Dismiss Notice
THÔNG BÁO: Phiên bản tháng Mười 2017 cho Đũa Thần Điện Toán với nhiều thay đổi lớn đã được phát hành. ĐẶC BIỆT: Đũa Thần Điện Toán 64 Gig Duo phiên bản 2017 sẽ tự động cập nhật hóa, không cần phải gửi về Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu!
Color
Background color
Background image
Border Color
Font Type
Font Size
  1. Mỗi khi gặp bế tắc hay khó khăn trong cuộc sống, công việc, nên đọc lại và suy ngẫm những lời khuyên chân thành này, chắc chắn bạn sẽ giải quyết được mọi khó khăn và đạt được ước mơ của mình!

    1. Thành công là một dạng quan niệm, thành công là một dạng tư tưởng, thành công là một dạng tâm trạng, thành công là một dạng thói quen.

    2. Sự khác biệt giữa thành công và thất bại là ở cách suy nghĩ.

    3. Thành công nhỏ dựa vào bản thân; thành công lớn dựa vào đoàn thể.

    4. Thành công không phải là thách thức; thành công là phải thay đổi.

    5. Thành công là không bao giờ nói từ bỏ; từ bỏ sẽ không bao giờ thành công.

    6. Thành công chỉ có một lý do là “Tôi muốn thành công”; thất bại thì sẽ có hàng ngàn lý do.

    7. Thái độ quyết định sự thành công; không phải sau khi thành công mới thay đổi thái độ.

    8. Thành công sẽ thuộc về những ai có sự chuẩn bị sẵn sàng.

    9. Đằng sau hai chữ thành công là hai chữ thất bại.

    10. Muốn thành công thì phải trùng khớp về tư tưởng, bước đi và thời gian với người thành công.

    11. Trước khi xây dựng một sự nghiệp thành công; phải xây dựng một tập thể thành công trước.

    12. Thành công có ngụ ý rằng chúng ta có quyền lựa chọn trong cuộc sống.

    13. Nếu chúng ta không quan tâm đến sự thành công thì thành công cũng sẽ không quan tâm đến ta.

    14. Hãy lấy kinh nghiệm của sự thành công để giải quyết vấn đề, không nên giải quyết vấn đề theo suy nghĩ riêng của bản thân mình.

    15. Thành công là hai luồng sức mạnh: Một luồng là ủng hộ chúng ta, một luồng là phản đối chúng ta.

    16. Thành công không có nghĩa là ta được những gì, mà có nghĩa là ta bỏ bớt được những gì có thừa trong ta.

    17. Người thành công biết trân trọng, người thất bại chỉ biết oán trách.

    18. Chân lý của sự thành công là phải tiến theo tuần tự.

    19. Bốn bước thành công:

    A. Dự kiến sự thành công.
    B. Tin tưởng thành công.
    C. Học tập thành công.
    D. Kiên trì thành công.

    20. Một người thành công là phải biết từ bỏ và chọn lựa.

    21. Người thành công biết đẩy lùi khó khăn; người thất bại bị khó khăn đẩy lùi.

    22. Khi chưa thành công hãy làm những gì cần làm; sau khi thành công rồi hãy làm những gì muốn làm.

    23. Thành công đôi khi là do sự ép buộc mà ra.

    24. Hằng đẳng thức của thành công là: (Mục tiêu + kế hoạch) x hành động = Tỷ lệ thành công ( %).

    25. Người thành công thấy được trong 99% khó khăn có 1 tia hy vọng.

    26. Thành công rồi bản thân cười suốt đời; không thành công bị người khác cười cả đời.

    27. Người thành công ghi nhớ kinh nghiệm, quên đi đau khổ vì thế mà dũng cảm tiến lên. Người thất bại ghi nhớ đau khổ mà quên đi kinh nghiệm vì thế bị bó chân chùn bước.

    28. Muốn thành công phải thực hiện 3 bước sau:

    A. Học hỏi từ người thành công.
    B. Nói những gì người thành công nói.
    C. Tiếp thu sự góp ý của người thành công.

    29. Thành công là một quyển kinh, ai ngộ ra trước là sở hữu trước.

    30. Tốc độ thay đổi bản thân của ta sẽ tỷ lệ thuận với sự thành công của ta.

    31. Thành công phụ thuộc vào niềm tin.

    32. Trước khi đem sự thành công cho người khác, hãy đem niềm vui cho họ trước.

    33. Một người có quyết tâm chưa chắc sẽ thành công, nhưng biết kiên trì quyết tâm thì sẽ thành công.

    34. Tự tin và dũng khí là hai thứ vũ khí cho sự thành công.

    35. Chúng ta không phải học cho bản thân, mà là học cho hàng ngàn hàng vạn người. Chúng ta không phải thành công cho bản thân, mà là thành công cho hàng ngàn hàng vạn người khác.

    36. Liên tục những thành công nhỏ sẽ tích lũy ra thành công lớn.

    37. Phương thức tư duy của người thành công: Luôn thích nhìn xa trông rộng.

    38. Trưởng thành trong nghịch cảnh; thành công trong khó khăn.

    39. Nói chuyện vô tích sự sẽ trở thành người vô tích sự; nói chuyện về sự thành công sẽ trở thành người thành công.

    40. Người không thành công thấy được sự nguy hiểm ở phía trước cơ hội; người thành công thấy được sự nguy hiểm ở phía sau cơ hội.

    41. Thành công thuộc về những người có bước chân không mệt mỏi, những người kiên trì. Thành công càng thuộc về những người có bước chân như bay, những người tích cực.

    42. Người thất bại chậm chạp do dự sẽ không có gì cả; người thành công phấn đấu hết mình sẽ có được mọi thứ.

    43. Thành công phải trải qua ba loại nước; nước lạnh, mồ hôi, nước mắt.

    44. Thành công là ba trắc nghiệm:

    A. Trắc nghiệm về lòng yêu thương.
    B. Trắc nghiệm về lòng nhẫn nại.
    C. Trắc nghiệm về nghị lực.

    45. Ba nguyên nhân lớn dẫn đến thất bại:

    A. Oán trách người lãnh đạo.
    B. Làm mà không học.
    C. Tự cho là đúng-không tôn trọng kinh nghiệm của người thành công.

    46. Thành công không bao giờ thuận theo tự nhiên mà có; thành công toàn là bị ép mà ra.

    47. Chim không cánh không thể bay. Người không chí không thành công.

    48. Người không thành công chỉ vì hai chữ: Sợ hãi.

    49. Người muốn học hỏi từ người khác là người muốn thành công.

    50. Bí quyết của thành công là: Trân trọng, nắm bắt cơ hội, biết ơn.

    51. Thành công là gì? Làm tốt mọi việc nhỏ là thành công.

    52. Ở nhà suy nghĩ, thành công khó; ra ngoài làm, thành công dễ.

    53. Vòng tuần hoàn của thành công: Mục tiêu rõ ràng- Kế hoạch cụ thể- Hành động tích cực- Khi gặp vấn đề- Tiếp cận người thành công- Kiên trì.

    54. Thành công cần sự khích lệ của quân tử, cũng cần sự kích thích của tiểu nhân.

    55. Sở hữu nguồn tài nguyên không thể thành công. Trân trọng nguồn tài nguyên mới thành công.

    56. Người thành công nói: “Cái này tuy có khó, nhưng rất có khả năng”. Người thất bại nói: “Cái này tuy có khả năng, nhưng rất khó”.
  2. Trong một giây phút nào đó trong cuộc sống, bạn tìm thấy được một người bạn thân.
    Đó là người có thể thay đổi cuộc sống của bạn dù chỉ là một phần nhỏ nào đó.
    Là người có thể làm cho bạn cười đến ngặt nghẽo đến nỗi bạn không thể dừng lại.
    Là người làm cho bạn tin rằng thế giới này thật sự tốt đẹp.
    Là người đã ngồi hàng giờ để thuyết phục bạn rằng thật sự cánh cửa cuộc đời vẫn chưa đóng lại với bạn và nó đang cho bạn mở ra.
    Đó chính là người bạn mãi mãi...
    Khi bạn ngã qụy và thế giới quanh bạn dường như quá đen tối và trống rỗng, người bạn ấy sẽ nâng bạn lên và làm cho sự đen tối, trống rỗng của thế giới ấy bỗng vụt sáng lên và lấp đầy những trống rỗng ấy.
    Người bạn ấy có thể dắt bạn qua những giây phút khó khăn của cuộc sống, lúc buồn và cả những lúc rối trí, Người bạn ấy sẽ nắm lấy tay bạn và nói với bạn rằng mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp.
    Và nếu bạn đã tìm thấy một ngừơi bạn như thế, bạn đã cảm thấy hạnh phúc và đầy đủ, bởi vì bạn không cần lo âu, bạn đã có một tình bạn mãi mãi trong cuộc đời và nó sẽ không bao giờ kết thúc...
    Nghĩ về bạn và tôi muốn nói rằng ...những ý nghĩ của bạn làm sáng lên những ngày tháng cô đơn, bằng cách nào đó mà bạn luôn ở đó, với nụ cười và sự vui vẻ, với tình cảm dành để chia sẻ.... Bạn làm tôi mỉm cười những khi tôi buồn bã nhất...Bạn là người bạn thân nhất mà tôi đã có.... Cảm ơn vì đã là bạn của tôi.

    Người như thế nào mới xứng kết làm tri kỷ?

    Hồi nhỏ tôi thường nghe các bậc trưởng bối nói rằng:
    “Con người cả một đời khó có được một người bạn tri kỷ”.
    Lúc ấy tôi chỉ nghĩ rằng: “Chắc là vì họ có ít bạn bè quá đó thôi”.
    Sau này khi lớn hơn một chút, hiểu hơn một chút về cuộc sống, tôi lại cho rằng câu nói ấy chỉ là lời cửa miệng, rằng có người bạn tri kỷ thật đáng quý nhường nào. Chung quy lại, thì cũng chỉ là một câu khách sáo trên bờ môi…
    Nhưng sau rất nhiều thăng trầm trên đường đời, tôi mới nhận ra đạo lý đằng sau câu nói ấy. Thế gian hơn 7 tỷ người, nhưng dẫu ta có gặp gỡ bao nhiêu, giao thiệp bao nhiêu, thì phần lớn vẫn chỉ là những dấu chân vội vã bước qua nhau. Hầu hết mỗi người chúng ta đều thấy mình cô độc, thật khó để dốc bầu tâm sự cùng ai.
    Nhưng thay vì ngồi chờ đợi ai đó đến bên ta, thì trước hết mỗi chúng ta hãy tự trở thành một người đáng để kết thành tri kỷ, như vậy bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều người bạn chân chính hơn.
    Dẫu cả đời người khó có nấy một người tri kỷ, nhưng bên cạnh mỗi chúng ta đều có một vài người đáng để kết giao, thông thường họ đều hội tụ 6 đặc điểm sau đây:
    1. Vừa có thể cộng khổ, lại có thể đồng cam
    Có một thực tế khá bất ngờ là, con người cùng nhau cộng khổ thường dễ dàng hơn là cùng nhau hưởng phúc. Bởi vì hoàn cảnh và điều kiện của mỗi người mỗi khác, nên không cộng khổ thì thật khó để tự mình vượt qua khó khăn.
    Nhưng đồng cam đôi khi cũng gian nan không kém. Đã có biết bao nhiêu người cùng nhau sáng nghiệp lại trở mặt thành thù? Không phải vì họ không thể đồng lòng chịu khổ, mà là vì họ không vượt qua được khảo nghiệm khi phân chia lợi ích từ thành công.
    Người có thể giữ được nội tâm yên bình và lý trí khi đứng trước lợi ích, và cũng có thể cùng chia sẻ ngọt bùi, thì mới thật sự là người đáng để kết giao.
    2. Không đố kỵ mà luôn bao dung cho khuyết điểm của bạn
    Khi nhìn thấy ưu điểm của bạn, họ thực sự cảm thấy tự hào; khi nhìn thấy khuyết điểm của bạn, họ cũng không vì vậy mà ghét bỏ. Vì là một người bạn chân thành, họ sẽ chỉ nhắc nhở để mong bạn hoàn thiện bản thân hơn.
    Nếu khuyết điểm đó không phải là vấn đề nguyên tắc, thì dẫu bạn không thay đổi họ vẫn sẽ kết giao cùng bạn. Người như vậy chứng tỏ là bậc quý nhân luôn đối xử tốt với người khác, xứng đáng để kết giao.
    3. Có lòng hiếu thuận, có chính nghĩa
    Người có lòng hiếu thuận là người biết cảm ơn. Cha mẹ vĩnh viễn là ân nhân lớn nhất của chúng ta. Nếu ngay cả việc hiếu thuận với đấng sinh thành cũng không làm được thì thật khó nói rằng, vào lúc nguy cấp họ có thể giữ mình vững vàng hay không.
    Hiếu thuận với cha mẹ không phải là biểu hiện trên bề mặt, mà chính là những hành động thiết thực như quan tâm tới cha mẹ, bầu bạn cùng cha mẹ. Vào thời khắc then chốt họ biết đặt cha mẹ vào vị trí số 1 trên những lựa chọn của mình.
    4. Chân thành, chính trực
    Làm người chính trực thì không có tư tâm, thậm chí đôi khi còn “đắc tội” với bạn. Nhưng nội tâm người này lại rất có nguyên tắc.
    Hôm nay vì sự chính trực mà đắc tội với bạn, nhưng ngày mai họ lại vì tình bạn của hai người mà không màng hy sinh tất cả để bảo vệ bạn bè.
    Nếu may mắn gặp được người thực sự chân thành, thì đừng vì chút lạnh lùng trên bề mặt mà bỏ lỡ người bạn như vậy, bởi họ thực sự là mẫu người lý tưởng để kết giao.
    Hãy kết giao với người chân thành, chính trực.
    5. Nhân cách độc lập, nội tâm mạnh mẽ
    Người có nhân cách độc lập sẽ không thay đổi thái độ vì địa vị của đối phương.
    Họ có thể dùng bữa với người ăn xin mà không tỏ ra chán ghét hay khinh thường. Họ có thể điềm nhiên đàm đạo với cao quan mà không phải xun xoe, nịnh nọt. Họ có thể thực lòng sẻ chia với những người lao động bình thường mà không ghét bỏ.
    Người như vậy, giả sử một ngày nào đó bạn sa cơ lỡ vận thì họ nhất định sẽ chìa tay ra giúp đỡ; nếu một ngày nào đó bạn phát đạt thì họ vẫn sẵn sàng chỉ ra những thiếu sót, ngăn không để bạn cao ngạo mà bay bổng lên chín tầng mây.
    Đây là người có nội tâm thực sự mạnh mẽ, đáng để kết thành tri kỷ.
    6. Thấu hiểu bạn mà không cần nhiều lời
    Bạn không cần nói quá nhiều mà họ vẫn thấu hiểu lòng bạn, điều ấy chứng tỏ rằng họ có nhân sinh quan, thế giới quan, giá trị quan gần giống với bạn.
    Khi kết giao với người bạn như vậy, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái, dẫu có mâu thuẫn cũng dễ dàng hóa giải.
    Và cuối cùng, nếu bạn muốn kết giao được với những người bạn tri kỷ, thì trước tiên hãy trở thành một người đáng kết giao.

    Sưu tầm.
  3. Một đôi vợ chồng trẻ vừa dọn vào một căn nhà mới. Sáng hôm sau vào lúc ăn sáng, cô vợ thấy một người phụ nữ láng giềng đem phơi quần áo vừa giặt, cô bảo: "Quần áo còn bẩn quá, rõ bà này chẳng biết giặt. Có lẽ bà ta cần một loại xà bông khác tốt hơn !”.

    Anh chồng nhìn qua rồi im lặng.

    Và rồi cứ mỗi lần thấy người hàng xóm phơi quần áo thì người vợ lại có lời phê phán.

    Một tháng sau, vào một buổi sáng, cô vợ ngạc nhiên khi thấy quần áo người láng giềng đem phơi sạch sẽ, nên cô nói với chồng: "Anh xem kìa, bà ta đã học đưọc cách giặt giũ cho quần áo sạch. Không biết ai đã dạy cho bà ấy ?“.

    Anh chồng đáp: "Không, sáng nay anh dậy sớm, và anh đã lau cái khung cửa kiếng nhà mình đó chứ !“

    Cuộc đời cũng như thế. Tất cả tùy thuộc vào mức độ sạch của khung cửa sổ, mà qua đó ta nhìn các sự kiện trước khi phê phán. Trước tiên nên xác định lại cái nhìn của chúng ta. Như thế chúng ta sẽ nhìn thấy rõ ràng hơn sự trong sáng của tâm hồn người khác.

    Sưu tầm.
  4. 1 đô la, khoảng 22 ngàn đồng Việt Nam, mình nghĩ bạn sẽ rất thú vị nếu biết được sẽ mua được những gì tại các quốc gia khác nhau với số tiền này.

    [​IMG]
    Ở Úc, số tiền này chỉ đủ cho một cuộc gọi điện thoại di động với thời lượng 60 giây.

    [​IMG]
    Ở Gia Nã Đại, 1 quả táo có giá bán 1 đô.

    [​IMG]
    Ở Mễ Tây Cơ, bạn có thể mua được 48 quả chuối cũng với số tiền này.

    [​IMG]
    Ở Greenland, bạn mua được một lít xăng.

    [​IMG]
    Ở Bỉ là được một vỉ kẹo singum.

    [​IMG]
    1 đô la, bạn sẽ được đưa đi khắp nơi trong thành phố bằng taxi khi đến Honduras.

    [​IMG]
    Nhưng ở Ả Rập Saudi, bạn chỉ mua được 1 dặm đường đi taxi.

    [​IMG]
    Ở Phần Lan, một lần đi toilet công cộng phí 1 đô la.

    [​IMG]
    Nếu đến thị trấn Gangi của Italy, bạn có thể mua được cả 1 ngôi nhà.

    [​IMG]
    Ở Jordan, bạn sẽ mua được 1 bữa ăn với một thỏi socola, một lon pepsi và một bịt khoai tây chiên.

    [​IMG]
    Ở Kenya, 1 đô la mua được 8 nhánh cải xoăn, 4 trái cà chua, 4 củ hành.

    [​IMG]
    Ở Cộng Hòa Séc, 1 đô la sẽ mua được 3 chai bia.

    [​IMG]
    Ở Bồ Đào Nha, 1 đô la bạn có thể thưởng thức được một tách espresso.

    [​IMG]
    Ở Na Uy, 1 đô la dường như không mua được gì cả.

    Xuất xứ: daikynguyenvn

    Ghi chú: Vào năm 2014, Hội Đồng Thành Phố Gangi rao bán 20 căn nhà - mỗi căn giá 1 đô la - vì hy vọng hấp dẫn được cư dân mới (Gangi chỉ có khoảng 7,000 cư dân). Những căn nhà được bán đều cần phải sửa chữa, tiền sửa chữa có thể lên đến 40,000 đô la. Lúc đầu tin này truyền đi không có mấy người hưởng ứng vì cư dân thành phố chỉ nói tiếng Ý. Sau này nhờ bà Marie Wester người Swedish sống tại Ý, thông báo việc rao bán bằng tiếng Anh mới có khách mua, và dĩ nhiên mua hết!
  5. Một người đàn ông nọ chết rồi, mới ý thức được rằng cuộc đời mình thật ngắn ngủi.
    Lúc đó, anh ta nhìn thấy Phật Tổ tay xách một cái hòm, tiến lại phía mình.
    Phật Tổ nói: “Con trai, chúng ta đi thôi.”
    Người đàn ông đáp: “Sao nhanh quá vậy, con còn rất nhiều việc vẫn chưa hoàn thành.”
    Phật Tổ nói: “Ta rất xin lỗi, nhưng thời gian của con hết mất rồi!”
    Người đàn ông lại hỏi: “Vậy thưa Phật Tổ, trong chiếc hòm của ngài có chứa thứ gì vậy?”
    “Đó là di vật của con”, Phật Tổ trả lời.
    Người đàn ông tỏ ra nghi ngờ, hỏi tiếp: “Là di vật của con sao? Ý của người rằng đó là thứ thuộc về con, có phải là quần áo và tiền không ạ?”
    Phật Tổ đáp: “Những thứ đó trước giờ chưa bao giờ thuộc về con, chúng thuộc về địa cầu.”
    “Vậy có phải trong đó là ký ức của con không?” – người đàn ông ngẫm nghĩ một lát rồi phỏng đoán.
    “Không phải, ký ức thuộc về thời gian.”
    Người đàn ông lại đoán: “Có phải là tài năng thiên phú của con?”
    “Không, chúng thuộc về cảnh ngộ.”
    Người đàn ông băn khoăn: “Lẽ nào trong đó là bạn bè và người nhà con?”
    “Con trai ạ, không phải vậy đâu. Họ thuộc về hành trình mà con đã đi qua”.
    “Vậy có phải là vợ và các con của con trong đó không thưa Phật Tổ?” – người đàn ông hỏi tiếp.
    “Không, họ thuộc về trái tim con.”
    Người đàn ông lại phỏng đoán: “Vậy nhất định đó là thân xác của con rồi.”
    “Không, thân xác của con thuộc về cát bụi.”
    Cuối cùng, người đàn ông khẳng định chắc chắn:
    “Vậy đó nhất định là linh hồn của con!”
    Lúc này, Phật Tổ mỉm cười, đáp:
    “Con trai, con hoàn toàn sai. Linh hồn của con thuộc về ta.”
    Mắt ngấn nước, người đàn ông nhận chiếc hòm từ tay Phật Tổ – bên trong chiếc hòm trống rỗng.
    Nước mắt chảy dài trên má, trái tim vỡ vụn, người đàn ông hỏi Phật tổ: “Lẽ nào từ trước tới nay con chẳng sở hữu bất cứ thứ gì sao?”
    Phật tổ đáp: “Đúng thế con ạ. Trên thế giới này bây giờ chẳng có bất cứ thứ gì thực sự thuộc về con.”
    “Vậy thì cái gì mới là của con?”
    “Mỗi tích tắc khi con đang còn sống, chúng thuộc về con, còn bây giờ, con chẳng còn gì cả.”
    Đến lúc này, người đàn ông mới như được thông suốt.
    Thì ra, sinh mệnh, đời người chỉ là những cái tích tắc ngắn ngủi và điều chúng ta nên làm nhất, là tận dụng nó sao cho thật hiệu quả, thật tốt, yêu quý nó, hưởng thụ nó.
    Còn được sống, đó đã là một sự chiến thắng vẻ vang.
    Việc kiếm tiền chỉ là một trò chơi không hơn không kém.
    Khỏe mạnh mới là mục đích và vui vẻ, hoan lạc mới là chân đế!
    Nhưng trong cuộc sống này, thử hỏi có bao nhiêu người đang ra bị cuốn vào vòng quay tiền tài, danh vọng?
    Có bao nhiêu người vì chút lợi ích của bản thân mà làm tổn hại
    người khác và làm tổn thương chính mình mà không nhận ra?
    Có bao nhiêu người sẵn sàng bán sức, đánh đổi sức khỏe để lấy những vật ngoài thân…?
    Các bạn biết không, đó là sai lầm lớn nhất cuộc đời, bởi đến lúc chết, chẳng có bất cứ thứ gì trên thế giới này còn thuộc về chúng ta.
    Vậy thì tại sao không tận hưởng một cách triệt để nhất mỗi tích tắc được sống trên đời? Tại sao không làm cho quãng thời gian ngắn ngủi ấy trở nên ý nghĩa, trọn vẹn nhất?
    Từ lúc này, mỗi chúng ta hãy chọn cho mình một cách tận hưởng thời gian hiệu quả nhất, đơn giản thôi, đừng quá nặng nề với những yêu cầu xa vời, chúng chỉ khiến cuộc sống của chúng ta thêm mỏi mệt.
    Và cũng bởi cuộc đời rất ngắn, nên hãy dành cho những người xung quanh ta sự trân trọng, yêu quý hết sức có thể, đừng tranh chấp, cũng đừng giận dữ, hãy lựa lời, cùng thấu hiểu và thông cảm cho nhau.
    Thời gian của mỗi người trên đời càng đi càng ngắn lại, dù là thân thiết gắn bó đến đâu, cuối cùng cũng vẫn phải chia ly.

    Sưu tầm
  6. Hoa Huệ từ tim (ngón tay phải chỉ vào tim mình)
    Hoa Huệ tự tin (hai ngón tay phải và trái chỉ vào tim mình)
    Hoa Huệ Hướng Đạo Việt Nam (hai tay giơ lên trời)

    Lên Đường ngày qua (tay trái chỉ hướng bên trái)
    Lên Đường ngày mai (tay phải chỉ bên phải)
    Lên Đường Sắp Sẵn hùng tâm (chào 3 ngón)

    Ta về lại đây
    Khát vọng dựng xây
    Con đường Việt Nam
    Tình yêu tổ quốc

    Quây quần lửa đêm (móc tay với người bên cạnh, xoay vòng thuận chiều kim đồng hồ)
    Vang vọng lời ca (móc tay với người bên cạnh, xoay vòng ngược chiều kim đồng hồ)
    Kết bạn nhiều thêm (hai lòng bàn tay vỗ hai lòng bàn tay người bên phải)
    Luyến lưu trọn đời (xoay người, hai lòng bàn tay vỗ hai lòng bàn tay người bên trái)

    Đồng tác giả: Gia Đình Bách Hợp
  7. Ung dung là một cảnh giới đến từ sự cởi mở của tâm thái và phẩm chất vững vàng

    Không bực bội, không phô trương, không tranh công đoạt lợi, không điêu ngoa mê hoặc lòng người. Đương nhiên, tất cả những điều này không có nghĩa là buông bỏ, ngược lại, còn tỏa ánh sáng chói lọi của lý trí: cần cù, linh hoạt, kiên quyết không nản, chuyện gì cũng xem trọng quá trình, xem trọng cảm nhân của tâm hồn hơn, còn về kết quả ra sao, có được danh lợi hay không cũng không quan trọng.

    Người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên. Tuyệt đối không thể cố tình cưỡng cầu, rất nhiều sự việc trên đời này, không cưỡng cầu mà có thể thành công.

    Ung dung là một thái độ

    Có cũng được, mất cũng không sao. Cần gì phải vì chuyện được mất mà canh cánh trong lòng, suốt đêm không ngủ, trăm hại chứ không có ích gì. Dùng tâm thái ung dung để nhìn cuộc sống, trời đất tự rộng mở, dùng trái tim biết ơn để đối đãi thế giới, mọi chuyện thuận lợi.

    Một người trần trụi đến với thế gian, vốn dĩ đã là không có gì cả. Danh dự, tài phú, quyền thế thực ra đều là vật ngoài thân, sống không mang theo, chết không mang đi, vậy sao phải cả đời dằn vặt tranh đấu, khổ sở. Khi từ giã cuộc đời, công danh, lợi lộc, tài phú, đều thuộc về nhân gian, sẽ trả lại hết cho nhân gian. Nhà Phật nói rất hay: ‘Sống trong cát bụi, tất nhiên trở về với cát bụi’, rất nhiều chuyện trên đời không phải vậy sao.

    Mà trong lúc còn sống, vì một chức vị, giữa đồng nghiệp với nhau, tranh giành đấu đá, gian trá lừa lọc; vì một vinh dự, giữa bạn bè với nhau, âm mưu toan tính nhau, trở mặt thành thù; vì một chút danh lợi nhỏ nhoi, anh em dao súng tranh giành. Còn có đặt bẫy hại nhau, còn có phỉ báng vu khống, đả kích báo thù, thậm chí dồn nhau vào chỗ chết thật nhanh.

    Dục vọng là nguồn gốc của tội ác, trong ý nghĩa nhất định nào đó, lời này của nhà Phật là chính xác. Ung dung, đến từ việc nhìn thấu một thứ hành phúc đơn giản nằm ngoài danh lợi, không có dục vọng cũng là nguồn gốc của hạnh phúc, nó đến từ sự làm chủ chính mình.

    Ung dung, là một cách sống

    Bất luận đi đứng hay ngồi, luôn luôn đều phải đứng thẳng tự nhiên, mặt nở nụ cười. Đi tham dự những bữa tiệc lớn, cho dù địa vị của chúng ta thấp kém, vẫn ứng xử thích đáng, ung dung không vội vã, hoặc ở trong bữa cơm bình dân ồn ào, hoặc ăn uống một mình, hoặc cùng bạn bè dùng bữa tối trang nhã, chúng ta đều nên rót chậm uống chậm, không ăn thô lỗ vội vàng, chúng ta phải học cách nhai chậm món ngon, học cách thưởng thức món ngon, học cách hưởng thụ cuộc sống.

    Đi ra khỏi nhà hàng sang trạng, bất luận chúng ta đang có chuyện quan trọng đến đâu, trong lúc chúng ta băng qua đường, đối diện đèn đỏ, đối diện đường lộ rộng lớn, đối diện bánh xe đang lăn vội vã như bay, chúng ta cần phải học cách ung dung chờ đợi. Trễ mất thời gian đi làm, chẳng qua bị đi trễ một lần, cho dù bị phạt 10 đồng hay 20 đồng, thì có là chuyện lớn lao gì chứ? Bỏ lỡ chuyến xe buýt, còn có chuyến sau, bỏ lỡ một đơn đặt hàng, còn có một đơn đặt hàng mới, mất đi một cơ hội quan trọng, còn có một cơ hội mới. Chỉ cần chúng ta cố gắng, chỉ cần chúng ta chuyên cần, chỉ cần chúng ta kiên trì không chán nản, cơ hội mãi mãi vẫn còn, thành công mãi mãi vẫn có.

    Ung dung là một loại trí tuệ, nó là một đức tính đẹp ẩn giấu nơi sâu nhất tâm hồn chúng ta, gọi là khoan dung
    Bất luận vào lúc nào nơi nào, đối với lỗi của người khác, tâm luôn khoan dung; đối với khốn khổ của người khác, tâm luôn thương xót; đối với đất trời thì tâm luôn thành kính, đối với vạn vật thì tâm luôn khiêm cung.
    Đối với lỗi của đồng nghiệp, không cười trên nổi đau người khác, cho dù phê bình đối phương, chúng ta cũng phải dùng tâm thái ung dung, không dùng lời lẽ cay nghiệt, khi tâm bình khí hòa, giống gió xuân hóa mưa, vạn vật tĩnh lặng; ung dung, nó có thể làm ý kiến của chúng ta càng chắc chắn càng khách quan, từ đó không bị cực đoan, để gây tổn hại cho người khác.

    Đứng trước sự trắc trở, không hà khắc với bản thân, không làm khó chính mình. Vì chúng ta là con người, là cơ thể máu thịt, chứ không phải thượng đế toàn năng, không phải thần thánh cái gì cũng làm được. Vì vậy, chúng ta phải cho phép bản thân có ngọn núi cao không vượt qua được, cho phép bản thân có nơi lồi lõm không thể đến được, cho phép bản thân có sự mạo hiểm và khổ sở không gánh chịu được. Vì vậy, chúng ta không chỉ khoan dung người khác, đặc biệt còn phải khoan dung chính mình cho phép bản thân thất bại, rồi tha thứ cho chính mình. Đây không chỉ đơn giản là kinh nghiệm đời sống, mà còn là trí tuệ lớn của đời người.

    Đời người thong dong, cần gì phải mỗi ngày đều dính đầy bụi trần, bước đi vội vã. Gặp được phong cảnh đẹp, đừng ngại dừng chân thưởng thức, một khi bỏ lỡ, có lẽ cái mà chúng ta bỏ lỡ không chỉ là một ngày xuân, mà là cả một cuộc đời.

    Châu Yến (biên dịch)
  8. Don_The_Cat.jpg
  9. Don_AirForce_One.jpg
  10. Ho_Nuoc.jpg
    Hoa Hạ likes this.
  11. Albert Einstein: Có hai thứ vô hạn: vũ trụ và sự ngu xuẩn của con người; và về vũ trụ thì tôi không chăc mấy. (Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.)

    May Sarton: Chúng ta phải dám chứng tỏ mình là chính mình, cho dù cái "mình" đó có vẻ đáng sợ hay lạ thường đến đâu. (We have to dare to be ourselves, however frightening or strange that self may prove to be.)

    E. F. Schumacher: Muốn đích thực làm người, bạn phải vượt qua khỏi bản chất thuần túy người. (To be properly human, you must go beyond the merely human.)

    Soren Kierkegaard:

    - Cuộc sống chỉ có thể hiểu khi nhìn lại; nhưng nó phải được sống về phía trước. (Life can only be understood backwards; but it must be lived forwards.)

    - Người ta đòi hỏi tự do ngôn luận để bù cho tự do tư tưởng mà họ ít khi xử dụng. (People demand freedom of speech as a compensation for the freedom of thought which they seldom use.)

    - Cuộc sống không phải là một vấn đề để giải quyết mà là một thực tại cần được trải nghiệm. (Life is not a problem to be solved, but a reality to be experienced.)


    - Có hai cái ngu. Ngu thứ nhất là tin điều bậy; ngu thứ nhì là không chịu tin điều đúng. (There are two ways to be fooled. One is to believe what isn't true; the other is to refuse to believe what is true.)


    - Nỗi tuyệt vọng thông thường nhất là không trung thực với chính mình. (The most common form of despair is not being who you are.)


    Eugene Ionesco:
    Không có tôn giáo nào trong đó đời sống hằng ngày không được xem như một nhà tù; không có một triết lý hay ý thức hệ nào không nghĩ rằng chúng ta đang sống trong vong thân. (There is no religion in which everyday life is not considered a prison; there is no philosophy or ideology that does not think that we live in alienation.)
    Hoa Hạ likes this.
  12. HIỆN TƯỢNG BÍ ẨN NHẤT

    Một người nước ngoài kêu lên, ở những nước như Trung Quốc, Việt Nam lớp trẻ, nhất là bộ phận tinh hoa, chỉ lo làm giầu, dễ chừng bảo họ làm gì họ cũng làm, miễn thỏa mãn nhu cầu của họ.

    Tôi nhớ những năm chiến tranh, một người nước ngoài đã phát biểu cái cảm giác kỳ lạ đến với họ khi sang thăm xứ ta. Sự cuồng nhiệt muốn làm người Việt Nam—một người đã không kìm được mà kêu lên như vậy.

    Cái đó vẫn còn đến hôm nay và làm nên sự năng động của đời sống chăng?

    Cũng dựa vào cách nói có từ những năm chiến tranh, đã xuất hiện một câu tổng kết về xã hội hôm nay: “Cả nước vào cầu toàn dân đánh quả“.

    Có tin ở Củ Chi, một trại giống cá sấu, một đêm kẻ trộm vào bắt trộm ba trăm con, loại cá từ 0,6m đến 1m

    Còn ở Hải Phòng 500 trại viên của một trại cai nghiện trốn trại.

    Con số thai nhi một năm bị hóa giải là 2 triệu, trong số đó phần lớn là của các bà mẹ vị thành niên. Không có thống kê chính thức, báo chí chỉ ước lượng vậy

    Tổng kết Festival Huế, báo SGTT đưa ra con số, có 1000 con diều thì 500 con bị ăn cắp.

    Trên một tờ báo mục kiến thức có đăng bài “những hiện tượng bí ẩn trong lịch sử” và kể nhiều chuyện thú vị. Tát nước theo mưa, tôi muốn nói đùa nếu coi hiện tại cũng là lịch sử thì cái bí ẩn nhất của hôm nay, mà các nhà lịch sử về sau sẽ còn vỡ đầu không lý giải nổi, đó là tại sao sau chiến tranh, con người Việt Nam – mà một bộ phận lớn ta hay gọi chung là nhân dân – lại hư hỏng nhanh đến vậy.

    NHỮNG MẢNG TRẮNG CỦA LỊCH SỬ

    Thấy cần đọc Lịch Sử Nhà Mạc của Đinh Khắc Thuần (NXB Khoa Học Xã Hội, Hà Nội 2001) vì hai lý do, một nó là luận văn tiến sĩ ở Pháp, chứ không phải được công nhận trong nước; và hai, nghe nói nó rất ca ngợi nhà Mạc chứ không phải lên án như phần lớn sách giáo khoa về lịch sử từ thời tôi học cấp II bốn chục năm trước cho tới hôm nay.

    Lý do thôi thúc tôi là, ở ta, những ý nghĩ “ngược chiều gió thổi” ngược với thói quen của đám đông, thường là rất khó xuất hiện. Nay ở sử học nó đã xuất hiện, đã được chính thống công nhận, ắt không phải chuyện vừa.
    Đọc xong thì thấy cuốn sách đáng gọi là một công trình khoa học. Nó có luận điểm mới, cách khai thác tài liệu mới.

    Cuốn sách cũng soi rọi cho tôi thấy thêm một khía cạnh tính cách Việt.

    Đau khổ vì những tệ nạn xã hội mà con người gây ra cho nhau hôm nay, những người như tôi thường bi quan khi nghĩ về những nguyên nhân sâu xa đã khiến nó – cái tình trạng hỗn hào ly loạn trong lòng người-- cắm rễ sâu vào đời sống cộng đồng trong quá khứ.

    Lâu nay chúng tôi chỉ được dạy là có nhiều trang quá khứ oai hùng.

    Thế còn những thời mà trong đó con người sống tử tế, những thời đó có không và là những thời nào?

    Đây là mấy dòng Đại Việt Sử Ký Toàn Thư miêu tả nhà Mạc mà cuốn Lịch Sử Triều Mạc trích lại "trong nhiều năm đường xá không nhặt của rơi, cửa ngoài không đóng, thường được mùa to, trong nước tạm yên". (Sách Lịch Sử Triều Mạc tr229).

    Lẽ ra phải có nhiều người đi vào nghiên cứu một thời thanh bình như vậy.

    Nhân đây nghĩ chung về cách làm sử của người mình hôm nay.

    Chỉ nghiên cứu ông cha đánh giặc và khởi nghĩa chống phong kiến mà không nghiên cứu ông cha cày ruộng, khai phá đất đai, mở đường, xây dựng đô thị -- nói như ngày nay là làm kinh tế và ổn định xã hội.

    Chỉ nghiên cứu những cuộc kháng chiến mà không nghiên cứu tình hình các xã hội hậu chiến.

    Chỉ nghiên cứu phong trào chống ngoại xâm, mà không hề nghiên cứu dân ta, đồng thời với việc chống đối đến cùng đó, đã học hỏi những người từ xa đến để trưởng thành lên như thế nào.

    Chỉ thích dạy trẻ về những thời đại hào hùng mà không dạy về những thời con người ta trở nên tử t.
  13. Một đêm khuya đầu Xuân, lúc mọi người đều ngủ say thì đôi vợ chồng tuổi đã cao bước vào khách sạn, đáng buồn.. là khách sạn hết phòng.

    Nhân viên tiếp tân không đành lòng để cặp vợ chồng này phải lủi thủi tìm khách sạn khác, anh liền dẫn họ vào căn phòng và thưa: “Đây không phải là phòng tốt nhất nhưng ít nhất 2 bác cũng không phải đi tìm nơi khác nữa”.

    Cặp vợ chồng thấy căn phòng tuy nhỏ nhưng sạch nên quyết định ở lại.

    Hôm sau, khi trả tiền phòng thì anh nói: “Hai Bác không cần trả tiền...vì phòng đó là phòng của cháu! Xin chúc hai Bác có cuộc du lịch vui vẻ”.

    Thì ra, anh ta đã ngủ qua đêm tại quầy tiếp tân và nhường phòng cho họ. Cặp vợ chồng cảm động và nói: “Chàng trẻ à, cậu là nhân viên khách sạn tốt nhất mà chúng tôi gặp... Cậu sẽ được đền đáp”. Chàng trai cười rồi tiễn cặp vợ chồng... và nhanh chóng quên chuyện này.

    Bỗng một ngày, anh ta nhận được bức thư, trong đó có tấm vé đi du lịch New York, chàng xin phép chủ và đi. Khi đến đúng địa chỉ ghi trong thiệp là căn biệt thự to lớn sơn mầu xanh. À thì ra... 2 người mà anh ta tiếp đón trong đêm khuya đó chính là vợ chồng nhà tỷ phú! Ông bà này còn mua tặng một tiệm rượu lớn giao cho anh làm quản lý.

    Kết luận: NHÂN-QUẢ đều do mỗi người nắm giữ, khi chưa xác định được mục tiêu của đời.. thì hãy dùng tấm lòng của mình để làm việc gì đó. Mỗi một cá nhân đều là một nhân viên phục vụ, những điều lớn lao đều bắt nguồn từ việc ta phục vụ cho người khác: Phục vụ người khác nhiều bao nhiêu thì kết quả chúng ta nhận được càng nhiều bấy nhiêu!

    Trên đường đời, có lúc ta cười sảng khoái, nhưng cũng có khi buồn đến nhỏ lệ!. Vui lúc thành công.. thì xin đừng tuyệt vọng khi gặp thất bại.

    Giàu sang phú quý đến.. thì vui nhưng xin đừng khổ đau buồn chán khi thất bại nghèo túng! Trên đời không cần điều quá cao, chỉ cần làm việc bằng sự chân thật là đủ:

    - Nếu muốn có bạn tốt, thì ta phải đối tốt với người khác.

    - Nếu muốn vui vẻ và hạnh phúc, xin hãy cố gắng làm việc thiện giúp người khác, không lâu bạn sẽ nhận ra mình cũng đầy đủ và sung sướng!

    Yêu người, yêu đời, cho đi yêu thương thì nhận lại thương yêu và rồi "nhắm mắt ra đi" trong thương tiếc của nhiều người....
  14. Em ơi, chợt nhớ tới câu "chích luân bất phản, phiến giáp bất hoàn; sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ" (Hoàng Đế Quang Trung)

    ...Đánh cho nó chích luân bất phản.
    Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn.
    Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ...

    ...Đánh cho nó ngựa xe tan tác
    Đánh cho nó manh giáp chẳng còn
    Đánh cho nó biết nước Nam anh hùng có chủ..

    Martin "The Situ-Asian" Nguyễn, người Úc gốc Việt.

  15. Một thằng đi với một thằng
    Một thằng du đảng, một thằng lưu manh
    Một thằng đi với một thằng
    Một thằng hại nước, một thằng xâm lăng
    Hai thằng quan hệ nhố nhăng...
    Thằng dân lặng lẽ cắn răng... đứng nhìn
    Một thằng đi với một thằng
    Một thằng điếm thúi, một thằng ma cô
    Một thằng đã bán cơ đồ
    Một thằng khoác lác "biển trời của ta"
    Lía lào lụng, tỉu nà ma
    Ngộ cho (hàng không) mẫu hạm chít cha nị liền.....