The Legend of Tarzan – Nguyễn Ngọc Chấn

The Legend of Tarzan – Nguyễn Ngọc Chấn

John Clayton III, Lord Greystoke Tarzan: Alexander Skarsgard Jane: Margot Robbie
George Washington Williams: Samuel L. Jackson
Leon Rom: Christoph Waltz
Chief Mbonga:Djimon Hounsou
Khỉ Kala: Madeleine Worrall
Khỉ Akut: Matt Cross
Prime Minister: Jim Broadbent
Kerchak: William Wollen
Đạo diễn: David Yates

Từ hồi chào đời trong tiểu thuyết Tarzan of the Apes năm 1912 của nhà văn Edgar Rice Burroughs, Tarzan trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng nhất ở văn học và màn bạc. Tính tới năm 2014, đã có hơn 200 bộ phim đưa nhân vật người rừng lên màn bạc. Năm nay, phim mới về Tarzan của đạo diễn David Yates mang màu sắc hiện đại từ cách khắc họa nhân vật tới hình ảnh.

Theo truyện gốc, Tarzan là cậu bé mồ côi sống chung muôn loài ở rừng già Châu Phi. Lớn lên, anh thành người rừng mang nhiều bản ngã loài vật.

Cốt truyện tác phẩm mới kể về một quý tộc người Anh, sống vào cuối thế kỷ 19; John Clayton III (Alexander Skarsgard) có quá khứ từng là người rừng Tarzan. Anh đang hòa nhập với tầng lớp quý tộc của xã hội thì một biến cố kéo anh và vợ trở về Châu Phi, thăm lại ngôi làng, bộ lạc mà cả hai từng sinh sống. Sau đó, anh phải vận dụng những khả năng khi còn là người rừng để giải quyết xung đột ở Vương Quốc Congo.

Mở đầu, người xem bắt gặp một bá tước người Châu Âu cao ráo, ăn nói điềm đạm và hơi văn hoa nhưng nét mặt vẫn mang vẻ hoang vắng xa vời. Anh thuộc giới nhà quý tộc rất gần gũi với vương quốc của Nữ Hoàng Victoria. Đời sống xã hội, anh có gia đình phong lưu cùng người vợ Jane Porter trong tòa lâu đài giữa phố xá nhộn nhịp.

Thường ngày, John vẫn mơ về thuở nhỏ, lúc cha mẹ bị giết, được một bà mẹ khỉ đột lén mang về nuôi dưỡng, che chở, sống chung với gia đình, làm bạn với khỉ đột. Đến nay John vẫn chưa quên hẳn bản năng động vật trong con người của Bá Tước Clayton. Có cơ hội John và Jane vẫn trao đổi những kinh nghiệm sống với các thiếu nhi trong nước, biết hót tiếng chim, quỳ bò và cọ sát cơ thể vào thú dữ như sư tử để chào đồng chủng, đánh đu giữa rừng cây như thổ dân, chiến đấu với khỉ đột khác giống rồi cuối cùng, biết kêu gọi muông thú tham gia cuộc chiến bảo tồn lãnh thổ.

Bối cảnh vào khoảng 10 năm sau khi Tarzan (Alexander Skarsgård) rời khỏi Châu Phi, tìm đến nước Anh với nền văn minh của con người hiện đại. John Clayton được thừa hưởng gia sản của tổ phụ, được mọi người ta gọi anh là Công Tước John Clayton Đệ Tam. Anh đã cưới Jane (Margot Robbie) và có một gia đình yên ấm sau khi họ đã có một thời gian dài cùng cảnh ngộ sống trong rừng già, làm quen với thổ dân. Mối lương duyên giữa rừng xanh và chàng trai dường như vẫn chưa thể nào chấm dứt.

N ăm 1915 nhận lời mời tham gia cuộc thám hiểm tới Boma, xứ Congo của vua Bỉ – Leopold Đệ Nhị, không ngờ John đã bị lọt vô một cái bẫy.
Nước Bỉ lâm vào tình trạng tài chánh kiệt quệ. Trong nỗ lực tìm kiếm nguồn tài nguyên để cứu vãn kinh tế, vua Leopold xử dụng tên đồ tể Léon Rom (Christoph Waltz) đạo diễn kế hoạch bắt sống chàng Công Tước Clayton, để đổi lấy số kim cương quý giá của Tù Trưởng Mbonga (Djimon Hounsou). Trong quá khứ con trai Mbonga đã bị chết trong lúc giao tranh để cứu bà mẹ nuôi khỉ đột Kala. Mối hận tới tận xương tủy mà Mbongo thề phải bắt và giết Tarzan.

Điều lôi cuốn đầu tiên trong Legend of Tarzan khán giả thích chính là vẻ đẹp của từng thước phim được xây dựng cẩn thận, từ bối cảnh trong những tòa nhà nước Anh cổ kính cho tới tận rừng rậm Châu Phi xanh tươi. Đó là hai thế giới hoàn toàn đối lập, màu xám của máy móc công nghiệp và sắc xanh của rừng già âm u; giữa những con người với mưu đồ kinh tế, chính trị và cuộc sống đơn giản của những bộ lạc.

Dù càng về cuối, Tarzan càng bộc lộ các đặc điểm của loài vật, nhưng chất người văn minh vẫn hiển hiện trong anh. Từ đầu tới cuối, dù ở giữa rừng già người xem vẫn thấy một nhà quý tộc Greystoke chứ không phải một người rừng ở cuộc sống với con người.

Điểm nhân bản là nhân vật Tarzan thể hiện là sự chung tình với người vợ, âu lo vì đã sẩy một lần con bị hư thai. Anh sẵn sàng chết vì Jane.

Trong khi tạo hình của Tarzan hào hoa và quyền quý, hình ảnh phim gợi ra không gian rừng xanh nên thơ, nguyên thủy Châu Phi hiện đại. Cảnh phim tươi đẹp chứ không u tối. Những cảnh quay toàn chiếu các bộ lạc sum họp, ca hát hồn nhiên, đơn giản, dịu dàng như cổ tích. Những cảnh vợ chồng Tarzan và Jane trở về quê nhà được đổ màu vàng óng tươi đẹp và trang nhã.

Jane là con gái một giáo sư người Mỹ sang Congo dạy Anh văn cho người bản xứ. Thế rồi tai biến diễn ra khiến cho Jane trở thành mồ côi mà vẫn quyết định ở lại nối nghiệp cha, làm bạn và làm quen với thổ dân. Thế rồi Tarzan và Jane đến với nhau thật tự nhiên, sống giữa người bản địa và quen biết với muôn loài muông thú. Mãi đến 10 năm sau người ta mới tìm ra tung tích của Tarzan, cuộc đời anh và Jane đã thay đổi, thành vợ chồng theo cách sống văn minh, quý phái.

Giờ đây, vì nhu cầu vì nhớ thuở hàn vi họ trở lại khung cảnh rừng sâu xanh mướt, thơ mộng, dễ chịu như cuộc hành trình về thăm cố hương thật lý tưởng nhưng sự đời đã không là mơ mà họ đã gặp nhiều thử thách.

Phô bày nhiều cảnh sắc gây khích lệ thị giác, phim có ít phân đoạn hành động nhưng được dàn dựng hợp lý. Ngay cả ở những cảnh hồi hộp và căng thẳng, các góc quay cũng được thu hình đẹp mắt nhờ đưa các chi tiết phụ vào khung hình.

Những trường đoạn hành động ở nửa sau gây choáng ngợp cho người xem bằng những pha rượt đuổi có sự tham gia của nhiều loài động vật dựng bằng CGI (computer Graphic Images).

Alexander Skarsgård và Margot Robbie diễn xuất tròn vai khi đóng cặp Tarzan và Jane. Có lợi thế về chiều cao, tài tử Alexander Skarsgård (1,94 mét) nhập vai hoàn hảo thành người vương giả tìm lại bản chất quá khứ. Trong nhiều phân đoạn, nam diễn viên tự nhiên qua hành động như là bản năng động vật của Tarzan – quỳ mọp, khuất phục kẻ trên, rồi đu dây, âu yếm với các loài động vật khác.

Mỹ nhân Australia – Margot Robbie – vừa thể hiện một cô gái người Mỹ khỏe khoắn, cương nghị, có tinh thần thép, vừa bốc lửa và hoang dã, thuần phục được người rừng. Nhiều cảnh phim tận dụng góc quay lột tả vẻ đẹp như nữ thần của nữ diễn viên sói già phố Wall.

Tài tử Samuel L. Jackson mang đến sự hài hước cho phim với nhiều cảnh tung hứng với nam chính. Trong vai tiến sĩ kiêm cựu chiến binh đại diện, làm nhân chứng từ nước Mỹ lại có phần hậu đậu.

Ngoài diễn xuất của các nhân vật đóng vai con người, các diễn viên đóng thế, hóa thành động vật cũng để lại dấu ấn.

Điểm trừ của tác phẩm nằm ở nhiều cảnh hồi tưởng tròng tréo với nhau. Những phân đoạn hồi tưởng được cài cắm nhiều lần giúp giải thích rõ câu chuyện khi cần.

Trong nỗ lực tìm kiếm nguồn tài nguyên để cứu vãn những khoản đầu tư vào khai khác thuộc địa, Léon Rom đã phịa ra giấy mời chàng công tước thăm lại Congo nhưng với âm mưu trao Tarzan cho Tù Trưởng Mbonga (Djimon Hounsou) để đổi lấy quyền khai thác kim cương, bắt dân Phi Châu làm nô lệ, làm đường sắt dẫn tài nguyên quốc gia này ra biển. Sau khi kế hoạch đổ bể, Léon bắt cóc Jane làm con tin nhằm dụ Tarzan tới miệng cọp.

Legend of Tarzan là một tác phẩm dày công về mặt tạo hình. Hình tượng của nam thần Thụy Điển Alexander Skarsgård qua vai diễn “nặng ký” cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, khiến nhiều khán giả nữ “chết ngộp”. Không chỉ khoe một cơ thể cường tráng thật sự, với bắp thịt cuồn cuộn trên màn ảnh (hoàn toàn không dùng effects). Người ta thấy đằng sau John Clayton lịch lãm lụa là, xông xáo là một Tarzan hoang dã luôn thèm vẫy vùng. Nam diễn viên đã phải học cách đi đứng khoan thai của một công tước Anh thời đó, đồng thời anh cũng bắt chước cách di chuyển nhanh nhẹ, giống cha mẹ nuôi là khỉ đột và những tập quán của động vật khác như sư tử, voi, cá sấu.. Alexander Skarsgård dùng phong cách lạnh lùng, quyến rũ bù đắp cho khả năng diễn xuất chưa có chiều đa dạng của anh.

Sánh đôi cùng Tarzan, Maggot Robbie đóng vai cô vợ với phong thái gợi cảm, Maggot Robbie đã thổi vào Jane hơi thở đầy hiện đại của một cô gái Mỹ vừa quyến rũ, vừa trong sáng và tự tin. Chất anh hùng không chỉ toát ra từ nhân vật Tarzan, mà còn là một Jane mạnh mẽ.

Vai đặc phái viên của chính phủ Mỹ, George Washington Williams (Samuel L. Jackson) vừa hài hước vừa thẳng thắn, sống hào sảng và tự do. Vai phản diện chính của phim được giao cho Christoph Waltz là đúng ni đúng giầy, người chuyên “trị” vai ác trên màn ảnh. Waltz xuất sắc trong vai diễn một ác nhân trên cả những kẻ xấu khác.

Legend of Tarzan trở thành “huyền thoại” mà tác phẩm có một cốt truyện được xây dựng thống nhất. Điểm mạnh về tính nhân bản là cuộc hành trình giải cứu người đẹp và giải phóng nô lệ cũng như chế độ thuộc địa.

Rất tiếc cuốn phim chú trọng nhiều về cá tính TARZAN mà coi nhẹ khía cạnh khác cũng khá quan trọng về nhân bản. Biến cố giải phóng dân nô lệ trong phim làm rất sơ sài, chỉ có vài tiểu đọan, chở hàng trăm dân Phi Châu trên đường mang sang Âu bán. Việc Tarzan giải cứu Jane diễn ra như một lẽ đương nhiên và hồi hộp thì động lực cho việc giải phóng nô lệ vẫn còn khá mơ hồ.

Khán giả không thấy hình ảnh người dân bị bóc lột; không thấy cảnh người phải lao động khổ sai, áp bức tạo cảm xúc: Và họ đã vùng lên.
Đạo diễn David Yates, người thực hiện bốn phần phim Harry Potter. Lần này với kinh phí lên tới 180 triệu USD, Legend of Tarzan làm thỏa mãn người xem về mặt hình ảnh, trung thành với tinh thần của nguyên tác và đẹp lòng những ai yêu mến hình tượng nhân vật người anh hùng chốn rừng xanh.

Share this post