Dismiss Notice
THÔNG BÁO: Phiên bản tháng Giêng 2018 cho Đũa Thần Điện Toán với nhiều thay đổi lớn đã được phát hành. ĐẶC BIỆT: Đũa Thần Điện Toán 64 Gig Duo phiên bản 2018 sẽ tự động cập nhật hóa, không cần phải gửi về Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu!

Fast Track Webmaster 4 Tây tháng 8

Chủ đề trong 'Ghi Danh Các Lớp Học - Sinh Hoạt' do p324530 khởi đầu 23 tháng Bảy 2013.

  1. p324530

    p324530 Quản Thủ Thư Viện Tình Nguyện Viên

    Lớp Fast Track Webmaster khóa 3945 sẽ được tổ chức tại Hội Trường VNCR Radio 14861 Moran St., Westminster, CA. 92683, ngày 4 Tây tháng 8 vào lúc 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, áp dụng phương pháp giảng dạy dễ hiểu và kỹ thuật mới nhất! KHÔNG CẦN học coding! KHÔNG CẦN học graphic! Xây trang nhà trong 5 phút!


    I. TỔNG QUÁT


    I.1- Webmaster thời xưa, ngày nay và tương lai

    Thiết kế, viết thảo trình, làm hình, chọn cách trình bày, chọn phông chữ, đăng bài, phụ trách an ninh....

    Kiến thức về các ngôn ngữ C, C, C#, C##, .Net, PHP, AIR, Cold Fusion, SQL database....

    Có sẵn (off the shelf)

    HTML5

    I. 2- Giới thiệu tổng quát về CMS và EMS

    CMS là chữ tắt của Content Management System, EMS là Enterprise Management System.

    CMS tập hợp nhiều kỹ thuật dùng cho trang nhà (Flash, Windows Media, QuickTime, CSS, HTML, HTML 5, BBCode, ...), dễ dàng thêm, bớt, điều chỉnh các phần trên CMS. Tài liệu/bài đăng trên hệ thống CMS có thể dùng cho công chúng xem (public), dùng riêng cho hội viên (private), hoặc cho cả hai. CMS có WYSIWYG "What You See Is What You Get" (WYSIWYG) giúp việc thay đổi, điều chỉnh mọi thứ trở nên dễ dàng.

    EMS làm được mọi điều CMS có thể làm, thêm việc scalable, nhiều người có thể chia sẻ/chỉnh sửa tài liệu.

    I.3- Các mods, hacks, add-ons...

    I.4- Thảo trình tự tạo

    I.5- Áo (template, skin, layout...)


    Cách trình bày của trang nhà.

    Cách trình bày 2 cột, một cột chính và một cột phụ.

    Cách trình bày 3 cột, một cột chính và hai cột phụ.

    Cách trình bày tổng hợp, một cột chính và một cột phụ. Cột chính lại chia làm nhiều cột phụ.

    Các cách trình bày khác.

    Thực tập: Tra tìm trên mạng dùng Yahoo Search, Microsoft Bing, Google, Ask... và cho thí dụ. Cho nhận xét về kết quả tra tìm.

    Nói thêm về áo:

    Áo nhìn bề ngoài thì khó phân biệt thể loại và trình độ thiết kế phức tạp ra sao. Áo giữa Blog và trang nhà có thể nhìn giống nhau. Điều khác biệt chính là thông thường phần áo của Blog rất đơn giản chứ không uyển chuyển như áo được làm riêng cho trang nhà. Nói ví dụ muốn tạo một khoảng cách giữa 2 bài viết để phần trình bày được mỹ thuật hơn, với áo dùng CSS (Cascading Style Sheets) cho trang nhà thì chỉ tốn vài giây đồng hồ trong khi áo cho Blog phải làm bằng tay (manual coding), nhiêu khê hơn.

    CSS: Cascading Style Sheets là một loại ngôn ngữ điện toán dùng để tạo ra "áo", tạo màu sắc, phông chữ, cỡ chữ, điều hành cách trình bày tài liệu trên màn ảnh.

    Ví dụ CSS trình bày tài liệu trên màn ảnh có khoảng trống giữa 2 bài viết là 3, nhìn vào CSS sẽ thấy

    div.latest_articles {margin-bottom: 3px;}

    Muốn làm cho khoảng trống cách xa hơn, chỉ cần đổi thành

    div.latest_articles {margin-bottom: 12px;}

    I. 6- Xác định mục đích của việc lập ra trang nhà, blog, portal (rất quan trọng đối với việc chọn một tên miền)

    Định nghĩa

    Portal: Portal là chữ dùng chỉ một trang nhà có các khả năng chính sau đây: Cho người sử dụng dùng Tin Riêng, dùng Tán Gẫu, dùng các phương tiện kỹ thuật mới nhất để tạo ra một thế giới riêng cho mình, thế giới riêng này được kết nối với các thế giới riêng (của các hội viên) khác qua việc dùng Tin Riêng, Tán Gẫu, thảo luận, học hỏi …

    Trang nhà portal làm được tất cả các điều của trang nhà thương mại, nhưng có thêm đặc tính scalable (ví dụ có thể bất chợt mở thêm "đường dây" khi có yêu cầu bất ngờ, nhiều người bất chợt tới thăm).

    Trang nhà: Trang nhà (web page) đơn giãn hơn Portal nhiều. Trang nhà có nhiều đặc tính của một Portal nhưng ở một mức độ và tầm vóc nhỏ hơn.

    Một trang nhà cá nhân thường chỉ có 1 người phụ trách.

    Một trang nhà thương mại có nhiều người phụ trách và nghiêng về buôn bán (e-commerce), có phần hướng dẫn, có diễn đàn, có phần các câu hỏi thông thường FAQ (Frequently Asked Question), có thêm gian hàng trên mạng, có dùng kỹ thuật an ninh bảo mật SSL (Secured Socket Layer) khi thâu tiền từ thẻ tín dụng của khách hàng. Trang nhà thương mại đòi hỏi phải có nhiều bandwidth. Có thể so sánh bandwidth với số lượng đường dây điện thoại của một công ty; công ty có 100 số điện thoại thì 100 người có thể gọi vào (đây là một so sánh miễn cưỡng vì đặc tính của mạng lưới nhện là dynamic - sinh động: 1 "đường dây" trên mạng lưới nhện có thể nhận 100 khách hàng hoặc chỉ 1 khách hàng duy nhất. Nếu người khách hàng đang xem phim trên trang nhà - nghĩa là liên tục yêu cầu trang nhà chuyển dữ liệu data stream - thì đường dây chỉ có thể phục vụ 1 người khách đó mà thôi. Nếu người khách đó và hàng chục hàng trăm người khác yêu cầu chuyển dữ liệu 1 lần (đọc 1 bài viết) thì trong 1 giây đồng hồ đường dây sẽ rất mau chóng chia và chuyển tin tức cho nhiều người (đó là lý do nếu bài có hình thì cần làm hình dạng càng nhỏ càng tốt để thời gian chuyển dữ liệu càng ngắn càng tốt).

    Blog: Blog đơn giãn hơn trang nhà nhiều. Blog chủ yếu dùng để đăng bài viết. Blog là chữ viết nối của "Web Log", bỏ chữ "w" và "e" đi thành ra chữ Blog. Blog là "nhật ký trên mạng" do một người viết, rất đơn giản về cấu trúc và về phần hạ tầng cơ sở.

    Thí dụ của Blog là những trang nhà dùng kỹ thuật miễn phí của Wordpress, BlogBridge...

    Với BLog, người sử dụng có thể sắp xếp chủ đề của bài viết theo thể loại/tuần/tháng hoặc năm; bài viết có chủ đề và có thân bài; bài mới nhất luôn nằm trên cùng; có RSS.

    Một thí dụ rất rõ ràng về Blog: http://www.salas.com/


    Một trang nhà làm được những việc như Blog và nhiều phần khác mà Blog không đủ khả năng kỹ thuật (hoặc khó) làm.

    Loại Blog, Web page, Portal

    Bình thường: SEO, tag, links, cross link

    Dark web: Kín, riêng tư. Không cho phép Google, Yahoo, Bing, Baidu, Yandex... index.

    Tổng hợp: Gồm cả loại bình thường và dark web.

    Cách thiết kế một Portal

    Có nhiều cách để thiết kế ra một Portal. Có thể tạm phân loại thành 3 cách chính:

    1- Tự thiết kế riêng mọi thứ
    2- Mua lại mọi thứ có sẵn
    3- Pha trộn phần tự thiết kế với phần mua đồ đã có sẵn.

    Ngôn ngữ điện toán dùng để thiết kế một Portal

    Các ngôn ngữ điện toán thông dụng dùng để thiết kế một Portal là C, C++, C#, .NET, Cold Fusion, PHP .... Người viết thảo trình (programmer) thường chỉ dùng - và giỏi - một ngôn ngữ điện toán duy nhất. Người viết thảo trình có thể kiêm nhiệm luôn vai trò quản thủ trang nhà (webmaster). Càng về sau này, webmaster càng trở thành độc lập và không cần có kiến thức hoặc khả năng viết ngôn ngữ điện toán nữa.

    Thảo trình Portal thông dụng

    Các Portal thông dụng hiện nay dùng CMS (Content Management System) hay EMS (Enterprise Management System). Hầu hết CMS hoặc EMS đều phức tạp và khó bảo trì, nhất là khi kỹ thuật điện toán thay đổi quá nhanh chóng và phần an ninh luôn phải được cập nhật hóa kịp thời.

    Yếu tố giúp tạo một Portal thành công

    Để tạo ra một Portal thành công, cần có 4 yếu tố căn bản sau đây: An ninh, kỹ thuật, nội dung, SEO (Search Engine Optimization).

    - Đối với webmaster, an ninh của Portal là nhiệm vụ hàng đầu.

    - Đối với người sử dụng (hội viên), đơn giản, dễ tra tìm, dễ dùng là yếu tố quan trọng hàng đầu.

    - Đối với người phụ tá, việc dễ dàng sử dụng mọi phương tiện kỹ thuật để giúp điều hành, điều chỉnh phần mình chịu trách nhiệm là yếu tố quan trọng hàng đầu.

    - Đối với các Search Engine, nội dung riêng biệt của Portal, cách giới thiệu bài viết là yếu tố quan trọng hàng đầu.

    - Chú ý đến công thức tính điểm và xếp hạng "Panda formula" của Google.

    Bốn yếu tố và đòi hỏi chính đáng kể trên thường không đi chung với nhau một cách hoàn hảo.

    II. THÀNH LẬP MỘT TRANG NHÀ

    II.1- Những tiến trình thành lập một trang nhà

    a. Chọn tên miền
    b. Quy tắc chọn một tên miền: Ngắn gọn, rõ nghĩa, đúng ý. Quy luật “1 triệu đô la một chữ”.
    c. Tra tìm các trang nhà có cùng mục đích
    d. Tra tìm meta keyword (dùng Đũa Thần Điện Toán)
    e. Mua tên miền. Quy luật “5 phút phù du”: Cần là mua, chần chừ thì mất (tên miền)
    f. 19 loại tên miền chính. Tại sao cần mua .com, .org, .net cùng lúc?
    g. Tại sao cần mua các “tên sai” (typo)?
    h. Mức độ quan trọng của việc dùng SEO (Search Engine Optimization)

    Sẽ học hàm thụ thêm 3 tháng.

    Học phí tượng trưng: 99 đô la.

    Ghi danh và đóng tiền tại: VNCR 714-891-8142
     

Chia sẻ, giới thiệu đến bè bạn