Dismiss Notice
THÔNG BÁO: Phiên bản tháng Giêng 2018 cho Đũa Thần Điện Toán với nhiều thay đổi lớn đã được phát hành. ĐẶC BIỆT: Đũa Thần Điện Toán 64 Gig Duo phiên bản 2018 sẽ tự động cập nhật hóa, không cần phải gửi về Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu!

Thay nước giải nhiệt (Coolant) cho xe.

Chủ đề trong 'Sửa Xe' do GoldPig khởi đầu 4 tháng Tư 2010.

  1. GoldPig

    GoldPig Bảo Quốc Công Thần Đệ Ngũ Đẳng

    Chào các Bác Sĩ xe và các bạn thân mến,

    Như các bạn đã rõ, hai việc cơ bản để bảo trì cho chiếc xe của mình chạy tốt đó là thay nhớt máy và thay nước giải nhiệt đúng như các điều kiện và đúng thời hạn như nhà xản xuất của chiếc xe đề ra.

    Phần thay nhớt máy thì tôi đã hiểu biết và đã thực hành chỉ còn phần thay nước giải nhiệt thì tôi cần các Bác Sĩ xe cùng các bạn chỉ dẫn dùm. Và để cho dễ dàng tôi xin đặt thành từng câu hỏi như sau:

    - Xe mới thì khoảng chừng bao lâu hoặc bao nhiêu ngàn dặm (miles) mới phải thay nước.
    - Nước giải nhiệt (mầu hồng) của xe mới và (mầu xanh) bán ngoài thị trường có khác nhau và có thể trộn lẫn với nhau được không?
    - Và điều quan trọng đối với tôi đó là làm sao để mà thay nước giải nhiệt vì chưa lần nào thay nó. Xin các bạn và các Bác Sĩ xe chỉ dẫn chi tiết phần này.
    - Làm sao đẩy hết nước cũ ra và đổ nước mới vô và khoảng bao nhiêu "Galon" thì đầy.
    - Dùng nước 50/50 pha sẵn tiện và tốt hơn hay mua về pha lấy hay hơn.

    Đó là những thắc mắc của tôi, rất mong các bạn chỉ giáo dùm cho. Xin thành thật cám ơn.

    GoldPig.
     
  2. ba_chau

    ba_chau Thường Trú Nhân

    Tôi trả lời từng câu hỏi.

    1.- Chừng 50.000 miles thì có thể thay nước giải nhiệt lần đầu tiên.
    (Nên nhớ có loại xe của Đúc có thùng nước nhưng không có chổ thay mà chỉ châm thôi. Loại nầy người ta gọi là chu kỳ nước đóng kín).

    2.- Nước giải nhiệt màu gì không quan trọng miển ngoài bình đúng chữ: Antifreeze/Coolant.

    3.- Có nên pha thêm nước uống hay không. Câu trả lời là không nên nều ở trong vùng xứ lạnh, có khi nhiệt độ xuống dưới 0 thì bình sẽ bể vì nước lạnh thì tăng thể tích. Ở xứ nóng như VN thì có thể pha 50/50.

    4.- Thay nước như thế nào. Dễ thôi:
    Dưới đáy cái bình nước Radiator, nó cái 1 cái như cái robinet. Trên mở nắp bình raditor, dưới mở robinet là nó chảy ra hết. Khi nước ở trong chảy ra hết rồi thì "súc". Lấy vòi nước máy trong nhà mở vòi cho nước chảy từ từ vào bình radiator. Trên chảy mạnh dưới robinet còn mở thì lẽ tất nhiên có giờ nước sẽ đầy bình. Cứ để vòi nước chảy tự nhiên, để máy nổ, cho nổ một hồi 5, 10 phút để cho nó bơm hết nước cũ trong buồng máy chảy ra ngoải. Để thêm 5, 10 phút nữa cho nước trong chảy hết ra robinet. Khi trong raditor hết nước rồi thì khóa robinet lại.

    Bây giờ đổ nước Coolant mới vào cho đầu lên đến miệng. Đập nắp Radiotor. Cho máy nổ lại. Tắt máy. Châm thêm nước Coolant cho đầy Radiator. Châm thêm trong bình Reservoire cho đầy đến điểm tối đa (không phải đầy reservoire). Đậy chặc nắp Radiotor. Nắm nầy có 2 cái nấc, phải vận cho đến mức thứ 2 không khi nước nóng nó bứng nắp ra, nước trong Raator chảy ra hết, cháy máy, rồi đổ thưa người chỉ không chỉ đến nơi.

    Nên nhớ bình Radiator làm bằng thiếc. Lâu ngày nó mục, chảy nước. Khi thấy chảy nước đừng hàn đồ gì hết mà đem ra tiệm Raditor người ta thay cái khác, không cần phải đô origin vì khi này xe đã cũ.
     
  3. Kiến Hôi

    Kiến Hôi Bảo Quốc Công Thần Đệ Ngũ Đẳng

    Chào anh GoldPig,
    Kiến Hôi góp vài lời nha! Hy vọng là không trể lắm!

    Có 3 cách:

    #1. Xả nước cũ bằng cách tháo lỏng nút xả nước (drain plug) nằm ở phần dưới của thùng nước (radiator): Cách này không ra hết nước cũ còn nằm trong máy được.

    #2. Tháo ống nước phía dưới ra (lower radiator hose) thì tất cả nước cũ đều tuôn ra: Cách này hay hơn.

    #3. Đây là cách xúc cho sạch hệ thống nước:

    - Tháo thermostat ra, chuyền ống cao su nước trong nhà vào cổ của bình nước xe (radiator neck), mở nước vừa phải. Mở máy xe lên, mở heat.
    Như vậy bơm nước (water pump) sẽ đẩy nước đi vòng hệ thống và thoát ra chỗ thermostat, xúc được các chất dơ ra.
    Khoảng 10 phút khi thấy không còn chất dơ nữa thì tắt máy, khoá nước.
    Tháo ống phía dưới của bình nước xe cho tất cả nước còn lại tuôn ra.

    Thay thermostat mới với gasket và nổ máy xe lên và mở heat.

    Từ từ châm khoảng 1 gallon nước giải nhiệt (anti freeze) đã được pha sẵn vào. Đừng trộn lẫn nước màu xanh lá cây (green) và cam (orange) với nhau. Chỉ nên xài một thứ mà thôi - nếu không trong hoàn cảnh bắt buộc tạm thời, nên làm theo sách vỡ trước -

    Cứ để máy xe nổ đều vậy, nếu thấy mực nước trong bình quá lưng thì thêm chút nữa nhưng chớ châm đầy, còn thấp khoảng chừng nửa gang tay thì không có sao đâu.

    Đợi quạt nước (radiator fan) quay lên 2 chu kỳ. Tắt máy xe, châm cho đầy nước. Kiểm soát lại các cái.

    Xong rồi đó. Cũng gần 2 tiếng đồng hồ. Và khoảng 2 gallons nước giải nhiệt.

    Chúc anh GoldPig một ngày vui

    Kiến Hôi
     

Chia sẻ, giới thiệu đến bè bạn