Dismiss Notice
THÔNG BÁO: Phiên bản tháng Giêng 2018 cho Đũa Thần Điện Toán với nhiều thay đổi lớn đã được phát hành. ĐẶC BIỆT: Đũa Thần Điện Toán 64 Gig Duo phiên bản 2018 sẽ tự động cập nhật hóa, không cần phải gửi về Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu!

Giáo dục đại học Ý Đại Lợi tìm cách mở cửa giữa thời khủng hoảng

StarFish đăng bài. Lần xem: 456

Khi Sotirios A. Tsaftaris, một giảng viên gốc Hy Lạp 34 tuổi, rời Đại Học Northwestern gần thành phố Chicago (Mỹ), để trở thành phó giáo sư (assistant professor) của trường Đại Học IMT Lucca, một trường đại học nghiên cứu dành cho sinh viên sau đại học ở Lucca, Tuscany, thành phố có từ thời trung cổ của Ý Đại Lợi, ở hầu hết những đồng nghiệp của anh đã tỏ ra nghi ngờ. Những câu hỏi đại loại như “Đại Học Lucca ư?”, “Ở đó họ có sử dụng tiếng Anh không?”... đã được nhiều người nêu ra.

“Tôi quyết định đến IMT Lucca bởi vì tính liên ngành ở đây rất cao. Chúng tôi làm việc trong các đơn vị nghiên cứu bổ sung. Tôi nghĩ rằng điều đó rất quan trọng để giữ cho cái đầu của chúng ta luôn cởi mở với tư cách một nhà khoa học”, ngồi trong một phòng hội nghị trần mái vòm cổ kính của Đại Học IMT Lucca, Tsaftaris cho biết.

Trong khi Ý Đại Lợi là một trong những địa chỉ khá phổ biến đối với sinh viên trao đổi quốc tế, đặc biệt là những sinh viên đại học muốn theo học một học kỳ hoặc một năm ở nước ngoài, thì chỉ có rất ít sinh viên nước ngoài theo học cả khóa và tốt nghiệp ở Ý Đại Lợi. Cũng rất ít giảng viên, nhà nghiên cứu là sinh viên quốc tế tốt nghiệp chọn khởi đầu sự nghiệp giảng dạy của họ ở đây. “Thủ tục tuyển chọn để thuê các giảng viên đại học ở Italia vẫn luôn bị coi là nhiều tham nhũng hoặc chỉ tạo điều kiện cho những người trong cuộc. Ngoài ra, sự quan liêu trong ngành giáo dục đại học Ý Đại Lợi càng khiến cho nhiều ứng viên nản lòng. Đây là lý do tại sao các nhà nghiên cứu nước ngoài không đến với các đại học nước này", ông Roberto Perotti, giáo sư chính trị kinh tế tại Đại Học Bocconi ở Milan, người đã có nhiều bài viết về hệ thống trường đại học Italia, nhận xét.

Tính chung, chỉ có khoảng 1% trong đội ngũ giảng dạy và nhà nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học khác nhau ở Ý Đại Lợi là người đến từ nước ngoài. Các giảng viên, giáo sư, nhà nghiên cứu quốc tế khi đến Ý Đại Lợi thường phải đối mặt với nhiều trở ngại như rào cản ngôn ngữ, tệ quan liêu, khó khăn theo nhiệm kỳ, thiếu cơ sở tin tức trực tuyến qua internet, tài chính hạn hẹp và một số quyền lợi dành cho đội ngũ giảng dạy trong các trường đại học chỉ dành cho người Italia mà không bao gồm những giảng viên là người nước ngoài.

Ý Đại Lợi là một đất nước đang chìm ngập trong nợ nần do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Không chỉ vậy, quốc gia này còn có nguy cơ mất vị trí của mình với tư cách một khu vực đầy tiềm năng cho sự tăng trưởng của giáo dục đại học. Quỹ nhà nước Ý Đại Lợi dành cho giáo dục đã liên tục giảm trong thời gian qua. Nhiều trường đại học và viện nghiên cứu cộng ở nước này luôn trong tình trạng bị thiếu tiền, và các giảng viên, giáo sư giảng dạy thiếu sức trẻ: Theo Bộ Tài Chính Ý Đại Lợi, có gần 30% các nhà nghiên cứu, 60% phó giáo sư và hơn 86% các giáo sư giảng dạy đại học ở đây là những người ở độ tuổi lớn hơn 50. Trong khi đó, chỉ có rất ít người nước ngoài làm việc tại các trường đại học Ý Đại Lợi, chủ yếu là những giảng viên được thuê vì các kỹ năng ngôn ngữ của họ.

Nhưng tại Đại Học IMT Lucca lại là những hình ảnh khá khác biệt. Được thành lập vào năm 2005, với ý thức về tầm quan trọng của sự cởi mở trong giao lưu quốc tế đối với sự thành công của một trường đại học, IMT Lucca đã có chính sách mở cửa và tạo điều kiện cho những nhà nghiên cứu và giảng viên quốc tế đến làm việc tại trường. Đến nay, Đại học IMT Lucca đã có khoảng một nửa số tiến sĩ và nhiều phó giáo sư là người đến từ nước ngoài. Nhưng các đại học như IMT Lucca đã phải vật lộn rất nhiều để có được những điều kiện như nguồn tài chính tư nhân hay thậm chí là ngay cả những tài nguyên trực tuyến tốt để thu hút một đội ngũ giáo sư, giảng viên trẻ và song ngữ đến với trường.

“Làm thế nào chúng tôi có trở nên thể hấp dẫn với những giáo sư, nhà nghiên cứu nếu giờ đây tôi không thể hỏi những ứng viên của tôi rằng họ có muốn đua tranh cho vị trí giảng dạy trong nhiệm kỳ ba năm hay không? Chúng tôi có thể giữ chân được những giáng viên của mình từ một rừng các quy định của Italia bằng cách làm cho quy trình tuyển dụng tiếp cận được về mặt văn hóa với người nước ngoài”, Giáo Sư Fabio Pammolli, người sáng lập và cựu giám đốc của Đại Học IMT Lucca cho biết.

Mặc dù vậy, theo Giáo Sư Fabio Pammolli, Đại Học IMT Lucca vẫn chưa thể tuyển dụng được những giáo sư làm việc toàn thời gian trong một khung thời gian hợp lý. Trong số chín giáo sư được Đại Học IMT Lucca thuê năm 2011 thì tất cả đều là người Ý Đại Lợi với kinh nghiệm quốc tế và có thể hòa nhập với tốc độ chậm chạp của môi trường công việc ở nước này. Anh Massimo Riccaboni, 39 tuổi, một giáo sư kinh tế và quản lý tại Đại Học IMT Lucca cho biết: “Khi họ đề nghị tôi vị trí công việc này, tôi đã nghĩ đến việc chuyển đến Brussels làm việc. Tôi quyết định ở lại Ý Đại Lợi vì lý do cá nhân và vì nhiều lý do khác, nhưng việc giảng dạy và học tập ở đây diến ra với nhịp điệu chậm chạp, làm người ta phát sợ đến nỗi muốn tránh xa”. Trước khi đến Đại Học IMT Lucca, anh Massimo là một giáo sư thỉnh giảng tại Đại Học Carnegie Mellon và một nhà nghiên cứu tại trường Đại Học Stanford (Mỹ).

Cũng giống như ở các quốc gia khác của Châu Âu, giáo sư của các trường đại học công lập Ý Đại Lợi là những người được hưởng chế độ công chức nhà nước. Nhưng sự khác biệt ở đây là một khi đã được tuyển dụng, tiền lương của những giảng viên và giáo sư sẽ được tự động tăng theo thâm niên công tác, bất kể năng suất nghiên cứu hoặc kết quả công việc của họ như thế nào. “Đó là một hệ thống cứng nhắc. Chỉ có các nhà nghiên cứu không được xuất sắc mới là những người có động lực để đến Ý Đại Lợi, bởi vì đồng tiền mà những giảng viên kiếm được có thể không liên quan đến khả năng làm việc của họ là bao nhiêu. Nếu một khoa nào đó của Đại Học Harvard thuê một giảng viên không có kỹ năng, họ sẽ mất đi sinh viên và điều này sẽ có hậu quả. Trong hệ thống công chức Italia, không có ai kiểm tra về hiệu suất làm việc của các nhà nghiên cứu và các giáo sư, và không có ai chịu trách nhiệm trực tiếp về sự hủy hoại danh tiếng của các trường đại học. Những cán bộ, công chức, viên chức sẽ không phải chịu hậu quả nào về những quyết định kém cỏi của họ", Giáo Sư Perotti, thuộc Đại Học Bocconi ở Milan, cho biết.

Mặt khác, một số người phê phán chính sách phát triển đại học ở Ý Đại Lợi còn cho rằng các trường đại học nước này đã không làm gì để nuôi dưỡng sự nỗ lực của các học giả trong việc phát huy tên tuổi mình ra bên ngoài biên giới đất nước. Mặc dù gần đây đã có một sự gia tăng các khóa học tiếng Anh, nhưng hầu hết các trường đại học Italia vẫn không cung cấp các khóa học đại học hoặc sau đại học được giảng dạy bằng tiếng Anh, khiến cho các nhà nghiên cứu khó khăn hơn trong việc xuất bản những công trình khoa học của họ trên các tạp chí uy tín quốc tế. “Dù là tốt hay xấu, ngôn ngữ phổ biến của nhiều ngành khoa học là tiếng Anh, và những học giả người Ý Đại Lợi đã bị trừng phạt so với các đồng nghiệp của họ ở nhiều nước khác, ví dụ như Hòa Lan. Họ ít có cơ hội hơn để có được những khoản tài trợ và quỹ dành cho nghiên cứu từ nước ngoài”, Fabrizio Bernardi, một giáo sư xã hội học tại Viện Đại Học Châu Âu ở Florence nhận xét.

Trong suốt nhiều thập kỷ qua, các giáo sư đại học tại Ý Đại Lợi đã được tuyển dụng thông qua những quy trình thủ tục phức tạp. Về mặt lý thuyết, quá trình tuyển dụng đó là nhằm mục đích tuyển chọn được những nhà nghiên cứu và giảng viên có trình độ tiến sĩ từ bất cứ nơi nào trên thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, những thủ tục đó chỉ những người có thể đọc tiếng Italia mới có thể tiếp cận được.

Trong nỗ lực để cải thiện quá trình tìm kiếm nhân sự chất lượng cao cho các trường đại học, Bộ Giáo Dục Ý Đại Lợi đã đưa ra một quy trình thủ tục tuyển dụng giáo sư và giảng viên qua internet. Bắt đầu từ ngày 27/7/2012, những ứng viên từ khắp thế giới có thể tải lên mạng hồ sơ xin việc và các công trình nghiên cứu, ấn phẩm của họ đến một trang web để chứng minh mình có đủ điều kiện để có thể giảng dạy ở bậc đại học. “Cho đến nay, thủ tục đó đã được xây dựng như một quá trình mở. Giờ đây chúng tôi đang chú ý nhiều hơn đến tính minh bạch, quy định rõ ràng, và giới hạn về thời gian khi thuê đội ngũ giáo sư, giảng viên đại học. Thế hệ giảng viên mới đã trải qua thời gian ở nước ngoài, và đất nước Italia đã sẵn sàng cho sự hội nhập quốc tế hóa nhiều hơn. Tuy nhiên, việc xây dựng một nền đại học có uy tín trên toàn thế giới là một quá trình phức tạp cần có thời gian”, Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục Ý Đại Lợi Francesco Profumo cho biết.

Tuy vậy, các thủ tục tuyển chọn giảng viên trực tuyến mới qua internet của Bộ Giáo Dục Ý Đại Lợi đã bị một số nhà hoạch định chính sách giáo dục chỉ trích. Theo họ, quá trình tuyển chọn phải trải qua mấy tháng chờ đợi để được đăng ký làm một giáo sư đại học tại Italia không phù hợp với những thủ tục tiến hành công việc đó qua internet như trong một thị trường việc làm thông thường, đặc biệt là trong các lĩnh vực có yêu cầu cao như khoa học máy tính, những ngành khoa học chuyên sâu và kinh tế. Một số người khác thì lại tỏ ra hoài nghi về các quá trình thủ tục trực tuyến sẽ có thể giải quyết được các vấn đề lâu dài về tuyển chọn những giảng viên và giáo sư tại các trường đại học Ý Đại Lợi.

Ngược lại, nhiều chuyên gia giáo dục lại cho rằng, ở nhiều nước Âu Mỹ khác, hội chợ việc làm là nơi có thể kết nối hàng ngàn ứng viên tiềm năng cho vị trí giáo sư, giảng viên với hàng trăm trường đại học chỉ mất một vài ngày.

Mặt khác, nhiều chuyên gia giáo dục Ý Đại Lợi lại tỏ ra lo ngại về danh tiếng quốc tế yếu kém của những trường đại học nước này, cũng như sự ra đi của các sinh viên và giáo sư tài năng. Họ cũng lo ngại trước một thực tế là Ý Đại Lợi còn thiếu một chiến lược thúc đẩy các trường đại học nước này để có thể trở fhành cái nôi của sự sáng tạo và đổi mới.

“Điều thực sự quan trọng là sự năng động trong giao lưu quốc tế của các sinh viên trẻ. Sự phát triển sự nghiệp của một sinh viên trẻ có rất nhiều rủi ro kèm theo, và tôi rất vui mừng vì chúng tôi đang tập trung vào lĩnh vực nguồn lực quốc tế ở đây, không chỉ riêng về nguồn lực Ý Đại Lợi”, anh Alexander Peterson, 31 tuổi, người đã có bằng tiến sĩ vật lý tại Đại Học Boston trong năm 2011 và bây giờ là một phó giáo sư tại Đại Học IMT Lucca, cho biết.

Quả vậy, những giáo sư, nhà nghiên cứu tại Đại Học IMT Lucca đang cho thấy rằng họ là các nhà khoa học có uy tín và có năng lực thu hút được các quỹ đầu tư cho nghiên cứu, giảng dạy. Cùng với các đồng nghiệp của họ tại Hội Đồng Nghiên Cứu Quốc Gia Ý Đại Lợi (Italy’s National Research Council), những nhà nghiên cứu của Đại Học IMT Lucca đã nhận được một khoản tài trợ 11,1 triệu USD để nghiên cứu về cuộc khủng hoảng trong hệ thống tài chính, năng lượng và giao thông vận tải ở Ý Đại Lợi.

Trong ba năm qua, Giáo Sư Alberto Bemporad, giám đốc mới được bổ nhiệm của Đại Học IMT Lucca, đã thu hút được 7 khoản tài trợ quốc tế đầu tư cho các dự án nghiên cứu của trường. Theo kế hoạch, tháng 11/2012, các nhà nghiên cứu tại Đại Học IMT Lucca sẽ phối hợp cùng 17 trường đại học khác để bắt đầu một dự án trị giá 5,1 triệu Euro nhằm cung cấp cho các tổ chức ở Châu Âu một khuôn khổ để đánh giá những rủi ro hệ thống trong mạng lưới và thị trường tài chính toàn cầu.

Mặc dù phía trước còn nhiều trở ngại, nhưng đó chính là những dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy IMT Lucca đang đi đúng hướng, và làm “người mở đường” cho những trường đại học khác ở Ý Đại Lợi, như Giáo Sư Pammolli, giám đốc đầu tiên của Đại Học IMT Lucca đã phát biểu: “Tôi hiểu rằng chúng ta là một đại học nhỏ, nhưng nhà trường là nơi đang đối mặt với các vấn đề của cả đất nước. Chúng tôi đang cố gắng để đổi mới bằng việc mở cửa một cách cởi mở cho sự giao lưu với các trường đại học và nhà nghiên cứu quốc tế. Đại Học IMT Lucca đang đi đầu các trường đại học trong việc tìm cách đổi mới giáo dục đại học ở Ý Đại Lợi”.

Vũ Anh Tuấn
You need to be logged in to comment