo của chiến tranh sao?

Thứ hai, trong cùng một ngữ cảnh như câu kinh thứ nhất, câu này cũng là một mệnh lệnh của Thượng Đế dành cho người Muslim khi đó, đấu tranh chống lại những người đàn áp, bắt bớ, tấn công, tra tấn họ chỉ vì họ là người Muslim. Tiến Sĩ Muzammil H. Siddiqi cũng từng được hỏi câu hỏi về câu kinh này vào ông đã trích dẫn chúng lại trong bối cảnh đầy đủ của nó và hỏi ngược lại câu hỏi như sau: “Bây giờ hãy cho tôi biết một cách trung thực là những câu kinh này có phải cho phép tự do giết bất kỳ ai ở bất kỳ nơi đâu hay không?”

Những câu kinh này được Thượng Đế mặc khải cho Thiên Sứ Muhammad vào thời điểm khi người Muslim bị tấn công liên tục bởi người ngoại đạo, những người thờ đa thần ở Makkah. Họ đe dọa cộng đồng người Muslim ở thành phố Madinah. Hay nói một cách khác theo thuật ngữ đương đại đó là đã có các cuộc tấn công khủng bố liên tục ở Madinah và trong tình huống này người Muslim đã được phép chống lại “khủng bố”.

Và tương tự những trích dẫn khác trong bài của Hải Lý cũng làm cho người đọc có những hiểu lầm như vậy:

“Có nghĩa là nếu theo tinh thần của Kinh Qur’an, tôi sẽ chỉ có hai lựa chọn. Một là tin theo Hồi Giáo, còn không thì phải chết, và chết rất thảm khốc. Như Allah đã hứa hẹn sau đây: “Ta sẽ khiến trái tim của những kẻ ngoại đạo co rúm vì sợ hãi. Vì thế hãy chặt đầu chúng và chặt hết các đầu ngón tay của chúng” (Qur’an – chương 8 điều 12 “…I will instill terror into the hearts of the Unbelievers: smite above their necks and smite all their finger-tips off them”)”

Toàn bộ câu kinh 12-13 của chương 8 như sau:

(Hãy nhớ) khi Thượng Đế của Ngươi đã mặc khải cho các thiên thần: “TA ở cùng với các ngươi, hãy củng cố (tấm lòng của những ai có đức tin; TA sẽ gieo niềm kinh hãi vào lòng của những kẻ không có đức tin, bởi thế hãy đập vào cổ và từng đầu ngón tay của chúng. (Qur’an 8:12)

Sở dĩ như thế là vì chúng chống đối Allah và Sứ giả của Ngài. Và ai chống đối Allah và Sứ giả của Ngài thì sẽ bị Allah trừng trị đích đáng. (Qur’an 8:13)

Câu kinh này được mặc khải tại trận chiến Badr, khi những người thờ đa thần ở Makkah đã đi hơn 200 dặm đến để tiêu diệt người Muslim ở Madinah. Họ có một đội quân khoảng hơn 1000 người trang bị vũ trang đầy đủ trong khi những người Muslim chỉ có 300 người và vì cuộc sống vẫn nghèo khó thiếu thốn nên họ không được trang bị đầy đủ. Thiên Sứ Muhamamd và những người theo Islam đã phải chịu đựng sự ngược đãi nghiêm trọng và tra tấn trong suốt 13 năm tại thành phố Makkah. Sau khi chạy trốn khỏi Makkah đế Madina để được an toàn thì bây giờ một lần nữa họ lại bị đe dọa. Có rất nhiều sự kiện xảy ra khi đó, những người Muslim bị người ngoại đạo giết và mối đe dọa từ Makkah ngày một lớn dần. Những người Muslim rất muốn đấu tranh để tự bảo vệ mình nhưng vẫn chưa được mệnh lệnh của Thượng Đế. Khi đó những người ở Makkah đã tập trung lực lượng để tiến hành trận chiến Badr. Và cuối cùng người Muslim cũng nhận được sự cho phép của Thượng Đế đấu tranh để bảo vệ mình. Khi đó Thượng Đế đã cho các thiên thần hỗ trợ 300 người Muslim này. Nhờ đó kỳ tích đã xảy ra và họ đã chiến thắng 1000 quân trang bị đầy đủ của những người Makkah. Và câu kinh này đã được mặc khải trong hoàn cảnh như vậy.

Và tương tự những câu tiếp theo trong bài của Hải Lý cũng bị trích dẫn bừa không nằm trong ngữ cảnh như vậy, nếu muốn giải thích tất cả chắc cũng có thể viết thành được một luận văn.

Vâng trong Kinh Qur’an nói rất nhiều về sự trừng phạt nơi đời sau trong Hỏa Ngục. Nhưng không chỉ dành cho những người ngoại đạo mà cả những người có đức tin. Khi ngày tận thế xảy ra, mỗi con người đều phải chịu trách nhiệm cho những gì mình đã làm ở đời này, và không ai có thể gánh tội dùm cho người khác dù là người có đức tin hay người ngoại đạo. Vì sao Kinh Qur’an lại nói nhiều về hỏa ngục như vậy và tại sao Thượng Đế lại tàn nhẫn như vậy? Vì Islam là một tôn giáo rất thực tế, không như một số tôn giáo khác chỉ nói về những phần thưởng nơi Thiên Đàng dành cho những việc làm tốt. Trong kinh Qur’an mỗi khi nhắc về phần thưởng nơi thiên đàng chắc chắn ngay tiếp sau nó sẽ nhắc về hình phạt nơi hỏa ngục. Nếu chỉ nhắc về những phần thưởng cho những việc làm tốt thôi thì một người vẫn có thể làm việc tốt trong khi vẫn phạm tội chẳng phải sao? Như một người buôn bán ma túy có thật nhiều tiền, rồi đem một phần tiền đó đi làm tự thiện giúp đỡ mọi người. Nếu cuối cùng trong Ngày Phán Xét, người đó được phần thưởng nơi đời sau mà không bị trừng phạt gì cả thì còn gì là một Đấng Thượng Đế Công Bằng? Hay một người tự nhận là có đức tin lại đi giết người vô tội thì không lẽ cũng vào thẳng được Thiên Đàng?

Cuối cùng, Islam dạy đối xử với các tôn giáo khác như thế nào?

Allah đã phán trong kinh Qur’an:

“Không có việc cưỡng bách trong tôn giáo. Chắc chắn Chân lý và Lẽ phải bao giờ cũng khác biệt với điều ngụy tạo và sự sai lạc. Bởi thế, ai phủ nhận Tà thần và tin tưởng nơi Allah, thì chắc chắn sẽ nắm vững chiếc cán (hay sợi dây cứu rỗi) không bao giờ đứt. Bởi vì Allah hằng Nghe và hằng Biết (hết mọi việc).” (Qur’an 2:256)

Tự do tính ngưỡng là một nguyên lý cơ bản của Islam. Chân lý chỉ có thể được nhìn thấy nếu nó không bị che khuất bởi sự ép buộc. Như vậy, việc bảo vệ quyền của người không phải người Muslim là một phần bên trong của luật Islam.

Xem thêm ở đây:




www.khamphaislam.com

Hy vọng em giải thích được những thắc mắc của chị. Nếu chị vẫn còn câu hỏi thì cứ hỏi em. 🙂

Chúc chị cuối tuần vui vẻ.

Em ******

Thư đi 2

Chào ******,

Cảm ơn em đã trả lời chi tiết. 🙂

Chị cũng đã xem các clip trên youtube.

Trong trả lời của em, em đã nói rõ về sự cần thiết của việc tìm hiểu bối cảnh của các câu kinh. Tuy nhiên, với người mới tìm hiểu về một tôn giáo thì điều họ dễ thấy nhất chính là bản thân các câu kinh, mà bản thân các câu kinh thì thường không có nhiều thông tin về bối cảnh.

Đến đây chị có một câu hỏi, là người Hồi Giáo có được hướng dẫn tìm hiểu Kinh Koran, một cách có hệ thống, theo cách tìm hiểu bối cảnh của các câu kinh hay không? Nếu không thì sự hiểu lầm là rất dễ xảy ra, ngay trong chính người Hồi Giáo, mà không riêng trong người không Hồi giáo.

Ngoài ra, chị muốn hỏi ý kiến của em. Em nghĩ sao nếu chị sẽ gửi bài của em tới một nơi đã đăng bài của Hải Lý (*)? Điều này chỉ nhằm mục đích cung cấp cho các bạn đọc của trang này một trả lời, để tránh hoặc giảm bớt sự hiểu lầm về Hồi Giáo.

Chị Nhung

(*) Link tới trang đăng bài của Hải Lý
https://www.danluan.org/tin-tuc/20151202/toi-doc-kinh-quran

Thư đến 2

Chào chị Nhung,

Dạ không có gì ạ. Rất vui khi giúp được chị và đây cũng là bổn phận của một người Muslim như em để bảo vệ cho tôn giáo của mình.

Câu hỏi của chị: “là người Hồi Giáo có được hướng dẫn tìm hiểu kinh Koran, một cách có hệ thống, theo cách tìm hiểu bối cảnh của các câu kinh hay không?” Dạ có chứ ạ, tất cả các thánh đường, các học viện Islam đều có mở những lớp dạy Kinh Qur’an cho các trẻ em cũng như người lớn Muslim. Ngoài ra trong buổi lễ Jummuah ngày thứ 6 hàng tuần ở các thánh đường, các Imam (những người dẫn lễ) thường trích một hoặc vài câu kinh trong Kinh Qur’an để thuyết giảng cho mọi người. Tuy nhiên không phải tất cả các câu trong Kinh Qur’an đều phải học bối cảnh hoàn cảnh lịch sử để tránh hiểu lầm, chẳng qua những hiểu lầm này xuất hiện là do một số người cố tình trích dẫn như vậy để gây hiểu lầm cho người đọc. Nếu đọc cả chương kinh thay vì chỉ đọc 1 câu trong đó thì hiểu lầm khó xảy ra, vì khi đọc những câu trước nó và sau nó là chúng ta cũng đã có thể hiểu được ngữ cảnh rồi. Và bên cạnh đó có những chương đơn thuần là kể về một câu chuyện hay là những lời chỉ dạy về đạo đức, cách đối xử với người thân trong gia đình, đạo đức trong kinh doanh… thì là những lời chỉ dạy đơn giản mà ai cũng có thể hiểu được.

Em cảm ơn chị đã muốn giúp trả lời, giúp làm bớt sự hiểu lầm về Hồi Giáo. Dạ vâng em sẵn sàng đồng ý nhưng chị giấu tên dùm em… 🙂

Em ******

Share this post