Dismiss Notice
THÔNG BÁO: Phiên bản tháng Giêng 2018 cho Đũa Thần Điện Toán với nhiều thay đổi lớn đã được phát hành. ĐẶC BIỆT: Đũa Thần Điện Toán 64 Gig Duo phiên bản 2018 sẽ tự động cập nhật hóa, không cần phải gửi về Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu!

Khai mở tiềm năng thân thể và trí tuệ

Hoa Hạ đăng bài. Lần xem: 637

KHAI MỞ TIỀM NĂNG THÂN THỂ VÀ TRÍ TUỆ

TG Thuận Nghĩa

Tôi vốn rất đam mê Võ Thuật Dưỡng Sinh, và chỉ riêng Võ Thuật Dưỡng Sinh và các môn vận động Dưỡng Sinh bảo vệ sức khoẻ cũng như liên quan đến việc phòng và chống bệnh tật thôi. Còn các môn võ thuật mang tính chiến đấu hay các môn Khí Công nhằm mục đích thành đạt những khả năng siêu nhiêu thì tôi ít quan tâm, và chỉ tìm hiểu và luyện tập theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa".

Mấy năm trước có người bạn thân từ Mỹ sang, thấy anh luyện một môn Dưỡng Sinh rất lạ. Vừa giống như Khí Công, vừa na ná Thái Cực Quyền, lại man mác màu sắc của Yoga. Mặt khác Tâm Pháp của môn dưỡng sinh này lại hoàn toàn đậm đặc phong cách của Phật Giáo, vừa thanh thoát huyền nhiệm như ý chỉ của Thiền Tông vừa uyên nhiên thăm thẳm thâm sâu như Hoa Nghiêm Tông, bát ngát bao la tinh thần Bát Nhã. Đó là bộ Càn Khôn Thập Linh

Anh là một cư sĩ trường chay đoạn dục đã hơn 25 năm nay và cũng là một trong những đệ tử của Hoa Nghiêm Tông, học trò của Thầy Hằng Trường. Thấy anh say mê luyện tập mộn dưỡng sinh này rất rốt ráo. Nhìn qua bài luyện tập của anh, tôi đã thấy sướng âm ỉ và rất thống khoái với các chuyển động của cơ thể và cách thu nạp hơi thở.

Tôi được anh cho xem 20 dĩa CD, và tận tình chỉ bảo trực tiếp, từng ly từng tý. Khi cùng anh luyện tập môn dưỡng sinh này, tôi có nói với anh là tôi cảm thấy rất thân quen với Càn Khôn Thập Linh. Anh cười và nói "Có lẽ vì chú có duyên với Càn Khôn Thập Linh mới có cảm giác đó thôi".

thuannghiakc. khi cong tam phap biet truyen.flv

<iframe width="500" height="315" src="//www.youtube.com/embed/RVRdpPcXTwE" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

Khí công tâm pháp biệt truyền: là bốn thế Khí Công căn bản nhưng cực kỳ diệu dụng cho việc Thiền Định.
Gọi là biệt truyền là vì chỉ lưu truyền trong Thiền Tông Phật Giáo.
TN

Tôi trình bày cho anh xem những môn Dưỡng Sinh khác mà tôi đã may mắn có cơ duyên luyện tập. Trong đó có bộ Thiên Lý Tiêu Dao và bộ Bát Linh Công được đệ tử "ruột" của Đại Sư Độ Giác trực tiếp chỉ bảo, và bộ Lục Tự Quyền thì được chính ngay Đại Sư Khổ Toại truyền thụ. Và tất nhiên cũng nổi hứng "dạo qua" Thái Cực Quyền Nhị Thập Tứ Thức của họ Dương, Ngũ Hành Khí Công, và Ngũ Cầm Hí của Đạo Gia và Y Gia... Anh xem tôi biểu diễn các môn dưỡng sinh đó và vô tư nói: "thì cũng na ná như Càn Khôn Thập Linh thôi". Tôi trương cổ lên cải: "Sao lại na ná như Càn Khôn Thập Linh, phải nói là Càn Khôn Thập Linh na ná như những môn kia mới phải chứ". Nét mặt anh vẫn hồn nhiên như trẻ thơ và trả lời: "cái nào giống cái nào mà chẳng được, vì làm gì có Trước với có Sau, có Hay với có Dỡ, chỉ là có Duyên hay không có Duyên mà thôi...."

Quả đúng là như vậy. Cổ nhân đã để lại cho hậu thế hàng ngàn pho Dưỡng Sinh huyền nhiệm để luyện thân dưỡng tính bảo vệ sức khoẻ, nhưng có được bao nhiêu người luyện tập đâu, và đã mấy ai đạt được huyền cơ trong đó.

Kho tàng Võ Thuật Dưỡng Sinh và Khí Công của Tiền Nhân đã truyền lại cho hậu thế có từ hàng trăm năm hàng ngàn năm trước, bao la bát ngát vô cùng. Không kể những pho bí truyền mà đến bây giờ chỉ lưu truyền trong các môn phái Võ thuật, thì những pho Dưỡng Sinh bất hủ, di sản Văn Hoá nhân loại, đang được phổ cập rộng rãi trong dân gian vẫn luôn luôn mở rộng ngưỡng cửa để chờ đón những hành giả, khám phá chính cơ thể, và tâm linh của chính mình, đưa cơ thể của người luyện tập đến cảnh giới "bất hoại" của Thiên Nhiên.

Bốn bước khí công căn bản

<iframe width="500" height="315" src="//www.youtube.com/embed/BGmyTJohWOQ" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

Cùng với các trường phái Yoga của Ấn độ, ngày nay Thái Cực Quyền và Khí Công của Á Đông đã dần dần trở thành một trong những phương pháp tối ưu nhất để bảo vệ sức khoẻ trong hệ thống Y Học Hiện Đại.

Về Thái Cực Quyền thì có các môn phái chủ yếu đó là Thái Cực Quyền của Họ Dương, Thái Cực Quyền của họ Trần, Thái Cực Quyền của Võ Đang ...

Mời bấm vào đây để xem đầy đủ các bài Thái Cực Quyền hiện đang lưu hành rộng rãi ở phương Tây: http://taiji.de/

Còn các môn Khí Công được truyền bá rộng rãi hiện nay cũng vẫn là Ngũ Đại Tuyệt Nghệ Khí Công cổ truyền:

1) Đệ Nhất : Đạt Ma Dịch Cân Kinh của Phật Gia

2) Đệ Nhị : Bát Đoạn Cẩm của Phật Gia và Đạo Gia

3) Đệ Tam: Ngũ Cầm Hí của Đạo Gia và Y Gia

4) Đệ Tứ: Lực Tự Khí Công của Y Gia

5) Đệ Ngũ : Ngũ Hành Khí Công của Đạo Gia

<iframe width="500" height="315" src="//www.youtube.com/embed/pOAQnVR4dGc" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


Bộ Ngũ Hành Khí Công là một bộ nhu công nội gia tâm pháp của Y Thuật cổ truyền. Bộ khí công này lúc lưu truyền trong dân gian còn có những tên khác đó là Thái Cực Khí Công, Thái Cực Ngũ Hành Khí, Ngũ Hành Lục Tự Quyết...Thái Cực Lục Tự Khí..Dù mang tên gọi như thế nào thì hầu như bộ khí công này rất ít thay đổi về hình thức và kỹ thuật thâu nhiếp hô hấp.

Bộ Ngũ Hành Khí Công nhu nhuyễn, nhẹ nhàng, trầm nhiếp và rất an nhiên giao hòa. Đây là một bộ khí công có công năng điều hòa âm dương rất diệu ảo và tối thượng. Mặc dầu các động tác đơn giản, chậm rãi và bình dị, thuận theo sự vận động tự nhiên của cơ thể, nhưng có khả năng khai mở, điều hòa rất cao.

Sở dĩ bộ khí công này còn có tên gọi là Ngũ Hành Lục Tự Quyết hay là Thái Cực Lục Tự Khí là vì Tâm Pháp của nó dựa vào 6 chữ mà hành công: An nhiên như CÂY cỏ, Bồng bềnh như GIÓ thoảng, Trầm vững như NÚI non, Êm đềm như mặt HỒ, Bao la như BIỂN cả và Bình thản như Mây trôi

6 chữ : Cây- Gió- Núi- Hồ- Biển- Mây mang các hành như sau:
Cây là hành Mộc ứng với Can Đởm (gan- túi mật) trong cơ thể
Gió là hành Hỏa ứng với Tâm- và Tiểu trường (Tim và ruột non)
Núi là hành Thổ ứng với Tỳ-Vị ( bao tử và lá lách)
Hồ là hành Kim ứng với Phế- Đại trường (Phổi và ruột già)
Biển là hành Thủy ứng với Thận-Bàng quang (Thận và bọng đái)
Và Mây là hành Hỏa ứng với Tam tiêu (Thủy lưu trong công thể)

Bởi vì 6 chữ mang hình tượng của tự nhiên trong tâm pháp của bộ khí công này lại ứng 6 chữ trong Lục Tự Khí Công : ) đó là HƯ (mộc), HA (hoả), HÔ (thổ), HI (kim), SUY (thủy), HU (hỏa), cho nên dân gian nhầm mà gọi tên bộ Quyền này là Thái Cực Lục Tự Khí hay là Ngũ hành Lục Tự Quyết, và một vài người nhầm bộ khí công này là Bộ Tĩnh Công Lục Tự Quyết là Đệ Tứ trong ngũ đại tuyệt nghệ khí công (1. Dịch cân kinh, 2. Bát đoạn cẩm, 3 Ngũ cầm hý, 4. Lục Tự Quyết, 5. Ngũ Hành Khí Công) Bộ Ngũ hành Khí công, hành công liên tục không ngưng nghỉ như các bộ khí công khác. Bắt đầu khởi công từ chữ CÂY (mộc) và kết thúc bởỉ chữ MÂY (hỏa). Có nghĩa là hành công theo Ngũ hành tương sinh mà bắt đầu từ hành Mộc theo thứ tự (Mộc- Hỏa-Thổ-Kim-Thủy-Hỏa)

Người luyện tập môn khí công này chỉ cần lưu ý hai điểm cơ bản rất đơn giản đó là Chữ gì ứng với cơ quan nào trong cơ thể là được, để khi mình có bệnh hay mất cân bằng âm dương ở bộ phận nào, thì lúc hành công tăng cấp số của chữ tương ứng lên nhiều lần để điều hòa trực tiếp vào nơi bị bệnh, ví dụ: bệnh về Gan, Thận, đau nhức, nhiễm độc...thì lúc hành công tăng động tác của chữ "cây" và chữ "biển" lên nhiều lần hơn các chữ khác là được

Điểm thứ hai là lúc hành công đến CHỮ nào ngoài việc giữ hơi thở vào ra đều đặn tự nhiên, thì nên hướng niệm tâm cảnh vào ý nghĩa của chữ ấy, ví dụ lúc hành công đến chữ Biển thì nghĩ về biển, lúc hành công đến chữ Mây thì nghĩ về mây, đến chữ Gió thì nghĩ về gió.

Quá trình trì luyện như vậy, không những âm dương ngũ hành đều hòa mà còn đưa trạng thái của cơ thể và tâm thức hóa nhập vào cảnh giới của tự nhiên. Lúc đó thân thể và tinh thần sẽ đạt được cảnh giới như Tâm Pháp đã đề ra: An Nhiên- Bồng Bềnh- Trầm Vững-Êm đềm , Bao la và Bình Thản đó chẳng phải là cảnh giới của sự Trường Cửu và Hạnh Phúc đó ư.?

<iframe width="500" height="315" src="//www.youtube.com/embed/S95R9sm_ges" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


<iframe width="480" height="360" src="//www.youtube.com/embed/zjqiNARqW80?rel=0" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
You need to be logged in to comment