Dismiss Notice
THÔNG BÁO: Phiên bản tháng Giêng 2018 cho Đũa Thần Điện Toán với nhiều thay đổi lớn đã được phát hành. ĐẶC BIỆT: Đũa Thần Điện Toán 64 Gig Duo phiên bản 2018 sẽ tự động cập nhật hóa, không cần phải gửi về Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu!

Ra Giêng lấy vợ, tháng nào mua xe?

Chủ đề trong 'Sửa Xe' do TaoLe2003 khởi đầu 10 tháng Sáu 2009.

  1. TaoLe2003

    TaoLe2003 Bảo Quốc Công Thần Đệ Ngũ Đẳng

    Ra Giêng lấy vợ, tháng nào mua xe?

    Trung Đỗ/Việt Herald - hxxp://vietherald.com/index.php?categoryid=25&p2_articleid=11


    Đã có một thời ai muốn lùng mua xe giá hạ thì cố chờ đến giữa mùa hè mới lên đường tiến vào các “dealer,” chọn cho mình một chiếc mới toanh vừa ý mà giá thấp hơn các thời điểm khác trong năm. Đó là vì các đại lý lo bán cho hết số xe tồn đọng trên bãi lẫn trong kho, để kịp qua Tháng Chín đem xe đời mới của năm sau về.

    Ai không đủ kiên nhẫn chờ mùa hè, hoặc có nhu cầu mua xe mới ngay, thì chí ít cũng muốn chọn những ngày cuối tháng, là lúc các hãng buôn cố gắng thúc doanh số trong tháng cho đạt chỉ tiêu.

    Đã có một thời, những điều trên trở thành quy luật. Nhưng ngày nay mọi chuyện đã... không còn như xưa.

    Trong bối cảnh nước Mỹ hiện nay, cũng như tại California, xe mới khoe kiểu khoe màu lai rai gần như mọi tháng trong năm. Các hãng, các đại lý thay nhau tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, thối tiền bất kỳ lúc nào, không cứ gì là giữa năm hay cuối mùa. Nền kinh tế càng sa sút, cạnh tranh càng gay gắt, kiểu xe nào vừa thấy bán chậm thì lập tức được đưa vô chương trình hạ giá hoặc quảng cáo để bản cho nhanh.

    Khi tốc độ bán buôn một kiểu xe nào đó có vẻ chậm lại, nhà sản xuất lập tức tăng tiền thưởng cho đại lý, một loại tiền huê hồng khuyến khích các “dealer” giảm giá thêm để bán cho được nhiều. Có khi chương trình khuyến mãi xảy ra ngay sau khi xe vừa ra lò. Những chuyện này có thể xảy ra rải rác trong năm, không cố định vào một tháng nào.

    Thế nhưng, không có nghĩa chuyện mua xe tháng nào cũng giống tháng nào. Khi nhật báo Việt Herald nghe một nhóm chuyên gia về xe trên toàn quốc Hoa Kỳ giải đáp một số vấn đề, thì được biết ông Ashley Knapp, chủ tịch Auto Advisors đóng ở Seattle, cho biết lúc tốt nhất trong năm để sắm xe cộ chính là khoảng thời gian mà dân bán hàng Mỹ hay nói bóng gió là “thung lũng tử thần” (death valley).

    Đó là tuần cuối cùng của tháng Mười Một, là cơ hội cuối cùng để các đại lý cố tăng doanh số tổng kết thường niên.

    Cần nói thêm, khi doanh số thường niên tăng cao, không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến tiền lời hay lương thưởng, mà sang năm đại lý còn có quyền đặt điều kiện yêu cầu nhà sản xuất cho giá ưu đãi hơn nữa.

    Trở lại chuyện mua xe, nếu người tiêu dùng không mua xe loanh quanh nội mùa lễ Thanksgiving, thì chờ qua tháng Ba hãy lùng xe rẻ.

    Nhiều công ty có năm tài chánh kết thúc vào 31 tháng Ba, nên trong tháng này các hãng xe hối hả tăng tiền cò cho đại lý và giảm giá xe dù đang bán đắt hay ế. Tháng Ba là tháng mà các nhà sản xuất bày ra đủ trò giảm giá, thối tiền, hoặc kết hợp với các ngân hàng mở chương trình cho vay mua xe nhẹ lãi.

    Vậy thì, có tháng nào trong năm đáng dè chừng hay không?

    Xin thưa, có một quy luật đến nay vẫn còn đúng, đó là “cố tránh Tháng Tư.”

    Tháng Tư là tháng bán buôn ồn ào. Cả triệu người Mỹ khai thuế xong, người thì nhận tiền về, kẻ thì tổng kết gia tài còn lại trong túi xong xuôi, bèn đổ xô ra bãi “dealer” là vui nhất rồi, chứ còn đi đâu nữa. Trong khi dân Á Đông có đủ tiền mới đi ngắm xe, thì người bản xứ chỉ cần vài ngàn trong túi là đã có thể hạ quyết tâm “down” một chiếc cáu cạnh.

    Tháng Tư cũng là tháng khó kiếm chương trình giảm giá. “Zero down, zero tiền lời” trong tháng này thì tuyệt nhiên không nghe, không thấy.

    Và... còn một cách nữa để biết khi nào giá xe hạ nhiều.

    Mua xe của năm hiện tại

    Thông thường, khi mùa hè gần đến, các đại lý bắt đầu chở về bãi nhiều kiểu xe của năm kế tiếp. Đây chính là lúc thuận tiện để mua một chiếc mới nguyên với giá thấp, thuộc đời xe của năm hiện tại.

    Ví dụ, vào sáng Thứ Sáu, 5 Tháng Sáu, vừa qua, tại Longo Toyota vùng Los Angeles, nhật báo Việt Herald có kiểm tra và biết đại lý này đã đem về 134 chiếc Toyota Camry đời 2010, trong khi nguyên bãi xe rộng lớn chỉ còn đếm được 30 chiếc đời 2009.

    Cũng là xe mới nguyên, nhưng ai mua xe đời 2010 thì phải lấy giá $22,820. Còn chiếc của năm 2009, tuy khó tìm hơn, nhưng giá MSRP chỉ còn khoảng $22,084. Hai chiếc trông chẳng có gì khác nhau, nhưng mua Camry đời 2009 thay vì 2010 thì tiết kiệm gần cả ngàn bạc.

    Vì Toyota thuộc loại "hút hàng" tại California nên giá chênh lệch chỉ có vậy thôi. Nhiều nhãn hiệu khác, nhất là các loại xe mà chúng ta hay gọi là “xe Mỹ,” thì chỉ cần đợi đến lúc loại mới về, bước ra bãi là thấy ngay kiểu xe của năm hiện tại có khi giảm giá tới 25%.

    Vấn đề duy nhất là người mua phải biết lúc nào hãng sản xuất tung ra đời xe của năm kế tiếp. Khoảng tháng Sáu năm nay, nhiều hãng đã có xe đời 2010. Có hiệu xe ra đời mới sớm hơn nữa, nhưng cũng có hãng hoặc một kiểu xe nào đó đến gần cuối năm mới xuất hiện đợt mới.

    Việc xác định thời điểm ra xe mới không khó. Người tiêu dùng chỉ cần ghé trang mạng của hãng là biết ngay, ví dụ Toyota.com hoặc Honda.com. Nhưng thông thường nhất là xem tivi. Gần đến ngày ra kiểu mới, nhiều hãng quảng cáo rầm rộ.

    Sở dĩ xe của năm hiện tại xuống giá là vì khi xe của năm kế tiếp về, mỗi chiếc xe hiện tại tự động bị lỗi thời thêm một năm dù còn mới nguyên, chưa ai đụng đến.

    Thế nên, quý vị nào muốn mua xe mới toanh để dùng lâu dài thì áp dụng chiêu vừa kể, có thể tiết kiệm nhiều tiền. Còn ai muốn mua chạy đôi ba năm bán lại thì cách này coi như lợi $1,000 lúc mua, hại $1,000 lúc bán.

    Thêm một dữ kiện thú vị để độc giả tham khảo. Không phải hiệu xe nào cũng lỗi thời, xuống giá qua từng năm với tốc độ như nhau. Có loại xe dùng ba năm sau chưa mất nửa giá, nhưng cũng có những nhãn hiệu hoặc những kiểu dùng chưa hết ba năm, giá bán lại chỉ còn một phần ba.

    Các hiệu xe nổi tiếng giữ giá vững, xuống giá chậm là Acura, Audi, BMW, Honda, Lexus, Mercedes-Benz, Toyota và Volkswagen.

    Trong số những xe mất giá nhanh cấp kỳ qua thời gian sử dụng có Buick, Isuzu, Kia, Lincoln và Oldsmobile.

    Kỳ tới, chúng ta sẽ tìm hiểu xem xe cộ có phải lúc nào cũng bán đúng giá hay không, và tại sao giá niêm yết một đằng bán một nẻo. Và rồi, cùng khám phá những lọai xe cho phép trả giá thoải mái, hoặc trả giá thấp vẫn hớ. (T.Đ.)
     
  2. Kiến Hôi

    Kiến Hôi Bảo Quốc Công Thần Đệ Ngũ Đẳng

    Đợi lâu quá mà chưa thấy anh TaoLe nói chuyện "Kỳ Tới"? :)


    Kiến Hôi
     

Chia sẻ, giới thiệu đến bè bạn