Dismiss Notice
THÔNG BÁO: Phiên bản tháng Giêng 2018 cho Đũa Thần Điện Toán với nhiều thay đổi lớn đã được phát hành. ĐẶC BIỆT: Đũa Thần Điện Toán 64 Gig Duo phiên bản 2018 sẽ tự động cập nhật hóa, không cần phải gửi về Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu!

Lời Chúa Hằng Ngày - Tuần 12 Mùa Thường Niên

Chủ đề trong 'Công Giáo' do KhucCamTa khởi đầu 23 tháng Sáu 2019.

  1. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    24.06.2019 - Thứ Hai - Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

    Vì bàn tay của Ðức Chúa ở với em

    Lời Chúa: Lc 1,57-66.80

    57 Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai.58 Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em.60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên cháu là Gio-an.”61 Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.”62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì.63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.” Ai nấy đều bỡ ngỡ.64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê.66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? ” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. 80 Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

    Suy niệm:

    Sinh nhật là thời gian đặc biệt để nhớ tới và cảm tạ cho những phúc lành đến với chúng ta trong cuộc đời. Bạn có biết ơn về những đường lối mà Thiên Chúa đã hoạt động trong cuộc đời mình, thậm chí từ ngày sinh ra không? Trong nhiều nhà thờ của Tây và Đông phương, sinh nhật của Gioan tẩy giả được kính nhớ vào ngày này. Bạn bè của Dacaria và Êlizabét đã kinh ngạc về cách thức lạ lùng mà qua đó Thiên Chúa đã chúc lành cho em. Đứa trẻ này đã được Thiên Chúa dành riêng cho một sứ mạng quan trọng. Những câu cuối cùng trong sách cuối cùng của Cựu ước, lấy từ ngôn sứ Malakhi, nói về vị sứ giả của Chúa, ngôn sứ Êlia sẽ trở lại để “đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn con cháu trở lại với cha ông” (Mk 4,6).

    Ngày sinh và sứ mạng của Gioan Tẩy Giả

    Chúng ta thấy sự khởi đầu của sự hoàn thành lời tiên tri này khi Thiên thần Gabriel loan báo cho Dacaria sự sinh ra và sứ mạng kỳ lạ của Gioan tẩy giả (Lc 1,17). Khi đứa trẻ mới sinh này chuẩn bị đặt tên, theo phong tục vào ngày thứ tám, bà con nói lóng đặt tên cho nó tên gì. (Chẳng phải các thân thuộc ngày nay thường làm tương tự khi tới lúc đặt tên cho em bé mới sinh đó sao?) Tuy nhiên, đứa trẻ này đã được Thiên Chúa đặt tên! Và Êlizabét xác tín và quả quyết nhìn thấy Thiên Chúa được vinh quang ngang qua con trẻ này. Tên Gioan nghĩa là “Đức Chúa nhân hậu”. Trong ngày sinh của Gioan và trong ngày sinh của Chúa Giêsu, Đấng Mêsia, chúng ta thấy ơn sủng của Thiên Chúa đi vào thế gian đã bị tan vỡ bởi tội lỗi và tuyệt vọng. Ngày sinh lạ lùng của Gioan cho thấy lòng thương xót và ơn huệ của Thiên Chúa trong việc chuẩn bị dân Người cho việc Đức Chúa và Đấng cứu tinh của họ, Đức Giêsu Kitô sắp đến.

    Cuộc đời của Gioan tẩy giả bị thiêu đốt bởi một cảm xúc nồng cháy – chỉ cho người khác thấy Đức Giêsu Kitô và vương quốc của Thiên Chúa sắp đến. Kinh thánh nói với chúng ta rằng Gioan được đầy tràn Chúa Thánh Thần thậm chí từ lòng mẹ (Lc 1,15.41) do chính Đức Kitô, Đấng Maria vừa mới cưu mang bởi Chúa Thánh Thần. Khi Maria viếng thăm người chị họ Êlizabét, Gioan nhảy mừng trong lòng bà Êlizabét khi họ được tràn đầy Chúa Thánh Thần (Lc 1,41). Ngọn lửa của Thần Khí ở cùng Gioan và làm cho ông trở thành người tiên phong của Đấng Mêsia sắp đến. Gioan được Thần Khí hướng dẫn vào trong hoang địa trước sứ vụ của mình, nơi mà ông được thử luyện và lớn lên trong lời của Thiên Chúa. Y phục của Gioan gợi nhớ lại ngôn sứ Êlia (2V 1,8).

    Gioan đã phá tan sự thinh lặng được nói trước của hàng thế kỷ trước khi ông khởi đầu nói lời Thiên Chúa cho dân Israel. Sứ điệp của ông tương tự với sứ điệp của các ngôn sứ trong Cựu ước, người đã khiển trách dân Chúa vì sự bất trung của họ và nỗ lực khơi dậy lòng sám hối thực sự nơi họ. Giữa một dân tộc đã không quan tâm tới những điều của Thiên Chúa, thì chính việc làm của ông khơi dậy sự chú ý của họ, làm lung lay tính tự mãn của họ, và khơi dậy ý chí tốt lành trong họ để nhận ra và đón nhận Đức Kitô khi Người đến.

    Ân sủng quý giá của Thiên Chúa dành cho chúng ta

    Ý nghĩa của Gioan tẩy giả và sứ điệp của ông cho đời sống chúng ta là gì? Khi Thiên Chúa hành động để cứu độ chúng ta, Người nhân hậu đỗ đầy chúng ta với Thánh Thần của Người và làm cho đức tin của chúng ta nên “sống động” trước những lời hứa của Người. Mỗi và mọi ngày, Chúa luôn sẵn sàng canh tân chúng ta trong đức tin, đức cậy, và đức mến. Giống như Gioan tẩy giả, Chúa mời gọi mỗi người chúng ta biến cuộc đời chúng ta trở thành một hiến lễ tự nguyện cho Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn lấp đầy chúng ta với vinh quang của Người tất cả ngày đời của chúng ta, từ lúc sinh ra tới lúc chết. Hãy canh tân hiến lễ cuộc đời bạn cho Thiên Chúa và dâng Người lời cảm tạ vì lòng thương xót và ân huệ của Người dành cho bạn.

    "Lạy Chúa Giêsu, Chúa đem lại niềm hy vọng và ơn cứu độ cho thế giới đã hư mất trong tội lỗi, thất vọng, và đau khổ. Xin cho ơn sủng Chúa đổi mới và phục hồi dân Chúa hôm nay trong niềm hy vọng và niềm vui vinh quang lớn lao của Chúa trên tội lỗi và sự chết."

    Tác giả: Don Schwager
    Bro. Paul Thanh Vu
    – chuyển ngữ






    <°)))>< . <°)))><

    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai 24/06/2019


     
  2. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    25.06.2019 - Thứ Ba, Tuần 12 Mùa Thường Niên

    Đừng ném ngọc trai cho heo

    Lời Chúa: Mt 7,6. 12-14

    6 “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em. 12 “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.13 “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó.14 Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.

    Suy niệm:

    Ngọc trai và cửa hẹp có thể dạy chúng ta điều gì về chân lý và thánh thiện của Thiên Chúa? Trong thế giới cổ xưa, ngọc trai có giá trị rất lớn và thậm chí được coi là vô giá. Chúng được đeo như đồ trang sức để tăng thêm vẻ đẹp và lộng lẫy. Tương tự, sự thánh thiện là viên ngọc quý tỏa rạng vẻ đẹp chân lý, lòng nhân từ, và vinh quang của Thiên Chúa. Thiên Chúa ban cho chúng ta ân huệ thánh thiện quý giá của Người để chúng ta có thể tỏa rạng chân lý và sự tốt lành của Người trong cách chúng ta suy nghĩ, nói năng, hành động, và đối xử với người khác. Chúng ta có thể khước từ hay bỏ qua ân huệ lớn lao này, hay tệ hơn, chúng ta có thể chà đạp nó qua đống bùn của hành vi tội lỗi hay vất bỏ nó đi cho khuất mắt.

    Ngọc trai trước mõm chó và heo

    Tại sao Đức Giêsu đối chiếu sự thánh thiện và ngọc trai với chó và heo (Mt 7,6)? Có một số điều xem ra không ăn khớp hay hợp với nhau, như lửa với nước, sức nóng và băng đá, mồ hôi và nước hoa, không khí trong lành và quần áo sạch sẽ thơm tho và rác rưới bẩn thỉu. Sách Talmud, một sách chú giải của các thầy Rabbi về Kinh thánh Dothái, có một câu ngạn ngữ cho điều gì đó không thích hợp: Đừng để bông tai trước mõm heo. Sự diễn tả của Đức Giêsu về “những viên ngọc trước con heo” và “đừng lấy của thánh cho chó” là lối suy nghĩ rất quen thuộc (Mt 7,6). Luật Dothái coi heo là ô uế. Chó dại cũng được coi là không thích hợp gần gũi con người, bởi vì chúng dơ dáy, không được chăm sóc, ve rận nguy hiểm, và có khuynh hướng tấn công hay gây ra phiền toái.

    Quan điểm của việc xa tránh những gì là ô uế được nói tới là gì? Mối quan tâm của Đức Giêsu ở đây không phải là sự loại trừ hoặc xa lánh người khác (việc loại trừ người khác khỏi tình yêu, sự lo lắng, và quan tâm của chúng ta) cho bằng sự thanh khiết – sự thanh khiết của đức tin đã được trao ban cho chúng ta bởi một Thiên Chúa toàn thiện và toàn tri. Giáo hội sơ khai quy chiếu sự bày tỏ này với Bí tích Thánh Thể hay Bàn tiệc của Chúa. Trong Phụng vụ của Giáo hội sơ khai, lời tuyên xưng thốt ra thật ngắn gọn trước khi rước lễ: Của thánh dành cho người thánh. Sách Didache, một quyển sách viết bằng tay ở thế kỷ thứ 1 viết rằng: Đừng để ai ăn hay uống Thánh Thể Chúa, ngoại trừ người đã được rửa tội nhân danh Chúa; vì, đối với vấn đề này, Chúa đã nói: Đừng quăng của thánh cho chó. Đức Giêsu mời gọi chúng ta đến bàn tiệc của Người, nhưng chúng ta phải đến với sự xứng đáng.

    Luật yêu thương hoàn hảo tìm kiếm lợi ích cao nhất cho người khác

    Đức Giêsu đã tóm tắt giáo huấn của lề luật Cựu ước và các ngôn sứ – Bất cứ điều gì các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì hãy làm cho họ (Mt 7,12) – và tiếp lời Người đã nâng nó lên một mức độ mới của sự toàn thiện và trọn hảo. Luật yêu thương đòi hỏi nhiều hơn việc đơn giản tránh gây tổn thương hay làm hại đến người khác. Tình yêu tuyệt hảo – một tình yêu vô điều kiện và vượt trên tất cả – luôn luôn tìm kiếm lợi ích cho người khác vì họ và cho họ những gì tốt nhất chúng ta có thể cho vì lợi ích của họ. Khi chúng ta yêu thương tha nhân và đối xử với họ trong cùng một cách thức chúng ta muốn được Thiên Chúa và người khác đối xử, thì chúng ta chu toàn lề luật và các ngôn sứ, tức là những gì Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta – yêu mến Thiên Chúa với tất cả những gì chúng ta có và chúng ta là, và yêu thương tha nhân như chính mình.

    Làm thế nào chúng ta có thể yêu thương tha nhân cách quảng đại và bày tỏ với họ lòng nhân hậu và quan tâm vì lợi ích của họ? Nếu chúng ta làm cạn lòng mình khỏi tất cả những tư tưởng và cảm xúc không tốt và ghen ghét , và chỉ có chỗ cho lòng nhân hậu, tốt lành, bác ái, và thương xót. Thánh Phaolô Tông đồ nhắc nhở chúng ta rằng “Tình yêu của Thiên Chúa đã tuôn đỗ vào lòng chúng ta ngang qua Chúa Thánh Thần đã được ban cho chúng ta” (Rm 5,5). Chính tình yêu của Thiên Chúa nhóm lên tình yêu thương vô điều kiện của chúng ta đối với người khác. Bạn có sẵn sàng để cho Chúa Thánh Thần biến đổi cuộc đời mình với ngọn lửa thanh tẩy của tình yêu Thiên Chúa không?

    Cửa hẹp và con đường sự sống

    Đức Giêsu dùng minh họa thứ hai về cửa hẹp mà mở ra con đường dẫn tới sự sống an toàn và hạnh phúc (Mt 7,13-14) để củng cố bài học về việc chọn lựa con đường đích thật dẫn tới sự bình an với Thiên Chúa hơn là dẫn tới sự chia cắt và hủy diệt. Sách Thánh vịnh khởi đầu bằng một hình ảnh của một người đã chọn đi theo con đường của những người khôn ngoan và vâng phục lời Thiên Chúa, và là người khước từ đi theo con đường của những ai suy nghĩ và hành động trái ngược với lề luật của Thiên Chúa: Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân, chẳng bước vào đường quân tội lỗi, không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng, nhưng vui thú với lề luật Chúa, và nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngà (Tv 1,1-2). Khi một con đường rẽ ra, tựa như một ngã ba đường, mỗi con đường dẫn tới một điểm đến khác nhau. Điều này đặc biệt là sự thật khi chúng ta đứng trước ngã tư cuộc đời, nơi chúng ta phải có sự lựa chọn mà sẽ tác động tới cách thức chúng ta sống cuộc đời của mình. Những chọn lựa của bạn có giúp bạn tiến tới mục đích yêu mến Thiên Chúa và vâng phục ý Người không?

    Chúa Giêsu ban cho chúng ta tự do để chọn lựa con đường nào chúng ta sẽ đi. Hãy cầu xin Người cho sự khôn ngoan để biết được con đường nào sẽ dẫn tới sự sống hơn là sự chết và sự hủy diệt. Nhìn xem, ngày hôm nay, Ta đặt trước mặt ngươi sự sống và điều tốt, sự chết và điều xấu… Do đó, hãy chọn cuộc đời mà anh em và con cháu anh em có thể được sống (Đnl 30,15-20). Hôm nay, anh em cứ tùy ý chọn phụng sự ai (Gs 24,15). Đây, Ta đưa ra cho các ngươi chọn: hoặc con đường đưa tới sự sống, hoặc con đường đưa tới sự chết (Gr 21,8). Nếu chúng ta để cho tình yêu và sự khôn ngoan của Thiên Chúa cai trị tâm hồn mình, thì chúng ta có thể tin cậy vào sự hướng dẫn của Người và ơn sủng để đi theo con đường tình yêu và thánh thiện.

    "Lạy Chúa và là Thiên Chúa của con, xin cho con yêu mến Chúa, và nhìn mình như con thật sự là – một người lữ hành trong trần gian này, một tín hữu được kêu gọi để tôn trọng và yêu mến tất cả cuộc đời của những ai con chạm tới, những ai có quyền bính trên con, hay những ai dưới quyền của con, bạn bè con và kẻ thù con. Xin giúp con chế ngự nóng giận với hiền lành, tham lam với quảng đại, thờ ơ với nhiệt tình. Xin giúp con quên mình và hướng tới người khác." (Lời cầu nguyện được coi là của Giáo Hoàng Clement XI thành Rôma)

    Tác giả: Don Schwager
    Bro. Paul Thanh Vu
    – chuyển ngữ




    <°)))>< . <°)))><

    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba 25/06/2019

     
    Điều chỉnh mới nhất vào lúc: 24 tháng Sáu 2019
  3. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    26.06.2019 - Thứ Tư, Tuần 12 Mùa Thường Niên

    Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai

    Lời Chúa: Mt 7,15-20

    15 “Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ?17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu.18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt.19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa.20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.

    Suy niệm:

    Cây nho, bụi gai, cây vả, và cây găng dạy chúng ta điều gì về vương quốc của Thiên Chúa? Ðức Giêsu dùng hình ảnh rất quen thuộc đối với các thính giả của Người. Bụi gai có quả giống đôi chút với cây nho. Một cây găng có hoa, nhìn từ xa na ná giống cây vả. Chẳng phải nó cũng giống như ngày nay sao? Điều chúng ta “nghe” có thể giống với sự thật, nhưng thực tế, khi bạn xem xét nó kỹ lưỡng, nó thực ra là giả trá. Ngày hôm nay, các ngôn sứ hay thầy dạy giả hiệu đầy dẫy, họ nhiều như thời xa xưa.

    Một tâm trí lành mạnh đón nhận những gì thật sự tốt lành và đúng đắn và loại bỏ những gì giả dối và sai trái

    Làm thế nào để biết được thầy dạy thật hay giả? Ðức Giêsu liên hệ tính hoàn hảo với trái tốt. Điều gì đó là lành mạnh khi nó không có khuyết điểm, không mục nát, không bệnh hoạn, nhưng mạnh khỏe. Trái tốt là kết quả của đời sống lành mạnh, đời sống dựa trên sự thật của lương tâm và bản tính đúng đắn. Ngôn sứ Isaia lên tiếng chống lại sự giả dối: Khốn cho những ai nói xấu thành tốt, và nói tốt thành xấu, những ai biến tối thành sáng, biến sáng thành tối (Is 5,20). Những trái xấu phát sinh một niềm tin dễ dãi, lấy sự kiên vững ra khỏi niềm tin, lấy thánh giá ra khỏi đạo thánh Chúa, và lấy bất kỳ lời giảng dạy nào ra khỏi những câu nói khó nghe của Ðức Giêsu, và ép những phán đoán của Chúa vào trong bối cảnh khiến chúng ta coi nhẹ tội lỗi.

    Làm thế nào để chúng ta tránh được sự giả dối trong đời sống riêng tư của mình? Bằng cách thành thật, thành thật với Thiên Chúa, với lời Chúa, với ơn sủng của Người. Và điều đó đòi hỏi chí khí! Những ai thành thật với Thiên Chúa đều biết rằng sức khỏe của họ không tự mình mà có, nhưng từ Thiên Chúa, Đấng cung cấp những gì chúng ta cần. Hoa trái của người môn đệ được đánh dấu qua đức tin, đức cậy, và đức mến, khôn ngoan, công bình, can đảm, và tiết độ. Bạn có tìm cách trồng cấy trái tốt trong cuộc đời mình, và loại trừ bất cứ điều gì phát sinh ra trái xấu không?

    "Lạy Chúa, chớ gì con mang lại trái tốt cho Chúa. Xin giúp con loại bỏ bất cứ điều gì đem lại trái xấu. Và giúp con lớn lên trong đức tin, đức cậy, đức mến, sự đoán xét hoàn hảo, đức công bình, lòng can đảm, và đức tự chủ."

    Tác giả: Don Schwager
    Bro. Paul Thanh Vu
    – chuyển ngữ



    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Tư 26/06/2019

     
  4. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    27.06.2019 - Thứ Năm, Tuần 12 Mùa Thường Niên

    Người khôn xây nhà mình trên đá

    Lời Chúa: Mt 7,21-29

    21 “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! lạy Chúa! ” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.22 Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: “Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao? “23 Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!24 “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát.27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành”.28 Khi Đức Giê-su giảng dạy những điều ấy xong, dân chúng sửng sốt về lời giảng dạy của Người,29 vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư của họ.

    Suy niệm:

    Nếu bạn có thể tiên đoán một đe doạ đến với cuộc đời mình và sự mất mát nhà cửa và của cải, chẳng phải bạn sẽ tiếp nhận những cảnh báo cần thiết để tránh được một tai hoạ như thế sao? Câu chuyện của Đức Giêsu về nước lũ và bão tố càng quét chắc hẳn gây sự chú ý cho thính giả của Người, họ biết rằng những bão táp kinh sợ đôi lúc đã càng quét ngang qua vùng đất khô ráo của mình mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Khi Đức Giêsu nói về người xây nhà thiếu chuẩn bị cho cơn bão đe doạ đến tính mạng như thế, dường như Người đang nghĩ đến câu châm ngôn: Cuồng phong thổi qua, ác nhân đâu còn nữa, nhưng người ngay chính vẫn bền vững ngàn năm (Cn 10,25).

    Nền tảng duy nhất giữ chúng ta an toàn

    Ý nghĩa của câu chuyện đối với chúng ta là gì? Thứ nền tảng chúng ta xây dựng cuộc đời mình trên đó sẽ xác định được chúng ta có thể tồn tại sau cơn giông tố hay không. Những người xây cất thường đặt nền móng của mình khi những điều kiện về thời tiết và đất đai tốt nhất. Nó đòi hỏi sự tiên liệu để biết rõ nền móng sẽ đứng vững thế nào trước những điều kiện bất lợi xảy đến. Xây nhà trên một miếng ruộng, cũng giống như một lòng sông khô cạn, chắc chắn sẽ đưa đến tai họa! Đức Giêsu mở đầu câu chuyện của Người với lời cảnh báo: Chúng ta có thể lừa dối con người, nhưng chúng ta không thể lừa dối Thiên Chúa. Người thấy rõ lòng người với mọi ý định, ước muốn, và chọn lựa (Tv 139,2).

    Chỉ có một cách duy nhất mà tính thành thật của một người được minh chứng, đó là sự thực hành. Những lời nói hoa mỹ không bao giờ có thể thay thế được những việc làm tốt đẹp. Bản tính của chúng ta được tỏ hiện qua những chọn lựa của mình, đặc biệt khi chúng ta phải chọn giữa những gì là thật hay giả, và tốt hay xấu. Bạn có gian lận trong kỳ thi hay trong việc đóng thuế, đặc biệt khi nó đòi buộc bạn không? Bạn có nói láo, hay che giấu, khi việc phơi bày sự thật sẽ làm cho bạn thiệt thòi hay xấu hổ không? Một người chân thật thì thật thà với Thiên Chúa, với bản thân, và với tha nhân. Lời nói của người như thế thì đáng tin cậy.

    Đức Kitô là tảng đá duy nhất cứu chúng ta

    Điều gì có thể giữ chúng ta khỏi sự sai lầm và tai họa thiêng liêng? Nếu chúng ta lấy Chúa và lời Người làm đá tảng cho cuộc đời mình, thì không có gì có thể lay chuyển chúng ta hay ngăn cản chúng ta khỏi sự hiện diện và trợ giúp của Thiên Chúa. Thiên Chúa và lời của Người có phải là nền tảng bảo đảm cho cuộc đời bạn không?

    "Lạy Chúa Giêsu, Chúa là nền tảng duy nhất có thể giúp chúng con đứng vững khi những thử thách và tai họa đe dọa chúng con. Xin Chúa ban cho con sự khôn ngoan và sức mạnh để sống theo sự thật của Chúa, và chống trả lại đường lối giả dối. Ước gì con người biết thực thi lời Người, chứ không chỉ là người nghe mà thôi."

    Tác giả: Don Schwager
    Bro. Paul Thanh Vu
    – chuyển ngữ



    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Năm 27/06/2019

     
  5. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    28.06.2019 - Thứ Sáu, Tuần 12 Mùa Thường Niên

    Hãy vui lên, vì Ta đã tìm được con chiên bị mất

    Lời Chúa: Lc 15,3-7

    3 Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này:4 “Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất?5 Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai.6 Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: “Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.7 Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.

    Suy niệm:

    Tâm hồn yêu thương và trắc ẩn của Ðức Giêsu được bộc lộ rõ ràng nhất trong cách Người đi tìm những người tội lỗi và bị ruồng bỏ của xã hội. Không ai bị loại trừ khỏi sự hiện diện khoan dung của Người trừ khi họ lựa chọn tách rời vì lòng ghen tị và hồ nghi. Các nhà kinh sư và Pharisêu đã xúc phạm nặng nề tới Ðức Giêsu bởi vì Người giao lưu với các tội nhân cách thoải mái và đối xử với họ cách khoan dung. Những người Pharisêu có những luật lệ khắt khe về việc làm thế nào để xa tránh các tội nhân vì e rằng họ sẽ làm cho mình ra ô uế. Họ không giao tiền bạc hay làm ăn buôn bán với những tội nhân, không tiết lộ bí mật cho họ biết, không giao phó trẻ mồ côi cho họ coi sóc, không đi chung với họ trong lúc đi đường, không gã con trai hay con gái cho gia đình họ, không mời họ như những người khách hay làm khách của họ. Vì thế họ bị sốc với đường lối mà Ðức Giêsu ngang nhiên tiếp nhận những người tội lỗi và ăn uống với họ. Tuy nhiên, những người tội lỗi bị lôi kéo đến với Ðức Giêsu để nghe Người nói về lòng thương xót của Thiên Chúa. Một cách điển hình là Ðức Giêsu đã trả lời cho sự buộc tội của những người Pharisêu với dụ ngôn hay bài học rút ra từ cuộc sống hằng ngày.

    Câu chuyện của Ðức Giêsu về con chiên lạc nói với chúng ta điều gì về Thiên Chúa và vương quốc của Người? Thông thường những mục tử đếm chiên của mình vào cuối ngày để chắc rằng tất cả còn đầy đủ. Bởi vì bản tính của chiên là sống theo đàn, một con chiên bị cô lập có thể nhanh chóng trở thành bối rối và thậm chí bị điên loạn. Nỗi buồn và lo lắng của người mục tử trở thành niềm vui khi họ tìm thấy con chiên lạc và đem nó về đàn. Người mục tử tìm kiếm cho tới khi những gì họ mất được tìm thấy. Tính kiên trì của họ được đền đáp. Theo bản năng tự nhiên, họ chia sẻ niềm vui của mình với toàn thể cộng đồng. Người nghèo đặc biệt có tính hay chia sẻ cho nhau niềm vui và nỗi buồn. Điều mới lạ trong giáo huấn của Ðức Giêsu là sự nhấn mạnh rằng các tội nhân phải được tìm kiếm chứ không chỉ tiếc thương cho họ. Thiên Chúa không vui vẻ khi có một ai bị hư mất nhưng Người mong ước rằng tất cả đều được cứu rỗi và phục hồi tình bằng hữu với Người. Đó là lý do tại sao cả triều đình thiên quốc vui mừng khi một người tội lỗi được tìm thấy và trở về với Thiên Chúa. Những người đi tìm người lầm đường lạc lối rất cần ngày hôm nay. Bạn có kiên trì cầu nguyện và tìm kiếm những ai mà bạn biết họ lạc đường về với Thiên Chúa không?

    "Lạy Chúa Giêsu, chớ gì ánh sáng của Chúa xua tan bóng tối để những gì bị mất có thể được tìm thấy và được phục hồi. Xin cho ánh sáng Chúa chiếu soi qua con để người khác có thể nhìn thấy tình yêu và chân lý của Chúa và tìm thấy niềm hy vọng và bình an trong Chúa. Chớ gì con không bao giờ nghi ngờ tình yêu của Chúa hay chối từ lòng thương xót của Chúa đã bày tỏ cho con. Xin Chúa lấp đầy lòng con tình yêu biến đổi của Chúa để con có thể thương xót như Chúa hằng thương xót."

    Tác giả: Don Schwager
    Bro. Paul Thanh Vu
    – chuyển ngữ


    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu 28/06/2019



     
  6. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    29.06.2019 - Lễ kính Thánh Phêrô và Thánh Phaolô Tông Đồ

    Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống

    Lời Chúa: Mt 16,13-19

    13 Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai? “14 Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.”15 Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? “16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.”17 Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

    Suy niệm:

    Ngày nay, trong nhiều nhà thờ của Tây và Đông phương, hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô được kính nhớ. Cả hai vị đều chịu tử đạo ở Rome vào thế kỷ thứ nhất. Các ngài hăng say hoạt động để loan báo Tin mừng, không chỉ cho dân Israel, nhưng cho tất cả mọi dân tộc nữa. Các ngài đã liều mạng sống mình trong tiến trình và vui mừng đỗ máu mình ra trong sự trung thành với Thầy mình, Đức Giêsu Kitô. Như Phaolô hùng hồn tuyên bố trong thư thứ hai gởi cho Timôtê, các ngài đã can đảm chiến đấu cho trận chiến tốt đẹp, đã hoàn thành cuộc đua, và đã giữ vững niềm tin (2Tim 4,7).

    Anh em bảo Thầy là ai?

    Niềm tin của bạn vào Đức Giêsu Kitô vững mạnh thế nào? Vào một thời điểm thích hợp, Đức Giêsu đã thử các môn đệ với một câu hỏi quyết định: Người ta bảo Thầy là ai và anh em bảo Thầy là ai? (Mt 16,13). Nhiều người trong dân Israel đã nhận ra Đức Giêsu là một người uy thế của Thiên Chúa, thậm chí được so sánh với các ngôn sứ vĩ đại, Gioan tẩy giả, Êlia, và Giêrêmia. Phêrô, luôn luôn nhanh nhẹn đáp trả, đã tuyên xưng rằng Đức Giêsu là Đức Kitô,
    Con Thiên Chúa hằng sống.


    Ngang qua ân huệ của đức tin, Phêrô đã nhận ra rằng Đức Giêsu là “Đấng được xức dầu” (trong tiếng Hípri và Hylạp hạn từ này được dịch là Đấng Mêsia và Đấng Kitô), và Con Một yêu dấu của Thiên Chúa, được Cha trên trời sai tới để cứu chuộc loài người sa ngã. Không một phàm nhân hay chết nào có thể mặc khải điều này cho Phêrô; ngoại trừ Thiên Chúa. Rồi Đức Giêsu đã ban cho Phêrô quyền cai quản Giáo hội mà Đức Giêsu sẽ thiết lập (Giáo hội mà Phêrô miêu tả như một dân được cứu chuộc bằng máu châu báu của Đức Kitô – Thư thứ nhất của thánh Phêrô 1,19), một Giáo hội không quyền lực nào có thể chiến thắng. Đức Giêsu đã sử dụng tên của Phêrô, cùng nghĩa với “tảng đá” trong cả tiếng Xyri và Hylạp.

    Tảng đá thiêng liêng và những tảng đá sống

    Gọi ai là “tảng đá” là một trong những lời khen tặng lớn lao nhất. Các thầy Rabbi xưa có một câu nói rằng khi Thiên Chúa nhìn thấy Abraham, Người đã thốt lên: “Ta đã tìm ra tảng đá để đặt thế giới trên đó.” Abraham đã đặt niềm tin của mình vào Thiên Chúa và lấy lời Thiên Chúa làm nền tảng cho cuộc đời mình và niềm tin của mình. Ngang qua Abraham, Thiên Chúa đã thiết lập một dân tộc cho chính mình. Ngang qua niềm tin, Phêrô đã hiểu thấu Đức Giêsu thật sự là ai. Ngài là vị tông đồ đầu tiên tuyên xưng rằng Đức Giêsu đích thật là Đấng được xức dầu (Mêsia và Đức Kitô) và là Con Một yêu dấu của Thiên Chúa.

    Tân ước mô tả Giáo hội, dân Thiên Chúa, như một tòa nhà thiêng liêng, hay một đền thờ mà mỗi thành phần liên kết với nhau thành những viên đá sống động (1 Pr 2,5). Lòng tin vào Đức Giêsu Kitô khiến chúng ta trở nên những viên đá – những viên đá thiêng liêng. Chúa Giêsu chất vấn mỗi người chúng ta cũng cùng một câu hỏi: Còn con, con bảo Ta là ai?

    "Lạy Chúa Giêsu, con tuyên xưng và tin tưởng Chúa là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Chúa là Chúa và là Đấng cứu độ của con, Đấng đã giải thoát con khỏi tội lỗi và sự lừa dối. Xin làm cho lòng tin của con nên mạnh mẽ như thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ và ban cho con lòng can đảm để nói về Chúa cho người khác, để họ có thể đi đến nhận biết Chúa là Chúa và là Đấng cứu độ."

    Tác giả: Don Schwager
    Bro. Paul Thanh Vu
    – chuyển ngữ



    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bảy 29/06/2019

     
    Điều chỉnh mới nhất vào lúc: 28 tháng Sáu 2019

Chia sẻ, giới thiệu đến bè bạn