Dismiss Notice
THÔNG BÁO: Phiên bản tháng Giêng 2018 cho Đũa Thần Điện Toán với nhiều thay đổi lớn đã được phát hành. ĐẶC BIỆT: Đũa Thần Điện Toán 64 Gig Duo phiên bản 2018 sẽ tự động cập nhật hóa, không cần phải gửi về Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu!

Phượng Ca Olso kỷ niệm 15 năm thành lập

Chủ đề trong 'Thông Báo Tin Tức' do nguyenvuong2019 khởi đầu 11 tháng Giêng 2018.

  1. nguyenvuong2019

    nguyenvuong2019 Khách qua đường

    Hồn dân tộc từ thuở hồng hoang, trải qua bao thời hưng phế, đất nước gập ghềnh, Tổ Quốc điêu linh, nhưng hồn nhạc Việt vẫn nghìn năm trác tuyệt. "Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo, nền cũ lâu đài bóng tịch dương" nay trở về trong dòng nhạc Phượng Ca một buổi chiều Đông mây giăng ảm đạm, tại một khán phòng hun đúc tình hoài hương nửa vòng quay trái đất có tên gọi Kolben vào tuần đầu năm, Chủ Nhật 07.01.2018.

    Khung cảnh diễn ra lúc 15 giờ 32 phút với "Tiếng khoan như gió thoảng ngoài, tiếng mau dồn dập như trời đổ mưa" qua các âm điệu réo rắt của thập lục huyền cầm, của ngũ huyền cầm, của nhị huyền cầm, của nguyệt cầm; chan hòa tiếng u buồn võng đưa thánh thót của 3 nữ lưu "vọng Trương Chi", cùng tiếng gõ nhịp song lang lúc nhặt lúc khoan, tiếng vuốt T' rưng dập dồn thúc giục... Bấy nhiêu đó đủ đánh dấu 15 năm Nhóm Phượng Ca Oslo, linh hồn nhạc dân tộc chào đời tại Vương Quốc Na Uy.

    Để mở đầu chương trình diễn nhạc kỷ niệm, 2 MC Phương Trúc và Duy Phong (thông dịch Na ngữ) thay mặt Ban Tổ Chức ngỏ lời chào đón trên 100 quan khách hiện diện. Phương Trúc cảm ơn tất cả quan khách, là những vị khách vốn yêu âm nhạc cổ truyền, là nét đặc thù văn hóa Việt Nam, từng ôm giai điệu này gối đầu giường, là những vị từng sát cánh với Phượng Ca đi suốt đoạn đường dài 15 năm.

    Sau khi Phương Trúc thông báo các việc cần thiết mà khán giả phải đối phó nếu có những bất trắc trong hội trường, Phương Trúc ân cần tiếp:

    "Phương Trúc hy vọng hôm nay mọi người sẽ được thưởng thức một buổi hoà nhạc thật ấm cúng, thân tình, thoải mái và hài lòng..."

    Nhóm Phượng Ca Oslo cùng sự hợp tấu của Phượng Ca Paris với liên khúc Nam bộ qua 3 bài: Thu Hồ - Tam Pháp Nhập Môn - Thiên Bất Túc. 3 bài nhạc toàn những ý lời nêu cao tinh thần chính khí Việt. Đặc biệt, 2 tay đàn tí hon Quỳnh Vy (8t) và Bình An (10t) với 2 cây thập lục huyền cầm làm cho giàn nhạc cổ truyền vô cùng sinh động:

    - Thu Hồ: Chỉ là khí nhạc, nhưng cơ hồ khởi lên âm điệu song hành:

    "Công sách đèn chày ngày rạng danh

    Nhọc rồi mới tới ngày thảnh thơi

    Ân đức thầy nhiều ngày dạy khuyên

    Lại còn tốn cơm mẹ áo cha

    Phận làm con lo tròn công danh

    Để tiếng thơm khắp nơi xa gần

    Nhờ học chăm đến khi thành tài

    Mới xứng nên cháu Tiên con Rồng

    Dựng tài sức vun bồi quốc gia..."


    - Tam Pháp Nhập Môn:

    "Nữ nam đứng ra hành sự

    Gầy dựng công việc từ thiện

    Nghề nghiệp điêu luyện tinh vi

    Gắng ghi những lời đạo lý

    Góp sức công đức vun bồi

    Làm điều lành, danh thanh cao

    Mình gìn tròn, hương thơm xa

    Quốc gia thuần tuý nước nhà..."

    Innebygd bilde 7

    - Thiên Bất Túc:

    Sáo bay sáo nhảy, sáo lại chuyền cành

    Sáo ca sáo hót, líu lo ó o rộn ràng

    Cho lòng em vui, cho trí em thảnh thơi, chẳng chút bợn nhơ

    Giữ sao cho trọn sơn hà nước Việt

    Tổ quốc thân yêu em phải nâng niu

    Để tâm học tập, sau này hữu dụng

    Thờ mẹ kính cha, phụng sự quốc gia

    Đỡ nâng bè bạn, trong hồi hoạn nạn

    Quả phụ cô nhi, gặp buổi ai bi..."

    Rồi bài "Nhập Môn Lưu Thủy" đặc biệt với 3 giọng hát chưa rành tiếng Việt nhưng rất Việt Nam hoài cổ, là 3 măng non điển hình đang cựa mình giữa bụi tre Phượng Ca Oslo, xứng đáng với quá trình 15 năm đào tạo, đó là: Bé Isabel (7t) - bé Johanes (7t) - bé Quỳnh Vy (8t)

    Đến đây vị trưởng ban Tổ chức, cũng là trưởng Nhóm Phượng Ca Oslo, chị Phi Thuyền và Quỳnh Như (thông dịch Na ngữ) thay mặt Nhóm ngỏ lời cùng quan khách. Trước hết chị Phi Thuyền hân hoan chào đón:

    "Dạ, hôm nay Phượng Ca được hân hạnh tổ chức buổi họp mặt và hòa nhạc thân mật để đánh dấu 15 năm Nhóm Phượng Ca thành lập. Chúng tôi rất là xúc động thấy rất nhiều quý vị không quản mưa tuyết gió rét, vì bữa nay bên ngoài rất là lạnh, đến đây cùng chung vui và chia sẻ với chúng tôi. Hy vọng chúng tôi sẽ không phụ lòng mong mỏi của quý vị đã công khó đội mưa đội tuyết đến đây. Khi chúng ta đã ngồi trong một khán phòng ấm áp như thế này thì chúng ta hãy cùng nhau lắng lòng, thật thư giãn để chúng tôi có dịp đưa quý vị về thăm quê hương Việt Nam qua những câu hò điệu lý quen thuộc, những giai điệu mà từ lúc chào đời nó đã thấm đẫm vào giòng máu Việt từ thuở chúng ta còn nằm trong vành nôi qua tiếng ầu ơ của lời mẹ ru con...".

    Để tránh sự ngộ nhận về sau đối với việc thực hiện nghi thức chào quốc kỳ, vị trưởng Nhóm ân cần bày tỏ:

    "Thông thường trong các buổi lễ lạt chúng ta cần tiến hành nghi thức chào quốc kỳ mới phải lẽ, vì chúng ta quan niệm rằng ở nơi đâu có người Việt tị nạn họp đàn, thì hồn Việt Nam luôn ở đó. Thế nhưng sau khi cân nhắc kỹ, buổi hòa nhạc cổ truyền hôm nay chỉ mang tính họp mặt thân mật không hơn không kém, nên chúng tôi không dám tiến hành nghi thức chào quốc kỳ, vì nếu thực hiện việc này trong bối cảnh thiếu sự trang trọng thì e rằng nó sẽ bị phản tác dụng. Vậy kính xin quý vị vui lòng cảm thông và lượng thứ cho..." (một tràng pháo tay đồng tình từ quan khách).

    Về mục tiêu của Phượng Ca từ khi mới chào đời, Phi Thuyền trình bày:

    "Phượng Ca được thành lập từ năm 2002. Chúng tôi ghi danh danh bạ trên Brønnøysund năm 2003, cũng trong năm này chúng tôi được kết nạp vào liên đoàn các giàn nhạc trẻ của Na Uy Norsk Skoleorkesterforbund, gọi tắt là NSOF, là tiền thân của De Unges Orkesterforbund/UNOF. Cho đến hôm nay Phượng Ca được 21 thành viên.

    Phượng Ca là một nhóm nhạc dân tộc không chuyên, nhóm nhạc dân tộc tài tử. Mục tiêu của chúng tôi là giữ gìn văn hóa và mong ước các thế hệ đi sau kế thừa. Qua mục tiêu này chúng tôi không dám tham vọng các em sẽ trở thành những tay đàn giỏi, sẽ hát hay. Nhưng chúng tôi chỉ mong ước đơn sơ là khi các em nghe một câu hò, một điệu lý... các em sẽ biết được đó là hồn nhạc dân tộc bao đời của cha ông chúng ta để lại...".

    Song hành với lời tâm tình của Phi Thuyền, một số hình ảnh sinh hoạt của Nhóm Phượng Ca trong suốt 15 năm qua, nay được gom lại trình chiếu trên màn ảnh trước sự theo dõi của quan khách, như: Phượng Ca đã tham gia vào buổi trao giải Rafto cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ vào năm 2006, tham gia Đại Hội Âm Nhạc Dân Tộc dành cho tất cả các ban nhạc dân tộc Việt Nam được tổ chức 2 năm 1 lần, từ năm 2013 - 2015 - 2017.

    Trước khi dứt lời, chị Phi Thuyền ân cần chào đón đại diện các hội đoàn như:

    Hội Người Việt Tị Nạn tại Na Uy cùng đông đảo thành viên BCH và Hội viên;

    Hội Cao Niên Người Việt Tị Nạn;

    Hội Ái Hữu QCC/VNCH & HD;

    Hội Người Việt Nedre Eiker;

    Chi hội Người Việt Tị Nạn Lørenskog;

    Cùng toàn thể thân hào nhân sĩ và đồng hương từ các nơi tề tựu về.

    Nói đến sinh hoạt suốt 15 năm qua của Phượng Ca, Phi Thuyền trình bày:

    "Trong 15 năm qua, tất cả quý vị ngồi ở đây hầu hết đều theo dõi sinh hoạt của chúng tôi, nhiệt tình ủng hộ trên chặng đường đi của chúng tôi. Quý vị đã kiên nhẫn lắng nghe từng tiếng đàn từ lúc chúng tôi còn non nớt vụng dại cho tới bây giờ, như ngày hôm nay quý vị thấy chúng tôi đã trưởng thành hơn...".

    Đến đây người Trưởng nhóm không quên nói lời cám ơn các lớp đàn em đã đến với Nhóm Phượng Ca, cũng như những thành viên cũ đang hiện diện hôm nay. Phi Thuyền nói:

    "Các em đang ngồi đây để gióng lên một giai điệu trong cung đàn, thì các em đã kiên nhẫn tập luyện từ nốt nhạc, từ dấu rung dấu nhấn, đúng làn hơi, đúng giai điệu mà chúng tôi muốn thể hiện. Thay vì để thì giờ rong chơi thì các em mẫn cáng ngồi tập dợt, tập dợt với tinh thần cầu tiến để... xin khoe với quý vị rằng tiếng đàn các em học được hôm nay mà quý vị sắp sửa được thưởng thức trong giờ này...!".

    Cuối cùng vị trưởng Nhóm giới thiệu:

    "Trong khán phòng hôm nay đặc biệt có một người đang hiện diện ở đây. Bà đã không quản khó nhọc ngày đêm, bất kể giờ nào khi mà chúng tôi cần thì bà có mặt ngay, hoặc trực tiếp hoặc điện thoại, hay sử dụng hệ thống online v.v... Đó là Giáo Sư Phương Oanh, cô là sáng lập viên trường âm nhạc dân tộc Phượng Ca, dân ca quốc nhạc, có trụ sở chính tại Paris với nhiều chi hội ở khắp các nước khác như: Na Uy, Bỉ, Đức, Pháp, Gia Nã Đại v.v...".

    Dãi đất Việt Nam có hình cong chữ S, trải dài 1650 km từ Bắc vô Nam, cũng như Na Uy, âm sắc của giọng nói thay đổi tùy theo từng vùng từng miền, và mỗi miền có đặc tính riêng biệt của nó. Vì thế âm nhạc, nhất là các câu hò điệu lý cũng thay đổi tương ứng với vùng miền khác nhau.

    Trước tiên người thưởng ngoạn sẽ ghé thăm miền kinh Bắc với một làn điệu rất cổ, rặt Bắc, bài Huê Tình, thuộc thể loại điệu Bắc hơi khách. Đây là một giai điệu nhẹ nhàng, trang trọng, tươi vui, người nghệ sĩ thường dùng để tả cảnh.

    Thử tưởng tượng một đêm rằm thả hồn trong trăng thanh gió mát, tâm tư lắng đọng dưới vầng trăng vằng vặc, chỉ có âm điệu Huê Tình mới gói gọn nỗi niềm riêng tư của người nghệ sĩ. Đến đây, Giáo Sư Phương Oanh được hân hạnh ra mắt cùng khán giả mộ điệu, giáo sư chậm rãi nói trước tràng pháo tay nổ giòn ngưỡng mộ:

    "Nghe Phi Thuyền giới thiệu cô Phương Oanh, nhưng quý vị nhìn lên sân khấu không thấy Phương Oanh đâu hết. I'm Phương Oanh!!!".

    Rồi Giáo Sư Phương Oanh tay cầm nhịp gõ thả giọng Huê Tình cùng sự phụ họa của toàn ban nhạc:

    "Đêm ứ ư thời rằm

    Là sáng í trăng i ì suông, ứ ư ư ừ ư ư

    Vằng vặt, có đêm ư ứ ư thời rằm ư ư ừ ư ư...

    Cho trọn ai ơi mấy bên một bề

    Nửa đêm rồi, ra về sáng ấy ư ứ ư ư, ư ư ừ ư ư

    Ngồi kề trăng bóng ông trăng

    Cái sự tình này ư, ai thấu chăng là cho chăng ư ừ ư..."

    "Mùa Thu Quê Hương" là một sáng tác của cô Phạm Thúy Hoan dựa trên âm giai ngũ cung, mang âm hưởng Bắc, bài này diễn tả nét đẹp của mùa Thu bằng giai điệu buồn man mác.

    Hãy hình dung từng cơn gió cuốn theo những chiếc lá vàng, khi nhẹ nhàng êm ái, lúc như nổi trận cuồng phong sấm động ba đào. Mặt nước hồ Thu gợn sóng lăn tăn tưởng chừng ru lòng người vào cõi miên viễn xa xôi. Với tiếng đàn tranh "Tiếng khoan như gió thoảng ngoài, tiếng mau dồn dập như trời đổ mưa" qua tài nghệ diễn đạt của Tiến Duy và Ngọc Hoàng.

    Rời miền Bắc đi vào Trung với giai điệu Lý Hoài Nam, sẽ do cô Elise, nữ giáo sư Nhạc Viện Paris, Pháp Quốc solo bằng tiếng sáo trúc. Cho dù là người phương Tây nhưng họ đã cảm nhận được nét đặc thù độc đáo của nền nhạc dân tộc Việt. Điều này đủ để chứng tỏ rằng âm nhạc là không biên giới, không có rào cản phân chia chủng tộc, văn hóa...

    "Xuân Này Con Không Về" được diễn tấu bởi âm sắc đàn nhị, được phụ họa cùng tiếng đàn tranh và dòng đệm keyboard.

    "Con biết bây giờ mẹ chờ tin con
    Khi thấy mai đào nở vàng bên nương
    Năm trước con hẹn đầu xuân sẽ về
    Nay én bay đầy trước ngõ
    Mà tin con vẫn xa ngàn xa..."

    Xàng Xê là một trong 7 bài nhạc Lễ trong đờn ca tài tử miền Nam: Xàng Xê, Ngũ Ðối Thượng, Ngũ Ðối Hạ, Long Ðăng, Long Ngâm, Vạn Giá, Tiểu Khúc.

    Xàng Xê theo người xưa, cung Xàng áng theo thuyết âm dương ngũ hành tức là Thủy (nước), và Xê là Hỏa (lửa). Do tính tương khắc tương sanh mà 2 cung Xàng và Xê đã hài hòa cấu thành âm thanh, nâng cao nét sinh động phù hợp với lẽ sống cuộc đời.

    Xàng Xê có tất cả 4 lớp, 64 câu, nhưng rất ít khi dùng nguyên bản. Trong cải lương thường xử dụng 20 câu hoặc 8 câu.

    Trong khán phòng hôm nay được toàn ban diễn tấu bởi 8 câu Xàng Xê. Với giọng ca điêu luyện nhà âm nhạc dân tộc tuổi ngoài thất thập cổ lai hy, Giáo sư Phương Oanh, bà sẽ diễn tấu được tinh thần bảo vệ chủ quyền Quốc Gia, đánh đuổi giặc Tàu giành lại độc lập tự chủ cho dân tộc Việt Nam của bao nghìn năm trước:

    "Việt Nam bao la một giãi sơn hà

    Bốn ngàn năm, giống Lạc Hồng vẻ vang lịch sử

    Từ xa xưa, biết bao nhiêu chiến công oanh liệt

    Lắm trang chiến sĩ anh hùng, đem xương máu tô điểm cho non sông

    Khi khởi thủy, Hồng Bàng lập quốc, riêng một cõi chốn phương Nam

    Cứ truyền nối, đến sau đời Triệu úy Lữ Gia

    Quân nhà Thanh xâm chiếm đã bao nhiêu lâu

    Thảm trăm dân sống trong cảnh lầm than cơ cực..."

    Với cây guitar phím lõm, cải tiến từ cây guitar của phương Tây. Dạo lên tiếng thanh như đàn tranh, có thể nhấn nhá, rung, mổ cho thích hợp với nhạc Viêt, thích hợp cho các bản vọng cổ hoặc những bài oán. Lý Qua Cầu là một bài lý hay dùng trong cải lương để bắt qua Vọng Cổ. Đây là sự kết hợp độc đáo của tiếng đàn tranh và tiếng guitar cải lương với Lý Qua Cầu, và 1 câu vọng cổ với tiếng guitar phím lõm của người nghệ sĩ chuyên nghiệp nổi danh trong cộng đồng Việt Nam tị nạn tại Na Uy, anh Hồng Vân.

    Để thay đổi không khí, Giáo Sư Phương Oanh xin được đặt câu hỏi cùng tất cả người thưởng ngoạn, có bao nhiêu bài Lý Con Sáo trên quê hương Việt Nam? Một chị dạn dĩ đáp có 42 Lý Con Sáo. Giáo Sư Phương Oanh đỡ lời:

    "Hôm nay chúng ta sẽ nghe Lý Con Sáo đi từ miền Bắc vô tới miền Nam. Miền Bắc có Lý Con Sáo thượng du, Lý Con Sáo Bắc; về miền Trung có Lý Con Sáo Huế, Lý Con Sáo tình tang, Lý Con Sáo Quảng; vô miền Nam có Lý Con Sáo Bến Tre, Lý Con Sáo Gò Công v.v... Nhưng hôm nay chúng tôi xin mời quý vị cùng hát với chúng tôi:

    Ai đem là đem con sáo a la khiến phải nhớ, a la nhớ phải thương..."

    Thế là tất cả quan khách cùng thích thú thả giọng cùng Phương Oanh:

    "Hỡi người người ơi í a....

    Mà để cho sáo sang sông ố tình bằng ai đem con sáo sang sông i í i i ì sáo sổ lồng con sáo bay xa i í i i ì...."

    Rồi cả khán phòng trổi vang lên giọng "Lý Con Sáo" nhịp nhàng cùng tiếng vỗ tay đều đặn theo nhịp 2/4 thong thả giọng đưa...

    "Ai đem con sáo sang sông

    Để cho con sáo sổ lồng bay xa..."

    Trong kho tàng văn học Việt Nam, hình tượng con sáo luôn xuất hiện trong những câu ca dao tục ngữ, nhất là trong những bài hát, bài lý. Con chim sáo được ví như hình ảnh của người phụ nữ, về đường nhân duyên họ không thể tự ý quyết định cuộc đời của mình. Hình ảnh mà người ta dễ liên tưởng nhất là "con sáo sang sông" như lời hờn trách từ các đấng mày râu không giữ nổi tình yêu của mình, để "con sáo" phải cất bước đi về nhà chồng theo sự quyết định của các bậc cha mẹ.

    Là liên khúc gồm các bài Lý Con Sáo được đồng hành từ Bắc vào Nam theo thứ tự trình tấu bởi:

    Ca sĩ Linh Khương đại diện cho chất giọng rặt xứ Quảng trình bày "Lý Con Sáo Quảng":

    "Ai đem con sáo tình bạn sang sông ư ứ ư làm răng

    Để cho để cho con sáo ư ư ừ ư

    Để cho để cho con sáo sổ lồng bay xa ư ứ ư làm răng..."

    Vào miền Nam, Lý Con Sáo Gò Công được Phi Thuyền diễn đạt, mà theo lối dí dỏm lo âu "sợ không qua nỗi con trăng này!". Nhưng tuyệt lắm, vì sau khi dứt giọng những tràng pháo tay ca ngợi tiếng hát đượm chất Gò Công thánh thót của Phi Thuyền:

    "Hò ơ ờ ơ ơ... ờ...

    Ai đem con sáo sang sông

    Để cho con sáo ơ ờ ờ...

    Hò ơ ờ ơ ơ... ờ...

    Để cho con sáo nó sổ lồng nó ờ ớ... nó bay...

    Ở ở ai xui mà con sáo cái mà sang sông cái nó sang sông ơ ơ

    Cho nên cái mà con sáo ở ở sổ lồng cái mà bay xa, cái kìa bay xa, cái lý song mã, cái lý xàng xê

    Đôi ta dzề thiềng thị ơi sáo bay ơi..."

    Rồi tất cả khán phòng đều vang giọng trong nhịp tay đều đặn 2/4:

    "Ai đem con sáo cái mà sang sông

    Lâm cái ly ta hồi con sáo ơi nàng ơi

    Xuân tú xuân là ta tú hồi

    Đôi hường nhan phập phồng lá gan..."

    Nếu như hầu hết những bài Lý cốt nói lên tâm trạng buồn bã, than thân trách phận, thì bài Lý Ngựa Ô lại thể hiện tâm trạng vui tươi hơn, yêu đời hơn, vì anh sắp được "đưa nàng dzìa dinh".

    Giọng ca Kim Cương đến với Lý Ngựa Ô cùng toàn ban nhạc phụ họa trống, đàn và song lang:

    "Khớp con ngựa ngựa ô

    Khớp con ngựa ngựa ô

    Ngựa ô anh khớp, anh khớp cái kiệu vang, ớ ơ ờ ớ ơ...

    Anh tra khớp bạc, lục lạc đồng đen

    Búp sen lá dặm, dây cương nhuộm thắm

    Cán roi anh bịt đồng thòa..."

    Người ta nhận thấy mỗi một tiết mục BTC đều cố ý chọn lọc kỹ lưỡng, mỗi bài nhạc đều mang một sắc thái riêng, một phong cách riêng.

    Hồn Quê, sáng tác của nhạc sĩ Thanh Sơn sẽ được diễn tấu qua 2 phong cách, phong cách cổ thuần túy với nhạc cụ dân tộc và phong cách mới mang tiết tấu dồn dập, sôi động với sự phụ họa của nhịp đàn keyboard.

    Đây cũng là sự thể hiện mới mẻ của nhóm Phượng Ca khi Nhóm cố kết hợp loại nhạc cụ dân tộc theo phong cách tân thời hơn, trẻ trung hơn, để người thưởng ngoạn đánh giá được rằng nhạc cụ dân tộc không phải lúc nào cũng giữ nét đơn điệu, gò bó, nhưng thừa sức bắt kịp với thời đại trong khi vẫn giữ được nét riêng cổ điển đáng quý của mình.

    "Hồn Quê" được dạo bởi 3 tay sáo cừ khôi, cùng sự phụ họa của toàn ban Phượng Ca như tạo ra một âm hưởng của một Việt Nam thân thương thuở còn thơ ấu, mà lời nhạc như len lén trong mỗi tâm tư người thưởng ngoạn:

    "Em theo anh qua những cánh đồng thơm lúa Việt Nam

    Nơi bao năm xa cách tưởng chừng hôm nay lớn dần

    Lòng buồn vời vợi xa xăm

    Gợi lại kỷ niệm khôn nguôi

    Thương khói lam ban chiều và mái tranh thuở còn nằm nôi..."

    "Nhớ Về Hải Đảo" sáng tác của Doãn Tiến, là một bài nhạc của thời nay, khi mà Việt Nam đã mất dần các biển đảo, sự mất mát này do bởi tính bạc nhược yếu hèn buôn dân bán nước của tà quyền cọng sản Việt Nam. "Nhớ Về Hải Đảo" tác giả sử dụng âm thanh của đàn tranh nhưng lại không viết theo âm giai ngũ cung. Nhạc phẩm này được song tấu bởi 2 cây cổ thụ trong giàn nhạc dân tộc, 2 giáo sư thuộc Nhạc Viện Paris, Pháp Quốc: Cô Ngọc Dung và cô Vân Anh để ngậm ngùi nhớ về Hoàng Sa và Trường Sa nay đã mất vào tay giặc. Chỉ nghe đến nhạc khí thôi cũng thấy lòng dâng trào...

    Được ôm trọn trong vòng tay của đại ngàn rừng thiêng huyền bí. Được đắm mình dưới ánh bình minh vùng cao nguyên rộn rã tiếng chim kêu vượn hót. Người Tây Nguyên có tấm lòng xanh thăm thẳm, màu xanh của núi rừng, của niềm tin và hy vọng. Tiếng đàn tục quán có tên gọi "T’rưng", lúc thoát ra âm thanh réo rắt hừng hực đầy sức sống như các chàng trai vạm vỡ miệt núi rừng, khi gieo trong trẻo thánh thót như dáng dịu dàng hồn nhiên vô tư lự của những cô thôn nữ miền sơn cước.

    Được biết, T'rưng là loại nhạc cụ gõ phổ biến ở vùng Tây Nguyên, đặc biệt là đối với dân tộc Gia Rai và Ba Na. Đàn T'rưng làm bằng một số ống tre có kích cỡ khác nhau. Đàn T'rưng chuyên nghiệp có khoảng 12 đến 16 ống, xếp thành hàng trên giá đàn theo thứ tự đi dần từ ống lớn đến ống nhỏ, từ ống dài đến ống ngắn.

    Nhạc phẩm "Cảm Xúc Tây Nguyên" một sáng tác của Ngô Bích Vượng, được diễn tấu qua nhạc cụ T'rưng, do 2 nghệ sĩ Uyên My (Phượng Ca Oslo) và Kim Yến (Phượng Ca Paris), đồng tấu cùng các nhạc cụ khác.

    Trước khi tỏ đôi lời chia tay để kết thúc chương trình hòa nhạc hôm nay, Giáo Sư Phương Oanh mời các thành viên của Phượng Ca lên đứng trước quan khách để nói lời cám ơn đến với cô Phi Thuyền, cô Ngọc Phượng và cô Quỳnh Như, là thành phần chủ chốt trong Nhóm Phượng Ca Oslo. Giáo Sư Phương Oanh ca ngợi thành quả suốt 15 năm mà Nhóm Phượng Ca Oslo đạt được, để ngày hôm nay người đầu đàn Phương Oanh phải hãnh diện rằng công lao bà bỏ ra trong suốt nhiều năm qua mang một ý nghĩa to lớn. Giáo Sư Phương Oanh nói:

    "Trước tiên xin cám ơn quý vị đã ủng hộ tận tình cho Nhóm Phượng Ca Oslo. Tôi nghĩ rằng mình đến với nhau bằng một tấm lòng, tấm lòng yêu quê hương và tấm lòng thương yêu nhau.

    Nếu 3 cô không yêu thương nhau, không đùm bọc hòa thuận với nhau thì chúng ta không có được cái ngày hôm nay...".

    Nói đến đây Giáo Sư Phương Oanh lại nghĩ đến câu thành ngữ: "Đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn". Giáo Sư Phương Oanh tiếp lời:

    "Nếu 3 cô Phi Thuyền, Ngọc Phượng và Quỳnh Như không có sự hỗ trợ đắc lực từ 3 bậc phu quân thì đã là một trở ngại lớn cho sinh hoạt của Nhóm...".

    Rồi Giáo Sư Phương Oanh long trọng mời 3 vị phu quân của Phi Thuyền, Ngọc Phượng và Quỳnh Như, tức các anh Thanh Lâm, Nguyễn Văn Tân và Roger Trones trước tràng pháo tay thán phục của khán giả.

    Liền đó các bó hoa được trao tay đến từng người.

    Giáo Sư Phương Oanh nói lời sau cùng:

    "Tôi nghĩ rằng thời gian nó dừng lại ở đây, cách đây hơn ba mươi mấy bốn mươi năm, cô Ngọc Dung học nhạc với tôi. Bây giờ thì tôi thấy khoảng thời gian đó như đọng lại, và tôi cũng trên 70 tuổi rồi. Nhận thấy con đường mình đi đã có người tiếp nối. Xin quý vị cho tràng pháo tay thật lớn đến với lớp đàn em tiếp nối hôm nay...".

    Thay cái bắt tay trước giờ chia biệt là bài hát "Hò Leo Núi" và "Cò Lả" mà tất cả đều hân hoan cùng đứng lên vang giọng vỗ đều tay:

    "Hò dô ta là hò dô ta...

    Vượt sông vượt núi

    Vượt qua bao đèo

    Dô tà là hò dô ta...

    Tình tính tang là tang tính tình

    Dân làng rằng, dân làng ơi

    Rằng có biết biết cho chăng

    - Con cò là cò bay lã lã bay la

    Bay qua qua ruộng lúa

    Bay về lại về đồng xanh

    Tình tính tang tang tính tình..."

    Sau cùng vị trưởng Nhóm Phượng Ca Oslo, chị Phi Thuyền nói lời cảm ơn:

    "Buổi hoà nhạc hôm nay thành công là nhờ sự đóng góp to lớn của quý vị. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và theo dõi của quý vị. Luôn đồng hành và ủng hộ cho nhóm Phượng Ca Oslo trong suốt 15 năm qua. Hy vọng chúng tôi sẽ còn được tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình để bảo tồn và phát triển mạnh mẽ hơn nữa cho nền âm nhạc cổ truyền. Mục đích cũng là để cho con cháu Việt Nam ở Na Uy và người bản xứ cảm được cái hay trong âm nhạc dân tộc thông qua tiếng đàn tranh, đàn bầu, sáo, guitar cải lương hay đặc biệt hơn nữa là tiếng đàn T'rưng.

    Chúng tôi xin chúc quý vị một ngày chủ nhật thật vui vẻ, và hy vọng gặp lại quý vị trong tương lai không xa".

    Buổi họp mặt kỷ niệm 15 năm thành lập Nhóm Phượng Ca Oslo kết thúc vào lúc 17 giờ 22 phút cùng ngày.

    (Phạm Sĩ Việt tường thuật)
     

Chia sẻ, giới thiệu đến bè bạn