Dismiss Notice
THÔNG BÁO: Phiên bản tháng Giêng 2018 cho Đũa Thần Điện Toán với nhiều thay đổi lớn đã được phát hành. ĐẶC BIỆT: Đũa Thần Điện Toán 64 Gig Duo phiên bản 2018 sẽ tự động cập nhật hóa, không cần phải gửi về Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu!

Lời Chúa Hằng Ngày - Tuần 23 Mùa Thường Niên

Chủ đề trong 'Công Giáo' do KhucCamTa khởi đầu 8 tháng Chín 2019.

  1. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    09.09.2019 - Thứ hai, Tuần 23 Mùa Thường Niên

    Giơ bàn tay anh ra

    Lời Chúa: Lc 6, 6-11

    6 Một ngày sa-bát khác, Đức Giê-su cũng vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải.7 Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người.8 Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây! ” Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó.9 Đức Giê-su nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt? “10 Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Anh giơ tay ra! ” Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường.11 Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không.

    Suy niệm:

    Chúng ta không biết nhiều chi tiết về người đàn ông này.
    Ông bao nhiêu tuổi, có gia đình chưa, sống bằng nghề gì?
    Chỉ biết là bàn tay phải của ông bị teo, không duỗi được (c. 6).
    Chắc là nó bị co quắp vì các cơ không hoạt động bình thường.
    Như thế sẽ rất khó chịu và bất lợi để sinh hoạt hàng ngày.
    Hơn nữa đây lại là bàn tay phải, bàn tay chính để làm việc.

    Người đàn ông có bàn tay thương tật đã đến hội đường vào ngày sabát.
    Ông đến để nghe giảng dạy và cầu nguyện như mọi người.
    Có vẻ ông chẳng mong gì, chẳng xin được Đức Giêsu chữa lành,
    dù tiếng tăm của Ngài lúc đó đã lan rộng nhiều nơi (Lc 5, 15).
    Thật bất ngờ khi Ngài bảo ông: “Hãy trỗi dậy và ra đứng giữa đây.”
    Ông chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra cho mình, nhưng đã vâng lời.
    Ông đứng ở ngay giữa cho mọi người thấy.
    Sau đó Ngài bảo ông: “Hãy duỗi bàn tay của anh ra!” (c. 10).
    Một lần nữa ông lại vâng lời.
    Ông làm điều mà có lẽ từ lâu ông không làm được.
    Duỗi bàn tay khô héo, co quắp này, để có thể cầm cái ly, cái chén.
    Ước mơ đơn giản ấy nào ngờ hôm nay được thực hiện.
    Ông đã duỗi bàn tay theo lời Đức Giêsu, và nó đã trở lại bình thường.
    Bàn tay như được sống lại, được phục hồi, mềm mại, dễ bảo.
    Cuộc đời ông từ nay sẽ tươi hơn, có ích hơn, ít phải nhờ vả hơn.

    Đức Giêsu đã làm phép lạ này không phải vì được yêu cầu,
    nhưng như một câu trả lời cho các kinh sư và những người Pharisêu.
    Họ rình xem Ngài có chữa bệnh trong ngày sabát không, để tố cáo Ngài.
    bởi lẽ theo họ, ngày sabát chỉ được chữa những bệnh nguy tử.
    Đức Giêsu đã vạch trần âm mưu này và công khai tỏ thái độ.
    Câu hỏi quen thuộc: có được phép làm điều này vào ngày sabát không?
    được thay bằng câu hỏi mới: ngày sabát được phép làm điều lành hay dữ;
    cứu mạng sống hay hủy hoại mạng sống? (c. 9).
    Phép lạ sau đó của Đức Giêsu chính là câu trả lời (c. 10).
    Nhiều khi không làm một điều tốt, cũng bằng với việc làm một điều xấu,
    Không cứu một người vào giây phút ấy, cũng bằng gián tiếp giết chết họ.
    Đức Giêsu đã không coi ngày sabát như ngày chỉ biết ngồi khoanh tay,
    nhưng như ngày để làm điều tốt, để cứu sự sống con người.
    Dù sao Đức Giêsu đã không hề đụng đến ông có bàn tay bị tật.
    Khó lòng bắt lỗi Ngài đã vi phạm ngày sabát
    Ngài chữa cho ông ấy chỉ bằng một lời mà thôi.

    Các Kitô hữu không còn phải giữ ngày sabát nữa, nhưng giữ Chúa Nhật.
    Đây là ngày để chúng ta làm điều tốt, để chăm lo cho sự sống.
    Chữa cho một bàn tay bị teo tóp được lành, việc này không nhỏ.
    Làm cho một con người có thể sống bằng đôi tay của mình, là chuyện lớn.
    Đức Giêsu đã phải trả giá cho việc chữa bệnh của mình.
    Chúng ta cũng phải trả giá khi dám bảo vệ một sự sống nhỏ nhoi.
    Chỉ mong bàn tay tôi không co lại, nhưng mở ra cho mọi người.​

    Cầu nguyện:

    Lạy Chúa Giêsu,
    ai trong chúng con cũng thích tự do,
    nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
    Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
    Xin giúp chúng con được tự do thực sự :
    tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
    tự do trước đam mê của trái tim,
    tự do trước những thành kiến của trí tuệ.

    Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
    để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
    để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.

    Lạy Chúa Giêsu,
    xin cho chúng con được tự do như Chúa.
    Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
    khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
    và chữa bệnh ngày Sabát.
    Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
    khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
    Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
    vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.

    Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
    để chúng con được tự do bay cao.

    Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.


    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai 09/09/2019

     
  2. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    10.09.2019 - Thứ ba, Tuần 23 Mùa Thường Niên

    Thức suốt đêm cầu nguyện

    Lời Chúa: Lc 6, 12-19

    12 Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.13 Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.14 Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô,15 Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích,16 Giu-đa con ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội.
    17 Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn18 đến để nghe Người giảng và để được chữa lành bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành.19 Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người.


    Suy niệm:

    Đức Giêsu là con người cầu nguyện:
    đây là nét nổi bật của Tin Mừng Luca.
    Ngài cầu nguyện suốt cuộc đời trần thế,
    từ khi nhận phép rửa của Gioan ở sông Giođan (Lc 3, 21)
    đến khi hấp hối trên thập giá (23, 34. 46).
    Đối với Ngài, cầu nguyện là chuyện Con đi gặp Cha,
    là cuộc chuyện trò thân mật giữa Cha và Con.
    Chính vì thế các lời cầu nguyện của Ngài (10, 21; 22, 42; 23, 34. 46).
    đều bắt đầu bằng hai tiếng Abba, Cha ơi, thân thương.
    Cần một không gian tĩnh lặng và riêng tư để gặp Cha (9, 18),
    nên Đức Giêsu thường lên núi (6, 12; 9, 28)
    hay vào chỗ hoang vắng (5, 16).
    Nhưng có khi Ngài cầu nguyện tự phát trước mặt môn đệ (10, 21),
    hay dẫn các môn đệ đến nơi mình sắp cầu nguyện (9, 28; 22, 39).
    Gặp Cha là hơi thở đem lại sự sống và hạnh phúc cho Đức Giêsu.
    Ngài múc lấy toàn bộ ý nghĩa đời mình qua các cuộc gặp gỡ đó.

    Bài Tin Mừng hôm nay
    cho thấy một lần cầu nguyện đặc biệt của Đức Giêsu.
    Ngài đã thức suốt đêm nơi một ngọn núi (c. 12).
    Ngài cố ý đến ngọn núi này để gặp gỡ Thiên Chúa là Cha của Ngài.
    Đức Giêsu có điều cần hỏi ý Cha trước khi đi tới một quyết định.
    Và đây là một quyết định quan trọng.
    Đã có một đám đông môn đệ theo Ngài (Lc 6, 17),
    bây giờ Đức Giêsu muốn tuyển chọn một nhóm nhỏ
    để họ ở gần Ngài hơn và cộng tác với Ngài sát hơn.
    Đức Giêsu không muốn tự chọn cho mình những cộng sự viên.
    Ngài muốn đặt việc chọn lựa này trong bầu khí cầu nguyện.
    Ngài coi nhóm đặc biệt này là “những kẻ Cha đã ban cho Con,”
    “những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian” (Ga 17, 6. 9).
    Đức Giêsu chỉ muốn chọn những người Cha đã chọn cho mình.
    Đến sáng Ngài mới rõ ý Cha, mới làm xong việc chọn lựa.
    Như thế cả Đức Giêsu cũng phải vất vả tìm kiếm ý Cha.
    Cuối cùng Ngài đã chọn được Mười Hai ông mà Ngài gọi là tông đồ.

    Đời người được đan kết bằng những chọn lựa lớn nhỏ.
    Có những trường hợp dễ phân biệt trắng đen.
    Nhưng có khi tôi phân vân không rõ điều nào tốt hơn,
    và đâu thực sự là điều Chúa muốn cho đời tôi.
    Gặp gỡ Chúa trong lặng lẽ cô tịch, với tâm hồn tự do thanh thoát,
    chúng ta có cơ may nhận được ánh sáng từ trên cao.
    Nếu tôi làm theo ý Chúa, đời tôi sẽ được hạnh phúc, dù phải hy sinh.
    Nếu tôi cương quyết làm theo ý mình, dù biết ngược với ý Chúa,
    thì lòng tôi sẽ chẳng được bình an.
    Thiên Chúa muốn vén mở cho tôi biết ý định của Ngài về tôi,
    nhưng Ngài đòi tôi cất công tìm kiếm.
    Hạnh phúc cho ai tìm thấy ý Chúa sau những đêm dài trăn trở!​

    Cầu nguyện:

    Lạy Chúa,
    con thường thấy mình không có giờ cầu nguyện,
    không có giờ đi vào sa mạc
    để ở bên Chúa và trò chuyện với Ngài.
    Nhưng thật ra sa mạc ở sát bên con.
    Chỉ cần một chút cố gắng của tình yêu
    là con có thể tạo ra sa mạc.

    Mỗi ngày có biết bao giây phút có thể gặp Chúa
    mà con đã bỏ mất :
    Khi chờ một người bạn,
    chờ đèn xanh ở ngã tư,
    chờ món hàng đang được gói.
    Khi lên cầu thang,
    khi đến nơi làm việc,
    khi kẹt xe,
    khi cúp điện bất ngờ.
    Thay vì bực bội hay nóng ruột
    con lại thấy mình sống an bình
    trong sự hiện diện của Chúa.

    Lạy Chúa,
    những sa mạc ngắn ngủi hằng ngày
    giúp con tỉnh thức
    để nhạy cảm với ý Chúa.
    Xin cho con yêu mến Chúa hơn
    để tìm ra những sa mạc mới
    và vui vẻ bước vào.
    (gợi hứng từ Madeleine Delbrêl)

    Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.



    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba 10/09/2019

     
    Điều chỉnh mới nhất vào lúc: 9 tháng Chín 2019
  3. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    11.09.2019 - Thứ tư, Tuần 23 Mùa Thường Niên

    Phúc cho anh em là những người nghèo

    Lời Chúa: Lc 6, 20-26

    Ðức Giêsu ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị nguời ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế.” “Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi. Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói. Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.”

    Suy niệm:

    Một học sinh nghèo trả lại chiếc bóp lượm được.
    Một giáo viên kiên trì theo đuổi nghề giáo.
    Một cán bộ về hưu trong cảnh thanh bạch.
    Một bạn nữ bỏ chỗ làm có thu nhập cao…
    Một nhân viên từ chối những đồng tiền hối lộ.
    Giữa cuộc sống khó khăn,
    vẫn có bao người không bị mê hoặc bởi bạc tiền.
    Họ chọn sống trong cảnh nghèo,
    lam lũ hơn, nhưng vui hơn và thanh thản hơn.
    Vẫn có bao người nếm được mối phúc của Tin Mừng:
    “Phúc cho anh em là những người nghèo khó,
    Vì Nước Trời là của anh em”.

    Người đời thường coi hạnh phúc bắt nguồn
    từ giàu sang, no đủ, từ danh thơm tiếng tốt.
    Đức Giêsu đưa chúng ta đi vào một thế giới khác,
    với lối đánh giá khác, làm chúng ta ngỡ ngàng.
    Ngài cho các môn đệ của Ngài biết rằng:
    họ là những người có phúc,
    khi phải chịu nghèo đói, đau khổ, bách hại vì Ngài.
    Nước Trời đã thuộc về họ từ đây,
    và hạnh phúc sẽ trọn vẹn trong ngày sau hết.

    Đức Giêsu đã sống những mối phúc trước chúng ta.
    Ngài là một người thợ thủ công nghèo,
    Ngài biết đến sự dày vò của cơn đói,
    Ngài đã từng nhỏ lệ trước thành Giêrusalem,
    và đã chịu mọi khổ hình cho đến chết.
    Nhưng Đức Giêsu là con người hạnh phúc,
    vì biết mình luôn sống cho Cha và con người.
    Chúng ta cần có kinh nghiệm của Đức Giêsu:
    Nghèo của cải mà thật giàu Nước Thiên Chúa.

    Đức Giêsu chúc phúc cho những môn đệ nghèo của Ngài,
    nhưng Ngài không ca ngợi sự bần cùng, lạc hậu.
    Cả cuộc đời Ngài là một hành vi cúi xuống
    để nâng dậy những ai nghèo sức khoẻ, nghèo niềm vui.
    Hôm nay Ngài muốn chúng ta
    đến với khu lao động, với lớp học tình thương,
    xóa đi cái nghèo tri thức, nghèo những ước mơ cao cả.
    Sự no đủ và niềm vui phải bắt đầu từ đời này.
    Ước gì chúng ta sống như Đức Kitô,
    tự nguyện trở nên nghèo hơn
    để làm giàu cho người khác (2 Cr 8,9).​

    Cầu nguyện:

    Lạy Chúa,
    xin cho con nhìn thấy những người nghèo
    ở quanh con, ở trong gia đình con,
    đang cần đến con.

    Bất cứ ai cần đến con đều là người nghèo,
    xin cho con thấy Chúa trong họ.

    Dần dần con hiểu rằng
    cả người giàu cũng nghèo,
    nghèo vì cần thấy đời họ có ý nghĩa.

    Dần dần con chấp nhận rằng
    cả bản thân mình cũng nghèo
    và cần đến người khác.

    Lắm khi con cần một nụ cười, một ánh mắt,
    một lời thăm hỏi đỡ nâng.
    Cám ơn Chúa vì đã dựng nên chúng con
    ai cũng nghèo về một mặt nào đó,
    ai cũng cần đến người khác.

    Như thế là chúng con được mời gọi sống cho nhau,
    làm cho nhau thêm giàu có.
    Cám ơn Chúa vì Chúa cũng nghèo,
    vì Chúa rất cần đến chúng con
    để hoàn thành công trình cứu độ.

    Xin cho con khiêm tốn nhận mình nghèo
    để nhận lãnh,
    can đảm nhận mình giàu
    để hiến trao. Amen.

    Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.




    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Tư 11/09/2019


     
    Điều chỉnh mới nhất vào lúc: 10 tháng Chín 2019
  4. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    12.09.2019 - Thứ năm, Tuần 23 Mùa Thường Niên

    Hãy yêu kẻ thù

    Lời Chúa: Lc 6, 27-38

    27 “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em,28 hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.29 Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong.30 Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại.31 Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.32 Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ.33 Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế.34 Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng.35 Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác. 36 “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

    Suy niệm:

    Khi đọc lời nhắn nhủ trên đây của Ðức Giêsu,
    chúng ta thường thấy đó là chuyện không thể làm nổi,
    hay nếu làm được, ắt sẽ sinh ra những hậu quả tồi tệ.
    Chắc chắn Ðức Giêsu không dạy ta bao che cho kẻ ác,
    hay đòi hủy bỏ luật hình sự để phạt các phạm nhân.
    Ngài không cổ vũ việc ăn xin khi nói: “Ai xin, con hãy cho.”
    Ngài cũng không biến chúng ta thành người bạc nhược.
    Bài Tin Mừng hôm nay là một viên ngọc,
    vì nó cho thấy nét đặc trưng của người Kitô hữu.
    Nó vén mở một lý tưởng mà ta phải vươn tới.
    Chúng ta cần vượt lên trên nghĩa đen của mặt chữ
    để cảm được tinh thần mà Chúa muốn ta sống.
    Không sống lời Ngài, ta vẫn là kẻ đứng ngoài Kitô giáo.

    “Hãy yêu kẻ thù”: câu này được nhắc lại hai lần.
    Theo bài Tin Mừng này thì kẻ thù của tôi là ai?
    Ðó là kẻ ghét tôi, kẻ nguyền rủa tôi và vu khống.
    Ðó là kẻ tát vào mặt tôi và đoạt áo ngoài của tôi.
    Như thế kẻ thù tôi chẳng đâu xa, ngày ngày tôi vẫn gặp.
    Họ là những người hay làm phiền và lợi dụng tôi,
    là những kẻ xúc phạm đến danh dự và quyền lợi của tôi.
    Họ là những người tự nhiên tôi không ưa, hay không ưa tôi.
    Ðức Giêsu không đòi tôi yêu kẻ thù như yêu người thân:
    về mặt tình cảm, chuyện đó khó thực hiện.
    Nhưng Ngài mời tôi yêu bằng hành động.
    Yêu là làm ơn, là chúc lành, là cho vay.
    Yêu là cầu nguyện điều lành cho kẻ thù (cc. 27-28).
    Khi làm điều tốt cho kẻ thù,
    tôi được giải phóng khỏi cái tôi ăn miếng trả miếng,
    và nhờ đó chính kẻ thù tôi cũng có thể được giải phóng
    khỏi cái tôi ích kỷ của họ.
    Khi yêu kẻ thù bằng những hành động tử tế,
    tôi không còn coi họ là kẻ thù của tôi nữa.
    Dần dần, tình cảm của tôi đối với họ cũng biến đổi.
    Cần can đảm biết bao khi chào hỏi, bắt tay
    một người làm tôi vô cùng đau khổ.
    Ðó chẳng phải là một hành động giả hình,
    nhưng là một nỗ lực thắng vượt tình cảm tự nhiên.
    Ðó chẳng phải là một hành vi của kẻ yếu,
    nhưng là dấu hiệu của tính quả cảm anh hùng.

    Kitô hữu được mời gọi vượt lên trên cái tự nhiên.
    Suy nghĩ tự nhiên, tình cảm tự nhiên, phản ứng tự nhiên…
    Phải ra khỏi cái tự nhiên, thường tình,
    mới vào được thế giới siêu nhiên,
    thế giới của những người con, sống nhân hậu như Cha.
    Sống nhân hậu như Cha là trở nên hoàn thiện.

    Thế giới văn minh không chỉ nhờ tiến bộ của khoa học,
    nhưng chủ yếu nhờ những chiến thắng trên lòng ích kỷ
    của từng người cũng như của mọi tập thể lớn nhỏ.
    Trái đất chỉ tồn tại nhờ tha thứ yêu thương.
    Kitô giáo chỉ sống còn nhờ yêu thương tha thứ.​

    Cầu nguyện:

    Lạy Chúa,
    xin cho con quả tim của Chúa.

    Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
    nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
    vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
    để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.

    Xin cho con vượt qua mọi oán hờn nhỏ nhen,
    mọi trả thù ti tiện.
    Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
    không một biến cố nào làm xáo trộn,
    không một đam mê nào khuấy động hồn con.

    Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
    cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
    Xin cho quả tim con đủ lớn
    để yêu người con không ưa.
    Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
    để có thể ôm cả những người thù ghét con.

    Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.


    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Năm 12/09/2019

     
  5. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    13.09.2019 - Thứ sáu, Tuần 23 Mùa Thường Niên

    Đạo đức giả

    Lời Chúa: Lc 6, 39-42

    39 Đức Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: “Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra”, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!

    Suy niệm

    Sống ở đời chúng ta liên tục phải đưa ra những phán đoán.
    Có những phán đoán về người khác: đúng, sai, tốt, xấu.
    Giáo dục một người là giúp người đó có được phán đoán khách quan.
    Khi Đức Giêsu dạy các môn đệ đừng xét đoán (Lc 6, 37),
    Ngài không bảo họ đừng đưa ra những phán đoán hay nhận định.
    Ngài cũng không coi thường những phán quyết của quan tòa.
    Đơn giản Ngài chỉ muốn chúng ta tránh một khuynh hướng dễ gặp,
    đó là chỉ trích phê phán, bới lông tìm vết, đối với tha nhân.

    Các môn đệ sẽ phải là những nhà lãnh đạo dân Chúa.
    Họ không thể là những người dẫn đường mù lòa.
    Chỉ với cặp mắt sáng, họ mới có thể chu toàn nhiệm vụ,
    dẫn dắt những người còn trong bóng tối ra ánh sáng bình minh.
    Nếu không, mù dắt mù, cả hai sẽ sa xuống hố (c. 39).
    Người lãnh đạo sáng suốt là người biết mình,
    biết cái mạnh, cái yếu, cái hay, cái dở của mình.
    Họ phải thấy rõ cái xà, hay thậm chí cái rác nơi mắt mình.
    Thiếu thái độ tự phê phán nghiêm túc, họ không thể dẫn dắt người khác.

    “Hãy biết mình” là câu được khắc ở một đền thờ nổi tiếng bên Hy-lạp.
    Như thế biết mình không phải là chuyện dễ.
    Chẳng ai gần mình, hiểu rõ mình bằng mình.
    Nhưng nhiều khi chẳng ai mù mờ về tôi bằng chính tôi.
    Lắm khi tôi chạy trốn chính mình, không đủ can đảm để thấy sự thật.
    Nói chung tôi không thích nhìn nhận những bóng tối và bóng mờ nơi tôi.
    Thậm chí, cái xà nơi mắt tôi, mà tôi cũng không để ý (c. 41).
    Tôi chỉ muốn thấy nơi mình toàn những điều trong sáng, tốt đẹp, giỏi giang.
    Càng có địa vị cao, càng thành công nhiều, càng có uy tín,
    tôi càng khó chấp nhận, khó thấy những nhược điểm của mình,
    Những người dưới quyền cũng không dám góp ý,
    nên tôi lại càng dễ nghĩ là mình đã thực sự hoàn hảo.

    Chắc chúng ta phải giúp người khác lấy rác ra khỏi mắt,
    vì họ khó tự mình lấy được, và thật khó chịu khi có rác trong mắt.
    Nhưng phải làm điều đó với rất nhiều yêu thương và khiêm hạ,
    bởi lẽ chúng ta biết mình cũng cần anh em giúp lấy rác khỏi mắt mình.
    Đơn giản là phải thấy cái rác và cả cái xà trong mắt mình trước,
    nhờ người lấy ra dùm, sau đó mới thấy rõ để đi giúp người anh em.
    Giúp nhau lấy rác trong mắt nhau, giúp nhau thấy rõ hơn sự thật về mình,
    đó là công việc bác ái thường ngày mà chúng ta làm cho nhau.
    Như thế Hội Thánh của chúng ta sẽ gồm những người sáng mắt,
    nhờ biết xin người khác lấy rác ra khỏi mắt mình, và giúp họ lấy rác của họ.​

    Lời nguyện

    Như thánh Phaolô trên đường về Ðamát,
    xin cho con trở nên mù lòa
    vì ánh sáng chói chang của Chúa,
    để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
    Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
    ánh sáng phá tan bóng tối trong con
    và đòi buộc con phải hoán cải.

    Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối
    chỉ vì chút tự ái cỏn con.

    Xin cho con khiêm tốn
    để đón nhận những tia sáng nhỏ
    mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.

    Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
    để Chân lý cho con được tự do.

    Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.



    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu 13/09/2019

     
  6. KhucCamTa

    KhucCamTa Bảo Quốc Công Thần Đệ Tứ Đẳng Tình Nguyện Viên

    14.09.2019 - Thứ bảy, Tuần 23 Mùa Thường Niên

    Phải được giương cao

    Lời Chúa: Ga 3, 13-17

    Khi ấy, Ðức Giêsu nói với ông Nicôđêmô rằng: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Ðấng từ trời xuống. Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”

    Suy niệm:

    Nhiều người ngoài Kitô giáo cảm thấy sợ
    khi vào nhà thờ, nhìn lên thánh giá,
    thấy một người bị đóng đinh, máu chảy đầm đìa.
    Tại sao lại thờ một người khủng khiếp như vậy?
    Một số nơi đã đặt tượng Chúa Phục Sinh trên thánh giá.
    Hẳn nhà thờ sẽ tươi hơn, ít gây sốc hơn,
    mầu nhiệm phục sinh được nổi bật hơn…
    Nhưng chúng ta vẫn không được quên Chúa chịu đóng đinh.
    Không có cái chết ấy thì cũng chẳng có ơn cứu độ.
    Không có thánh giá thì cũng chẳng có phục sinh.

    Khi suy tôn thánh giá,
    chúng ta không suy tôn hai thanh gỗ xếp hình chữ thập.
    Chúng ta suy tôn chính Ðấng đi đóng đinh vào thánh giá.
    Ngài là Ðấng vô tội, là Con Thiên Chúa làm người,
    là “Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20).
    Chúng ta cũng không suy tôn đau khổ và cái chết,
    nhưng chúng ta suy tôn Tình Yêu:
    Tình Yêu của Cha dám trao cho thế gian người Con Một,
    Tình Yêu của Con dám sống hết mình cho Cha và anh em.
    Ðau khổ và cái chết
    là cái giá phải trả cho một tình yêu.
    Tình yêu lớn nhất là tình yêu hiến mạng.

    Thập giá là một thất bại của Tình Yêu.
    Quà tặng của Cha bị loài người từ khước:
    Người Con yêu dấu bị làm nhục và đóng đinh.
    Quà tặng của Con bị loài người rẻ rúng:
    Con chẳng đáng giá bằng tên sát nhân Baraba.
    Thiên Chúa thất bại vì Ngài khiêm tốn.
    Ngài để cho con người có tự do chối từ.
    Ngài đau đớn lặng thinh khi Con Ngài hấp hối…

    Nhưng thập giá lại là một thành công của Tình Yêu.
    Nơi thập giá, tội ác con người lên đến cao điểm.
    Cũng nơi thập giá, Tình Yêu Thiên Chúa lên đến tột cùng.
    Và Tình Yêu đã thắng tội ác, sự sống thắng sự chết,
    ánh sáng thắng bóng tối, tha thứ thắng hận thù.
    Cha không đưa Ðức Giêsu xuống khỏi thập giá,
    nhưng đưa Ngài ra khỏi nấm mồ hiu quạnh.
    Thất bại của thập giá đã biến thành chiến thắng.
    Thập giá trở thành Thánh Giá đem lại sự sống đời đời.

    Thánh Giá đã trở nên biểu tượng của Kitô giáo.
    Thánh Giá có mặt cả trên nến phục sinh.
    Thánh Giá ở trên thân xác ta, mỗi lần ta làm dấu,
    nhưng Thánh Giá còn ở với người Kitô hữu suốt đời:
    “Ai muốn theo Tôi hãy vác thánh giá mình mà theo Tôi”.
    Ðừng sợ hãi tránh né dù đau đớn xót xa.
    Ðừng kéo lê, bạn sẽ thấy thánh giá nhẹ hơn và sinh trái.
    Hãy hôn kính Thánh Giá của mình, của quê hương, của Giáo Hội,
    dù chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết được mầu nhiệm.
    Ước gì chúng ta thấy được ý nghĩa của khổ đau
    nhờ tin tưởng nhìn lên Thánh Giá Chúa Giêsu.​

    Cầu nguyện:

    Lạy Cha, xin ban cho con điều khó hơn cả,
    đó là ơn nhận ra Thánh Giá của Con Cha
    trong mọi nỗi khổ đau của đời con,
    và ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh Giá,
    bao lâu tuỳ ý Cha định liệu.

    Xin đừng để con trở nên chua chát
    nhưng được trưởng thành nhờ đón nhận đau khổ
    với sự kiên nhẫn, quảng đại, nhân từ
    và lòng khát khao nóng bỏng
    có ngày sẽ được ở nơi không còn khổ đau.
    Ngày đó, Cha sẽ lau khô mọi giọt lệ
    của những người đã yêu mến Cha,
    đã tin vào tình yêu Cha giữa nỗi thống khổ,
    tin vào ánh sáng của Cha giữa đêm đen.

    Nhờ Cha, ước gì đau khổ của con
    nói lên lòng tin của con
    vào những lời hứa của Cha,
    lòng cậy của con vào tình yêu trung tín của Cha,
    và lòng mến mà con dành cho Cha.
    Lạy Cha, xin cho con yêu Cha hơn yêu bản thân,
    và yêu Cha chỉ vì Cha,
    chứ không mong phần thưởng.

    Ước gì Thánh Giá trở nên mẫu gương cho con,
    là ánh sáng cho đêm tăm tối,
    nhờ đó con không còn coi khổ đau
    như một tai họa hay một điều vô lý,
    nhưng như một dấu chỉ cho thấy
    con đang thuộc về Cha mãi mãi.
    (Karl Rahner)

    Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.



    <°)))>< . <°)))><


    Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bảy 14/09/2019

     
    Điều chỉnh mới nhất vào lúc: 13 tháng Chín 2019 at 6:22 PM

Chia sẻ, giới thiệu đến bè bạn