Dismiss Notice
THÔNG BÁO: Phiên bản tháng Giêng 2018 cho Đũa Thần Điện Toán với nhiều thay đổi lớn đã được phát hành. ĐẶC BIỆT: Đũa Thần Điện Toán 64 Gig Duo phiên bản 2018 sẽ tự động cập nhật hóa, không cần phải gửi về Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu!

Thêm Nhiều Bàn Tay

LeVanKhoa đăng bài. Lần xem: 384

Bài 11. Thêm Nhiều Bàn Tay


Hai bàn tay được dùng trong nhiều động tác dộc đáo hằng ngày mà ta không nghĩ tới việc chụp ảnh chúng. Thật ra có nhiều người ảnh khai thác và tạo tác phẩm với bàn tay người, Hôm nay mời bạn xem thêm một số ảnh bàn tay trích từ những ảnh được tuyển chọn trong các cuộc thi ảnh quốc tế quan trọng gần đây.

View attachment 44

Bàn tay được dùng để làm những dấu hiệu mà một số dấu hiệu ấy được mọi người trên thế giới nhận ra. Cô gái trong hình này làm dấu hiệu gì, ảnh không cần đề tên chúng ta vẫn hiểu, nhất là bàn tay được phối hợp với nét mặt. Ống kính tầm rộng giúp nhiếp ảnh gia Stefan Gessel cũa Thổ Nhĩ Kỳ chụp được hình này. Chú ý đến sự không cân đối giữa bàn tay và mặt người. Chính sự không cân đối ấy làm người xem ảnh chú ý đến bàn tay, và bàn tay có vẻ dữ dằn hơn nét mặt rất nhiều. Chỉ với một bàn tay cũng đủ nói lên sự cương quyết của người chủ bàn tay ấy. Bạn đã đoán ra tên ảnh rồi. “Stop” là tên của ảnh, có nghĩa stop chứ không đùa. Đúng ra ảnh này có vài điểm yếu: Người mẫu diễn tả chưa đạt, người chụp hình không tạo bối cảnh để người xem nghĩ là ảnh chụp thật bên ngoài hiện trường chứ không phải trong phòng chụp hình, sơ xuất thứ ba là vì muốn nhấn mạnh bàn tay nên ảnh bị cắt quá cận.

Một tay rồi đến hai tay. Một tay đã thấy dữ dằn hai tay còn ác liệt hơn.

View attachment 45

Tác phẩm “Yeah!” của Marcin Krynicki, Ba Lan diễn tả một tâm trạng khác hơn ảnh trước. Hai tay vung ra như trong một thế võ độc đáo, có thủ, có công. Thoạt nhìn ta có thể nghĩ cô gái này vừa từ hang động chui ra. Nét mặt có vẻ không sảng khoái, không hiền. Miệng như hét to để trợ lực cho thế chưởng đang tung ra. Như ảnh trên, ảnh “Yeah” rất động và còn động hơn. Nét động của “Yeah” được biểu hiện bằng những vệt mờ. Ảnh cũng được chụp với ống kính tầm rộng và xảo thuật với photoshop giúp rất nhiều trong việc tạo nét động, kéo lệch các ngón tay và bàn tay mặt quá kích thước để tạo hình ảnh sôi động vượt bực.

View attachment 48

Trong bài trước chúng ta có ảnh hai bàn tay cầm hình chân dung cô gái thật buồn, để nói lên tâm trạng của hai người, Hôm nay chúng ta có ảnh hai bàn tay thiếu nữ nâng ảnh cặp mắt xanh thật đẹp. Nhìn cặp mắt ta biết người thiếu nữ còn trẻ, chắc chắn mặt đẹp chứ không phải chỉ có mắt đẹp. Cô lạc quan, yêu đời. Francois Texier, nhiếp ảnh gia người Pháp đặt tên ảnh là “Le Miroir”. Tên này cho ta biết hai bàn tay êm ái nâng niu cặp mắt xanh là của cùng một người có tên là người đẹp.

Đây là một gợi ý rất hay, một khía cạnh độc đáo về nghệ thuật chụp ảnh chân dung. Nhiều khi ta chụp ảnh chân dung chỉ được hình mặt người thộn ra, vô thần vô khí một cách chắn ngắt.

Thiếu nữ tượng trưng cho trẻ trung, mịn màng, êm ái nên bàn tay cần có nét dịu dàng.

Chụp hình bàn tay đàn ông thì ngược lại, cần gân guốc mới dễ thành công. Hai bàn tay cần đi chung với việc làm của chủ bàn tay để nói lên sự hữu dụng của chúng. Mời bạn xem ảnh “Worker’s Hand” của Tapash Shone từ Bangladesh.

Tapash Shone hiểu nguyên lý trên và để bàn tay đóng trọn ven vai trò của nó, giúp người xem dù không thấy tên của ảnh cũng biết ngay bàn tay ông chụp hình thuộc thành phần nào trong xã hội.

View attachment 46

Ba người đứng phía sau, hình mờ nhòe để thủ vai phụ, tạo bối cảnh cho vai chính thật sắc nét. Tất cả những cánh tay đều buông thỏng trong thế tạm nghỉ. Bàn tay chính có vẻ thoải mái hơn sáu cánh tay kia. Nhờ bàn tay đẫm dầu mở và nhiều nếp nhăn của người không trẻ lắm nên dù trời không nắng, dầu mỡ vẫn bắt sáng để nổi lên nhiều chi tiết hấp dẫn. Tay đen, dầu đen, thành rào đen trong một ảnh đen trắng thật khó thực hiện, nhưng tác giả đã thành công đáng khen.

Một bày tay khác cũng rất hấp dẫn, cũng của một người da không trắng, cũng ảnh đen trắng. Hai ảnh này đẹp là nhờ ảnh thực hiện theo lối đen trắng, không dùng nhiều màu để lôi cuốn người nhìn. Ảnh đơn sắc (monochrome) khiến chúng ta chú ý nhiều hơn về thần, về hồn, về tinh hoa của ảnh.

View attachment 49

Tác giả là Gregorio Mallo Corbillon, người Tây Ban Nha, đặt tên ảnh này là “Papuan Looks”. Tác giả muốn chú ý đến mặt người. Tôi trái lại muốn chú ý đến bàn tay. Nét mặt diễn tả rất sống động, nhưng bàn tay cứng rắn kích thước to hơn mặt, sắc nét không kém nên phải kể là chủ đề của ảnh. Ánh sáng đổ lên mặt rất hay nhưng nếp nhăn trên da nắm tay rất hấp dẫn. Sự tranh giành ảnh hưởng này đã làm loảng sự chú mục của người xem, không còn biết cái nào chính, cái nào phụ.

Tôi táy máy cắt ảnh này ra làm hai xem sao.

View attachment 50

Ảnh 1. Bàn Tay Đe Dọa.

View attachment 378

Ảnh 2. Cái Nhìn Đe Dọa

Tôi không thích mặt trăng của cái phông giả, vì nó không thuận với nguồn sáng trên mặt người và làm loảng chủ đề muốn đề cập nên tôi cắt bỏ đi và tóm hình gọn lại để tập trung sự chú ý vào mặt người. Theo tôi, bây giờ ảnh gần với tên của tác giả đặt cho nó, nhưng tôi xin đặt lại là “The Papuan’s Look”.

Về bàn tay thì chúng ta còn rất nhiều hình, nhưng tôi xin tạm ngưng loạt ảnh bày tay bằng tác phẩm “Heaven’s Touch” của Ernan But Abdulaziz từ Saudi Arabia.

Ta thường thấy bàn tay nhăn nhiu của một người thật lớn tuổi nâng bàn tay của dứa trẻ thơ. Sự tương phản của tuổi tác làm cho người xem xúc động, nhưng nhiều khi không gần với thực tế ngoài đời.

View attachment 47

Ta không cần đến “ông cháu” hay “bà cháu”, mấy thế hệ cách biệt. Trong ảnh này ta thấy một hình ảnh trẻ trung, một tình yêu chứa chan rất thật, rất gần gũi với ta: Tình mẹ con. Những ngón tay bụ bẩm của đúa rất bé vói lên đùa với ngón tay bà mẹ, không gượng ép, không giả tạo, rất đơn sơ nhưng có một sợi dây vô hình nhưng chúng ta cảm thấy được đang quấn trọn những ngón tay vào nhau, đó là tình yêu. Đàn bà và trẻ con tượng trưng cho sự mong manh, mềm mại, dịu dàng được tác giả diễn tả rất khéo qua ánh thật dịu trong bức ảnh nền trắng, không chi tiết. Tất cả đều nói lên sự thánh khiết, thiêng liêng của tình mẹ con mà tác giả đặt tên cho tác phẩm của mình rất hay: “Heaven’s Touch”





Mỗi Tuần Một Ảnh Của Bậc Thầy

View attachment 51

“Người Lính Chiến” của Trần Đại Quang

Trước khi thành nhiếp ảnh gia, Trần Đại Quang là một bác sĩ. Sau đó ông mang hai chức nghiệp cùng một lúc đến cuối đời. Ông có nhiều ảnh chiếm huy chương quốc tế. Tác phẩm “Người Lính Chiến” của ông đã được nhiều huy chương vàng trong các cuộc thi tài quốc tế.

Dùng kỹ thuật phân sắc độ (posterization) cho một ảnh thường, ông gạn lọc các màu xám để chỉ còn trắng, một màu xám và đen. Với ba màu này ảnh cô đọng lại với rất nhiều gay gắt, tập trung vào sự diễn tẳ của người trong ảnh. Nhờ đó ảnh mang nhiều bi tính, mệt mỏi, chán chường, nhưng ánh mắt là phần hồn của ảnh, vẫn còn tinh anh nhưng không che giấu nổi u uất và dường như người lính muốn nói rất nhiều với người xem ảnh. Đó là sự thành công lớn của tác giả Trần Đại Quang.
You need to be logged in to comment