Dismiss Notice
THÔNG BÁO: Phiên bản tháng Giêng 2018 cho Đũa Thần Điện Toán với nhiều thay đổi lớn đã được phát hành. ĐẶC BIỆT: Đũa Thần Điện Toán 64 Gig Duo phiên bản 2018 sẽ tự động cập nhật hóa, không cần phải gửi về Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu!

Lời Chúa Hằng Ngày - Tuần 10 Mùa Thường Niên

Chủ đề trong 'Công Giáo' do KhucCamTa khởi đầu 9 tháng Sáu 2019.

  1. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    10.06.2019 - Thứ Hai Tuần 10 Mùa Thường Niên

    Này là con Bà! Này là Mẹ con!

    Lời Chúa: Ga 19,25-34

    25 Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.”27 Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.28 Sau đó, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: “Tôi khát! “29 Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người.30 Nhắp xong, Đức Giê-su nói: “Thế là đã hoàn tất! ” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.31 Hôm đó là ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sa-bát, mà ngày sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống.32 Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giê-su.33 Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người.34 Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.

    Suy niệm:
    Tại sao Con Thiên Chúa cần phải sinh ra bởi một người mẹ trinh nữ – chỉ để chịu chống đối, phản bội, và chết thê thảm trên thập giá? Tình yêu Thiên Chúa không có giới hạn. Người đã dựng nên con người trong tình yêu và vì tình yêu – để được hiệp nhất với Người và với nhau trong mối dây yêu thương, bình an, và thân hữu không thể chia cắt. Tình yêu thật sự mạo hiểm tất cả và cho đi tất cả vì người mình yêu. Với hồng ân yêu thương và trách nhiệm – sự tự do để chọn điều tốt hay điều xấu, cho cộng đồng hay chia rẽ, cho bình an hay xung đột, cho sự sống hay sự chết.

    Hồng ân yêu thương của Thiên Chúa – bị đỗ vỡ bởi tội lỗi và sự chống đối

    Adam và Eva, người nam và nữ mà Thiên Chúa đã dựng nên để khởi đầu cho một dân tộc được tạo dựng theo hình ảnh và giống Thiên Chúa, đã nhận được mọi sự cần thiết để sống, hạnh phúc và tình bằng hữu với Thiên Chúa. Thiên Chúa đã cho họ một nơi ở đặc biệt – vườn Địa Đàng và muôn hoa trái trong đó. Thiên Chúa rất vui sướng với con cái mình là Adam và Eva, vợ ông – Người đi dạo với họ mỗi ngày trong vườn để họ có thể lớn lên trong sự hiểu biết tình yêu và khôn ngoan của Người.

    Thiên Chúa đã cho phép tên cám dỗ, kẻ mà Kinh thánh gọi là ma quỷ và Satan, là cha của kẻ dối trá, thử thách họ để họ có thể tự do chọn lựa ai là người mà họ phụng sự và vâng phục. Satan đã lừa dối họ tin rằng họ sẽ có sức mạnh và khôn ngoan như Thiên Chúa, không có bất cứ giới hạn nào, tùy theo những ước muốn và sở thích riêng của họ. Giống như Satan và các thần dữ, kẻ đã chống lại Thiên Chúa, Adam và Eva nghĩ họ có thể ngang bằng với Thiên Chúa và đưa ra cách thức riêng để được hạnh phúc và sự sống với nhau. Họ chọn tin vào lời của Satan hơn lời của Thiên Chúa – sự lựa chọn đã mở ra cánh cửa cho tội lỗi, chống đối, và chia rẽ với Thiên Chúa.

    Sự sa ngã của họ đã gây ra vết thương trầm trọng mà chỉ có Thiên Chúa mới có thể chữa lành và phục hồi toàn vẹn. Thiên Chúa với tình yêu thương xót và sự xét xử khôn ngoan, đã kỷ luật vì lợi ích của họ, để dẫn họ tới sự sám hối, thanh tẩy, và phục hồi tình bằng hữu với Thiên Chúa. Thiên Chúa đã không để mặc họ trong tội lỗi và bóng tối – Người đã hứa gởi đến họ Đấng cứu chuộc, Đấng sẽ phục hồi họ và con cháu họ tới sự sống trọn vẹn với Thiên Chúa.

    Đấng Cứu Chuộc theo lời hứa đến để phục hồi loài người sa ngã

    Thiên Chúa đã hoàn thành lời hứa phục hồi của mình cho loài người đỗ vỡ và sa ngã như thế nào? Ngôn sứ Isaia đã tiên báo rằng chính Thiên Chúa sẽ gởi Đấng Cứu Chuộc tới dân Người, được sinh ra bởi người mẹ đồng trinh từ dòng dõi Đavít (Is 7,14), Đấng sẽ sẵn sàng chịu đau khổ và trừng phạt để độ đỗ máu ra để làm lễ đền tội thay cho họ (Is 53,1-12 và Is 50,4-8; 52,13-15).

    Trong thập giá kỳ diệu của Đức Kitô, Đấng đã đỗ máu mình ra vì tội lỗi chúng ta, chúng ta thấy kế hoạch phục hồi bộc lộ của Thiên Chúa cho loài người. Qua sự vâng phục ý Cha và sự tự nguyện hy sinh mạng sống của Người vì chúng ta, Người đảo ngược lời nguyền tội lỗi của tổ tiên chúng ta và đem lại cho chúng ta ơn tha thứ và sự sống sung mãn. Gioan nói với chúng ta trong Tin mừng rằng “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Chúa Con, Chúa Giêsu Kitô, đã hạ mình qua ngang qua việc mặc lấy xác phàm trong lòng trinh nữ Maria, để Người có thể nên một với chúng ta trong tính loài người và hiến mình làm lễ hy sinh hoàn hảo vì tội chúng ta và của thế giới.

    Đức Kitô là Adam mới – tạo ra một nhân loại mới qua thập giá và sự phục sinh của Người

    Thánh Phaolô tông đồ nói với chúng ta rằng Đức Giêsu Kitô là Adam mới, Đấng sinh ra một nhân loại mới và sự tạo dựng mới (Rm 5,12-18; 2Cr 15,7) ngang qua chiến thắng trên thập giá và sự phục sinh của Người. Đó là lý do tại sao Đức Giêsu giải thích cho Nicodemo rằng chúng ta phải được tái sinh (Ga 3,3) bởi nước và Thần Khí (Ga 3,5.8).

    Này là con Bà! Này là Mẹ con!

    Khi Đức Giêsu bị treo trên thập giá ở Canvê, Người nhìn xuống và thấy Mẹ Người và Gioan, người môn đệ yêu dấu đang đứng dưới thập giá. Đức Giêsu nói “Hỡi Bà, này là con Bà!” và nói với Gioan “Này là Mẹ con” (Ga 19,26-27). Gioan đón nhận Maria là Mẹ thiêng liêng và Maria đón nhận Gioan là con thiêng liêng của mình.

    Tại sao Đức Giêsu nói với Maria là “Bà” thay vì “Mẹ” (cũng như Đức Giêsu nói với Maria là “Bà” trong Gioan 2,4). Đức Giêsu muốn ám chỉ tới sự khởi đầu tạo dựng trong sách Sáng Thế khi Adam nói với Eva là người Phụ Nữ đầu tiên “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra” (St 2,23). Adam sau đó gọi bà là “Eva” vì bà là “Mẹ của chúng sinh” (St 3,20).

    Sứ mạng của Maria được gắn kết chặt chẽ với sứ mạng của Con mình là Chúa Giêsu

    Sứ mạng của Maria là người cưu mang Con Thiên Chúa (theo-tokos nghĩa là người cưu mang Thiên Chúa theo tiếng Hylạp) được gắn kết chặt chẻ với sứ mạng của Con mình là Chúa Giêsu Kitô. Ngang qua ơn sủng và hồng ân của Chúa Thánh Thần, Maria trở nên người môn đệ đầu tiên và là mẹ thiêng liêng của nhân loại mới, những người một lần nữa được sinh ra ngang qua Con của Mẹ, là Chúa Giêsu.

    Để trở nên Mẹ Đấng Cứu Thế, Maria đã được Thiên Chúa ban cho những hồng ân của Chúa Thánh Thần để giúp Mẹ thực hiện vai trò cao cả này. Một số giáo phụ thời sơ khai đã xem Maria là Eva mới, đấng cộng tác với sứ mạng của Con mình ngang qua đức tin và lòng sùng kính với Lời Chúa và lời xin “Vâng” trước ý định của Thiên Chúa.

    Irênê, một Giám mục ở thế kỷ thứ hai thành Lyons (130-200 AD) đã mô tả vai trò của Đức Maria trong sự phụng sự sứ mạng của Con mình như sau:

    “Đức Chúa, đến với loài thụ tạo của chính mình trong hình thức hữu hình, đã được chấp nhận bởi thụ tạo của mình mà chính Người chấp nhận làm người. Sự vâng phục của Người trên cây thập giá đảo ngược sự bất tuân ở cây trong vườn Địa Đàng. Tin mừng chân lý được sứ thần loan báo cho Maria, một trinh nữ lệ thuộc vào chồng, tháo gỡ lời dối trá đã cám dỗ Eva, một trinh nữ đã có chồng…

    Trong khi Eva bị cám dỗ bởi lời của một thiên sứ và chạy trốn Thiên Chúa sau khi bất tuân lời Người, thì Maria được một thiên sứ loan báo Tin mừng cưu mang Thiên Chúa trong sự vâng phục lời Người. Trong khi Eva bị cám dỗ bất tuân Thiên Chúa thì Maria được thúc giục vâng phục Thiên Chúa. Vì thế Trinh nữ Maria đã trở nên đấng bào chữa cho trinh nữ Eva…

    Nút thắt của sự bất tuân của Eva đã được tháo cởi bởi sự vâng phục của Maria: những gì trinh nữ Eva bị trói buộc qua sự bất tín thì Maria đã tháo cởi qua đức tin của mình” (Trích từ khảo luận chống lạc giáo (Lib. 5,19,1; 20,2; 21,1: SC 153, 248-250. 260-264).

    Qua đời mình, Maria đã bền đỗ và trung tín trước lời mời gọi và sứ mạng Thiên Chúa trao phó, làm mẹ Con Thiên Chúa, Đấng mặc lấy xác phàm trong lòng mẹ. Mẹ là tín hữu đầu tiên bởi vì mẹ đã chấp nhận Tin mừng và xin “Vâng” trước kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Mẹ đã theo con đến thập giá và cầu nguyện cho Chúa Thánh Thần đến với các môn đệ vào ngày lễ Ngũ Tuần. Mẹ là mẫu gương cho chúng ta về đức tin và sự vâng phục, hy vọng và kiên vững, tình yêu và thành tín. Bạn có sẵn sàng mang lấy thánh giá và đi theo Chúa Giêsu trên con đường tình yêu và hy sinh của Người không?

    Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn sủng để xin “Vâng” trước ý Người và trước hoạt động biến đổi của Người trong cuộc đời chúng ta

    Đâu là mấu chốt để mở được sức mạnh vương quốc của Thiên Chúa và sự sống sung mãn của Người trong đời sống riêng của chúng ta? Đức tin là ân huệ nhưng không của Thiên Chúa cho tất cả những ai đón nhận Con của Người là Chúa và là Đấng cứu độ. Đức tin và lòng trông cậy của chúng ta nơi Chúa Giêsu mở ra cánh cửa của tất cả lời hứa của Thiên Chúa, được hoàn thành nơi Đức Kitô. Thiên Chúa ban cho chúng ta tất cả ơn sủng và sức mạnh cần thiết và mong đợi chúng ta đáp trả với sự sẵn sàng vâng phục và trông cậy như Maria đã làm. Khi Thiên Chúa ra lệnh Người cũng ban sức mạnh và phương tiện để đáp trả. Chúng ta có thể đón nhận hay chống lại ơn sủng của Người và đi theo con đường riêng của mình. Bạn có tin vào các lời hứa của Thiên Chúa và bạn có đón nhận ơn sủng của Người không?

    "Lạy Cha trên trời, Cha ban cho chúng con ơn sủng dồi dào, lòng thương xót, ơn tha thứ ngang qua Con của Cha là Chúa Giêsu Kitô. Xin giúp con sống cuộc đời tràn đầy ơn sủng như Mẹ Maria đã sống qua việc tin vào các lời hứa của Cha và qua việc dâng cho Cha lời xin “Vâng” trước ý Cha và kế hoạch của Cha dành cho đời con."

    Tác giả: Don Schwager
    (dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/)
    Bro. Paul Thanh Vu– chuyển ngữ


    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai 10/06/2019

     
    Điều chỉnh mới nhất vào lúc: 9 tháng Sáu 2019
  2. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    11.06.2019 - Thứ Ba - Lễ Thánh Ba-na-ba Tông Đồ

    Anh em là muối và là ánh sáng của thế gian

    Lời Chúa: Mt 5,13-16

    13 “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.14 “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được.15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà.16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.

    Suy niệm:

    Ðức Giêsu đã sử dụng những hình ảnh quen thuộc như muối và ánh sáng để diễn đạt các chân lý cao quý biến đổi tâm, trí, và cuộc đời chúng ta. Muối và ánh sáng có điều gì để dạy chúng ta về Thiên Chúa và về sức mạnh biến đổi của triều đại của Người? Muối là một vật phẩm có giá trị thời xưa. Người ta có những dịch vụ làm ăn về nó, như ngày nay chúng ta mua bán vàng và cổ phiếu. Muối cũng có mục đích rất hữu dụng trong những lúc thời tiết nóng bức, trước khi người ta phát minh ra điện và tủ lạnh. Muối không chỉ đem lại mùi vị cho thức ăn, nó cũng giữ thịt khỏi bị hư.

    Quyền năng Thiên Chúa hoạt động trong chúng ta thánh hóa và làm phong phú đời sống chúng ta

    Ðức Giêsu dùng hình ảnh muối để diễn tả sự ảnh hưởng biến đổi của tác động Thiên Chúa trong đời sống của chúng ta – và cách thức Chúa Thánh Thần muốn hoạt động qua chúng ta để đem sức mạnh và phúc lành của vương quốc Thiên Chúa đến người khác. Giống như muối tẩy sạch, gìn giữ, và đem lại mùi vị thơm ngon cho thực phẩm, chúng ta là môn đệ của Ðức Kitô cũng phải trở thành muối trong thế giới xã hội con người. Chúa muốn hoạt động trong và qua chúng ta để thanh tẩy, gìn giữ, và đem lại hương vị phong phú của vương quốc Thiên Chúa khắp mọi nơi – “vương quốc công chính, bình an, và niềm vui trong Chúa Thánh Thần của Người” (Rm 14,17).

    Đừng đánh mất tính muối của bạn

    Ðức Giêsu có ý gì qua câu nói “Nếu muối mất đi mùi vị của nó… thì nó không còn giá trị gì nữa ngoại trừ ném nó ra đường cho người ta chà đạp” (Mt 5,13)? Muối trong thế giới cổ xưa thường được bỏ vào bếp để gia tăng sức nóng. Khi muối đã bị đốt cháy và không còn hữu ích nữa thì sẽ bị người ta ném ra đường nơi nó dễ dàng để người ta chà đạp lên (Mt 5,13).

    Làm sao chúng ta có thế đánh mất “chất muối” của mình – quyến năng ơn sủng và sức mạnh phong phú của Thiên Chúa hoạt động trong chúng ta? Nếu chúng ta cho phép thế gian (điều chống lại sự thật và luân lý tốt lành của Thiên Chúa), các thói quen tội lỗi, và sự lừa dối của Satan hủy hoại lòng trí chúng ta, thì chúng ta sẽ đánh mất ơn nghĩa và sức mạnh của Thiên Chúa, là điều gìn giữ chúng ta khỏi sự hủy hoại luân lý và tâm hồn. Chúa muốn chúng ta gìn giữ và làm phong phú “chất muối” – ngang qua đời sống đạo đức và loại trừ tội lỗi – không chỉ cho lợi ích cá nhân mà còn cho lợi ích của người khác nữa, những người sẽ được tác động bởi chứng từ và hành vi của chúng ta.

    Thánh Phaolô tông đồ nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta được kêu gọi để trở thành “hương thơm của Ðức Kitô dâng kính Thiên Chúa, toả ra giữa những người được cứu rỗi cũng như những người bị hư mất, là mùi tử khí đưa đến tử vong, nhưng đối với những người được cứu độ, chúng tôi lại là hương sự sống đưa đến sự sống (2Cr 2,15-16). Bạn có để cho hương thơm tình yêu, chân lý, và thánh thiện của ÐK thấm vào mọi khía cạnh của đời sống, tư tưởng, lời nói, hành động, và các mối quan hệ của mình không?

    Hãy để ánh sáng của Đức Kitô chiếu vào và qua bạn cho mọi người nhìn thấy

    Ðức Giêsu cũng dùng hình ảnh ánh sáng và đèn để làm cho sự minh họa thêm sâu xa. Đèn trong thế giới cổ xưa đóng một vai trò rất quan trọng, giống như ngày nay vậy. Chúng giúp người ta thấy và làm việc trong bóng tối và tránh bị trượt chân. Người Do thái cũng hiểu “ánh sáng” như một khái niệm về vẻ đẹp nội tâm, sự thật, và lòng nhân của Thiên Chúa. Trong ánh sáng của Người, chúng con được nhìn thấy ánh sáng (Tv 36,9). Lời Người là ngọn đèn soi cho con bước (Tv 119,105). Ơn sủng của Thiên Chúa không chỉ chiếu soi vào bóng tối trong cuộc đời chúng ta, mà còn lấp đầy chúng ta với ánh sáng, niềm vui, và bình an.

    Ðức Giêsu đã dùng hình ảnh cái đèn để mô tả cách thức các môn đệ phải sống trong ánh sáng chân lý và tình yêu của Người. Cũng như ánh sáng tự nhiên chiếu soi bóng tối và giúp người ta nhìn thấy, ánh sáng của Đức Kitô cũng soi sáng tâm hồn các tín hữu và giúp chúng ta nhìn thấy thực tại vĩnh cửu của nước Thiên Chúa (Ep 5,13-14). Thật tế, sứ mệnh của chúng ta phải là người mang ánh sáng của Đức Kitô, để người khác có thể nhìn thấy chân lý Phúc âm và được giải thoát khỏi sự mù quáng của tội lỗi và lừa dối.

    Có sự tự do và niềm vui lớn lao dành cho những ai sống trong ánh sáng chân lý và khoan dung của Thiên Chúa. Bạn có biết niềm vui và tự do của cuộc sống trong ánh sáng Chúa không?

    "Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa hướng dẫn con bằng ánh sáng chân lý cứu độ của Chúa. Xin lấp đầy tâm trí con với ánh sáng và chân lý của Chúa và giải thoát con khỏi sự mù quáng của tội lỗi và lừa dối để con có thể nhìn thấy những đường lối của Người cách rõ ràng và hiểu biết ý định của Chúa dành cho cuộc đời con. Chớ gì con chiếu tỏa ánh sáng và chân lý của Chúa đến cho người khác trong lời nói và việc làm."

    Tác giả: Don Schwager
    Bro. Paul Thanh Vu
    – chuyển ngữ





    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba 11/06/2019

     
  3. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    12.06.2019 - Thứ Tư, Tuần 10 Mùa Thường Niên

    Ai tuân hành và dạy các điều răn thì là người lớn nhất

    Lời Chúa: Mt 5,17-19

    17 “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

    Suy niệm:

    Tại sao người ta có xu hướng nhìn “lề luật của Chúa” một cách tiêu cực hơn là tích cực? Thái độ của Ðức Giêsu đối với lề luật Chúa có thể tóm tắt trong lời cầu nguyện của thánh vịnh 119: “Ôi, con yêu mến luật Chúa biết bao! Thánh chỉ Ngài, con suy gẫm đêm ngày.”

    Đối với dân Israel, “lề luật” thường ám chỉ mười điều răn hay năm quyển sách của Môisen, được gọi là ngũ thư, các sách giải thích các điều răn và những huấn lệnh của Chúa đối với dân Người. “Lề luật” cũng nhắm tới toàn bộ lời giảng dạy hay cách sống mà Thiên Chúa ban cho dân Người. Người Dothái thời Ðức Giêsu cũng sử dụng nó như sự diễn tả của luật truyền miệng hay văn bản. Không cần phải nói, các kinh sư đã thêm thắt nhiều điều vào lề luật của Chúa. Đó là lý do tại sao Ðức Giêsu thường lên án lề luật của các kinh sư. Nó đặt những gánh nặng trên người ta mà Thiên Chúa đã không đưa ra.

    Bản chất lề luật của Thiên Chúa

    Tuy nhiên, Ðức Giêsu đã tuyên bố rõ ràng rằng bản chất của luật Chúa – các giới răn và đường lối sống của Người, phải được thực hiện. Luật Chúa là sự thật và công chính vì nó xuất phát từ tình yêu, lòng nhân hậu, và sự thánh thiện của Người. Đó là lề luật của ơn sủng, tình yêu, và tự do cho chúng ta. Đó là lý do tại sao Thiên Chúa ra lệnh cho chúng ta yêu mến Người trên hết mọi sự và đi theo con đường Con của Người, là Chúa Giêsu, Đấng đã dạy chúng ta cách thức yêu thương bằng việc hiến mạng sống mình cho người khác.

    Lòng kính sợ và tôn kính

    Ðức Giêsu dạy người ta tôn kính lề luật Chúa – tôn kính chính Thiên Chúa, tôn kính ngày của Chúa, tôn kính hay tôn trọng cha mẹ, tôn trọng sự sống, của cải vật chất, danh tiếng của người khác, tôn trọng chính mình và tha nhân, để những ước muốn sai trái và nguy hại không làm chủ chúng ta. Sự kính sợ và tôn kính các giới răn của Chúa dạy chúng ta cách thức yêu thương – mến Chúa và yêu người. Điều gì không thể đối với con người thì có thể đối với Thiên Chúa, Đấng quảng đại ban các ân sủng và Chúa Thánh Thần cho những ai đặt niềm tin nơi Người.

    Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn sủng, sự trợ giúp, và sức mạnh để yêu thương như Người yêu thương, để tha thứ như Người tha thứ, để suy nghĩ và phán đoán như Người phán đoán, và để hành động như Người hành động với lòng thương xót, lòng trìu mến và nhân hậu. Chúa yêu thích sự công chính và ghét sự độc ác. Là những người theo Chúa, chúng ta phải yêu mến các giới răn của Người và ghét mọi hình thức tội lỗi và việc làm sai trái. Bạn có tìm cách để hiểu biết ý định của lề luật Người và lớn lên trong sự khôn ngoan của các đường lối Người không?

    Chúa Thánh Thần biến đổi lòng trí chúng ta

    Đức Giêsu hứa với các môn đệ rằng Người sẽ ban cho họ ân huệ Chúa Thánh Thần, Đấng viết lề luật yêu thương và sự thật của Thiên Chúa trong lòng chúng ta. Thần Khí dạy chúng ta sự thật của Thiên Chúa và ban cho chúng ta sự khôn ngoan và hiểu biết các đường lối của Thiên Chúa. Thần Khí giúp chúng ta trong sự yếu đuối, củng cố chúng ta trong sự cám dỗ, và biến đổi chúng ta từng ngày nên giống Đức Kitô hơn. Có ơn phúc và phần thưởng lớn lao cho những ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa và giúp người khác, đặc biệt các thế hệ trẻ yêu thương, tôn kính, và vâng phục Chúa. Hãy cầu xin Chúa Thánh Thần lấp đầy lòng bạn với tình yêu cháy bỏng và sự tôn kính lời Chúa để bạn có thể lớn lên mỗi ngày trong sự khôn ngoan và hiểu biết sự thật và tốt lành của Thiên Chúa.

    "Lạy Chúa Giêsu, ngày hôm nay xin Chúa hướng dẫn và thánh hóa, thống trị và cai quản tâm trí, hồn xác con, để tất cả mọi tư tưởng, lời nói, và việc làm của con có thể phù hợp với lề luật và sự khôn ngoan của Chúa Cha. Và nhờ đó, con có thể được cứu độ và được bảo vệ qua sự trợ giúp quyền năng của Chúa."

    Tác giả: Don Schwager
    Bro. Paul Thanh Vu
    – chuyển ngữ



    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Tư 12/06/2019

     
  4. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    13.06.2019 - Thứ Năm, Tuần 10 Mùa Thường Niên

    Hãy hòa giải với anh em ngươi

    Lời Chúa: Mt 5,20-26

    20 “Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.21 “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt.23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan tòa, quan tòa lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

    Suy niệm:

    Bạn có bị sự giận dữ, nổi nóng, hay hận thù lèo lái không? Người đầu tiên ghét em của mình là Cain. Thiên Chúa cảnh báo Cain: Tại sao người giận dữ? Tội lỗi đang rình chực ở cửa, nó thèm khát ngươi, nhưng ngươi phải làm chủ nó (St 4,6-7). Tội lỗi không bỗng dưng xảy ra với chúng ta. Trước hết nó lớn lên như hạt cải bé nhỏ trong lòng chúng ta. Nếu nó không bị diệt trừ bởi ân sủng của Chúa, nó sẽ lớn lên như cỏ dại, và đè bẹp cây nho và hoa trái của nó.

    Sự giận dữ bị cấm phải được nhổ tận gốc khỏi tâm hồn của bạn

    Ðức Giêsu nói về vấn đề giữ các giới răn với các môn đệ. Những người kinh sư và Pharisêu cào bằng sự công chính với việc đáp ứng giữ luật bề ngoài. Ðức Giêsu đã chỉ cho thấy họ đã đi đến chỗ thiển cận như thế nào. Ðức Giêsu nhắm tới cõi lòng như là trung tâm của sự ước muốn và chọn lựa. Nếu như những ước muốn xấu xa bị cấm đoán không được nhổ rễ và cắt đi thì tâm hồn sẽ bị hư hoại. Ðức Giêsu nhắm tới sự giận dữ bị nghiêm cấm với tha nhân. Đây là sự giận dữ ích kỷ có tính toán và tồn tại lâu dài, nuôi dưỡng sự hận thù và duy trì sự nguy hiểm của sự phẫn nộ, và từ chối hy sinh. Sự giận dữ tích chứa trong lòng cũng như sự giận dữ trong lời nói và hành động hoàn toàn bị Thiên Chúa nghiêm cấm.

    Tình yêu và chân lý của Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi tính giận dữ và ác tâm

    Thuốc giải độc cho sự giận dữ và thịnh nộ là gì? Lòng thương xót, lòng tốt lành, và nhịn nhục nảy sinh từ một trái tim biết yêu thương và tha thứ. Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta và Người kêu gọi chúng ta trải dài lòng thương xót và sự tha thứ đến với những ai gây đau khổ và nguy hại cho chúng ta. Trong thánh giá của Ðức Giêsu, chúng ta nhìn thấy mẫu gương siêu việt của tình yêu và sự tha thứ, và sức mạnh của sự nhân từ để chế ngự sự xấu. Chỉ có tình yêu và ơn sủng của Thiên Chúa mới có thể giải thoát chúng ta khỏi sự thống trị của tính kiêu ngạo bị tổn thương và sự thù hận cay đắng.

    Bạn có chất chứa bất kỳ sự giận dữ nào đối với người khác không? Và bạn có nhanh chóng hòa giải khi sự tuyệt giao xảy ra trong những mối quan hệ không? Hãy cầu xin Thiên Chúa cho bạn được giải thoát và lấp đầy tâm trí bạn với tình yêu và lòng khoan dung. Thánh Phaolô tông đồ nhắc nhở chúng ta rằng “Tình yêu Thiên Chúa đã được đỗ vào lòng chúng ta ngang qua Chúa Thánh Thần, Ðấng đã được ban cho chúng ta” (Rm 5,5). Ngang qua ơn sủng và sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể chế ngự tính xấu với tính tốt, hận thù với lòng nhân, và tổn thương với tha thứ.

    “Xin cho con không là kẻ thù của ai, và xin cho con là bạn của những gì là vĩnh cửu và tồn tại. Xin cho con không bao giờ tranh cãi với những ai ở gần con nhất: nếu có, xin cho con hòa giải nhanh chóng. Xin cho con yêu thích, tìm kiếm, và có được chỉ những gì tốt lành. Xin cho con ao ước hạnh phúc cho mọi người chứ không ghen tị với ai. Xin cho con không bao giờ vui mừng trong sự bất hạnh của người làm hại con. Khi con làm hay nói điều gì sai trái, xin cho con không bao giờ chờ đợi sự khiển trách của người khác, nhưng luôn luôn khiển trách chính mình cho tới khi con sửa đổi. Xin cho con không có chiến thắng nào làm hại đến con hay đối thủ của con. Xin cho con hòa giải các bạn bè đang giận nhau. Xin cho con không bao giờ quên bạn bè đang ở trong nguy hiểm. Khi thăm viếng ai đau khổ, xin cho con biết dùng những lời lẽ nhẹ nhàng và an ủi để xoa dịu nổi đau của họ. Xin cho con biết tôn trọng chính mình. Xin cho con quen với sự hiền lành, và không bao giờ nóng giận với người ta bởi vì những tình huống. Xin cho con không bao giờ nói xấu người ta và những điều xấu họ làm, nhưng hiểu biết người tốt và theo chân của họ.” (Lời cầu nguyện của thánh Eusebius, thế kỷ thứ 3)

    Tác giả: Don Schwager
    Bro. Paul Thanh Vu
    – chuyển ngữ



    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Năm 13/06/2019

     
    Điều chỉnh mới nhất vào lúc: 13 tháng Sáu 2019 at 7:04 AM
  5. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    14.06.2019 - Thứ Sáu, Tuần 10 Mùa Thường Niên

    Nếu mắt anh em gây cớ cho anh em phạm tội

    Lời Chúa: Mt 5, 27-32

    27 “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục.30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hỏa ngục.31 “Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.

    Suy niệm:

    Ðức Giêsu có ý gì khi Người nói “móc mắt đi” hay “chặt tay và ném nó đi” nếu nó khiến cho bạn phạm tội? Ở đây Người có đang phóng đại không? Ðức Giêsu sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ để thúc giục các môn đệ chọn lựa cho sự sống – một cuộc sống vĩnh viễn cùng niềm vui và hạnh phúc với Thiên Chúa – hơn là cho cái chết – một cái chết bất tận và hoàn toàn xa cách khỏi cộng đoàn tình thương, bình an, vui mừng, và thân tình với Thiên Chúa. Ðức Giêsu đề ra cho các môn đệ mục đích duy nhất trong cuộc sống, xứng đáng với bất cứ sự hy sinh nào, và mục đích ấy hòa hợp ý muốn của chúng ta với Thiên Chúa, và những gì Người ao ước cho tình trạng hạnh phúc của chúng ta với Người. Giống như một bác sĩ có thể vứt bỏ một phần thân thể, như một cái tay hay cái chân bị hư hoại, để giữ lấy sự sống cho toàn thân, nên chúng ta phải sẵn sàng dứt bỏ bất cứ điều gì khiến chúng ta phạm tội, và chắc chắn đưa chúng ta đến cái chết thiêng liêng.

    Cớ vấp phạm lớn nhất – gương xấu

    Ðức Giêsu cảnh báo chúng ta về trách nhiệm nặng nề mà chúng ta không phải là chướng ngại vật trên con đường của người khác, nghĩa là, không được gây gương mù gương xấu, có thể đưa người khác tới chỗ phạm tội. Đức tin của giới trẻ đặc biệt rất dễ bị tổn thương với gương xấu của những người lẽ ra phải truyền đạt đức tin cho họ. Ðức Giêsu dạy rằng sự công chính bao gồm sự đáp trả của mọi tình huống trong cuộc đời, trong cách thức thực thi lề luật của Chúa, không chỉ ở bên ngoài, nhưng cả bên trong nữa. Ðức Giêsu nói rằng những ước muốn xấu xa nảy sinh từ trong lòng. Đó là lý do tại sao tội ngoại tình trước hết phải giải quyết tận bên trong, nơi chốn không chỉ của những động cơ, nhưng của cả tâm trí, ý chí, tư tưởng, và những quyết định nữa.

    Ý định của Thiên Chúa từ thuở ban đầu

    Ngay từ ban đầu, ý định của Thiên Chúa là người nam và người nữ liên kết với nhau trong hôn nhân không thể chia cắt, giống như “một thân thể” (St 2,23-24). Lý tưởng đó được tìm thấy trong mối liên kết bất khả phân ly giữa Adam và Eva. Họ được tạo dựng cho nhau, chứ không cho một ai khác. Họ là kiểu mẫu và biểu tượng cho tất cả những ai sắp sửa bước vào đời sống hôn nhân. Môisen cho phép ly dị như một sự nhượng bộ trong quan điểm về một lý tưởng bị lu mờ (Mc 10,2-9). Ðức Giêsu đặt lại lý tưởng cao quý của tình trạng hôn nhân, trước những ai sẵn sàng tiếp nhận các giới răn của Người. Ðức Giêsu ban ơn sủng và quyền năng của Chúa Thánh Thần cho những ai muốn bước theo đường lối thánh thiện của Người trong ơn gọi của họ – dù ở bậc gia đình hay sống độc thân.

    Sức mạnh để sống đời sống thánh thiện

    Nếu chúng ta muốn sống công chính như Thiên Chúa mong ước, thì chúng ta phải nhận biết và hiểu ý định của các giới răn của Người dành cho chúng ta, và quyết tâm vâng phục Thiên Chúa. Ngang qua ơn sủng và hoạt động của Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa ghi khắc lề luật của Người vào lòng chúng ta, và ban cho chúng ta sức mạnh để sống theo đường lối công chính và thánh thiện của Người. Bạn có tin cậy vào tình yêu của Chúa và để cho Chúa Thánh Thần lấp đầy lòng bạn niềm khao khát sự thánh thiện và công chính trong mọi lãnh vực đời sống của bạn không?

    "Lạy Chúa Giêsu, xin hãy khởi sự tác động yêu thương mới mẻ trong lòng con. Xin gia tăng nơi con tình yêu và lòng tôn kính lớn lao hơn đối với các điều răn của Chúa. Xin ban cho con một ước muốn nóng cháy để sống một đời sống thánh thiện và công chính. Xin hãy thanh tẩy các tư tưởng, ước muốn, và ý định của con để con có thể chỉ ao ước những gì làm vui lòng Chúa và phù hợp với ý Chúa."

    Tác giả: Don Schwager
    Bro. Paul Thanh Vu
    – chuyển ngữ



    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu 14/06/2019


     
  6. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    15.06.2019 - Thứ Bảy, Tuần 10 Mùa Thường Niên

    Hãy để những gì anh em nói nên đơn giản “Có” hay “Không”

    Lời Chúa: Mt 5,33-37

    33 “Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa.34 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa.35 Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả.36 Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được.37 Nhưng hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.

    Suy niệm:

    Lời ngay lẽ thẳng dễ thuyết phục biết bao! (G 6,25) Ðức Giêsu đã nói về vấn đề thật thà và thành thật trong cách cư xử và lời nói. Thành thật với lời nói có nghĩa là gì? Ðể thành thật với chính mình và người khác đòi hỏi có chí khí. Thật không may, nhiều người ngày nay thất bại tại chỗ này cách thảm bại. Không lạ gì chúng ta không tin tưởng nhiều người trong những chức vụ lãnh đạo và uy thế. Thiên Chúa là nguồn mạch của tất cả sự thật và không có gì sai trái hay lừa dối nơi Người. Lời Người là sự thật và lề luật của Người là sự thật. Sự thật của Người giải thoát chúng ta khỏi ảo tưởng, lừa dối, và giả hình. Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng sự thật sẽ giải thoát anh em (Ga 8,32).

    Chúng ta có thể tin tưởng vào lời Chúa vì Người trung tín và chân thật với lời nói và lời hứa của Người

    Tại sao lại quá khó để trở nên thành thật và nói sự thật? Sự thật đòi hỏi giao ước – là chúng ta sống đời sống của mình phù hợp với nó và trở nên những chứng nhân trung thành cho sự thật. Ðức Giêsu dạy các môn đệ yêu mến sự thật vô điều kiện. Người chống lại việc làm chứng dối và tất cả những hình thức giả dối và việc thề thốt không cần thiết với Thiên Chúa. Lời nói của người môn đệ phải đáng được tin cậy mà không cần tới những nghi thức để làm cho nó có giá trị. Người môn đệ của Ðức Kitô phải nói thành thật mà không “bóp méo” sự thật bằng việc thêm thắt vào đó hay bằng việc làm tổn thương tới sự thật bằng việc nói dối hay bỏ sót những điều cần thiết để truyền đạt những gì là sự thật.

    Bạn có để cho lời sự thật của Chúa làm chủ tâm trí của bạn không?

    Thánh Tôma Aquinô nói: Người ta không thể sống với người khác nếu không có sự tin cậy với nhau đến nỗi họ trở nên thành thật với nhau… (Trong sự công bình) như vấn đề kính trọng, người này mắc nợ điều đó với người kia để bày tỏ sự thật. Bạn có thành thật – đối với Thiên Chúa, với bản thân, và với người khác không? Và bạn có để cho lời chân lý của Thiên Chúa thấm nhập vào tâm trí mình và uốn đúc lương tâm của mình – cách bạn suy nghĩ, phán đoán, hành xử, và nói năng không?

    "Lạy Chúa, xin xem chừng miệng lưỡi con để con có thể không bao giờ nói lời xấu xa không đúng sự thật, hay là sự thật lại không hoàn toàn là sự thật, hay là toàn bộ sự thật lại không có chút khoan dung, vì tình yêu Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng con."

    Tác giả: Don Schwager
    Bro. Paul Thanh Vu
    – chuyển ngữ



    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bảy 15/06/2019

     

Chia sẻ, giới thiệu đến bè bạn