The Third Wife “Người Vợ Ba” – Nguyễn Ngọc Chấn

The Third Wife  “Người Vợ Ba” – Nguyễn Ngọc Chấn

(TVVN.ORG) Đạo diễn: Ash Mayfair tên Việt Nam là Nguyễn Phương Anh.
Diễn viên: Nguyễn Phương Trà My, Trần Nữ Yên Khê, Như Quỳnh, ca sĩ Maya, Lê Vũ Long, diễn viên nhí Lâm Thanh Mỹ

Là một trong 14 bộ phim hay nhất lọt vào chung kết mục phim quốc tế tại Đại Hội Phim Quốc Tế Cairo 2018, “Người Vợ Ba” là phim đầu tay của Nguyễn Phương Anh tên Âu Mỹ là Ash Mayfair.

Trước đó, “Người Vợ Ba” đoạt một số giải thưởng lớn khi tham dự nhiều Đại hội phim quốc tế năm 2018. Tháng 9 vừa qua, tại Đại hội điện ảnh quốc tế Toronto ở Canada, bộ phim đã vượt qua các ứng viên Châu Á nặng ký khác để giành giải thưởng danh giá là Phim Châu Á xuất sắc nhất (Best Asia Film). Trước đây, bộ phim cũng giành giải Phim Hay Nhất (Best Film) tại phần thi quốc tế Kolkata (Ấn Độ).

Phim “Người Vợ Ba” lấy bối cảnh Việt Nam ở thế kỷ 19, xoay quanh cuộc sống của người phụ nữ phải chịu bất hạnh trong hôn nhân.

Dựa trên câu chuyện có thật, kịch bản của phim được lấy cảm hứng từ chính gia đình của nữ đạo diễn, về những con người được cưới về làm vợ trong nhiều gia đình quyền thế.

Cuốn phim xoay quanh câu chuyện về cô gái tên Mây 14 tuổi (Nguyễn Phương Trà My). Khi được đạo diễn tuyển chọn, Trà My mới 12 tuổi, đạo diễn Phương Anh đã phải khó khăn và tế nhị thảo luận riêng với bé Trà My và bố mẹ cô bé. Đạo diễn cũng cảnh báo cuốn phim sẽ có nhiều cảnh nhậy cảm chưa thích hợp với cô gái tuổi teen này; Nhưng Trà My tỏ ra rất tự tin, và tin tưởng vào sự chỉ đạo của đạo diễn. Sau thời gian dài chuẩn bị nhóm làm phim đa phần là phái nữ đã bấm máy khởi quay.

Theo cốt truyện, Bé Mây còn quá bé, chưa biết gì đến chuyện vợ chồng nhưng bị cha mẹ ép gả cho một gia đình giàu có. Qua sự khuyến dụ và răn đe của cha, Mây tưởng như bắt đầu một cuộc sống no đủ cho bản thân và gánh hết nợ cho bố mẹ.

Sau những thủ tục phiền toái, lạ lẫm cô gái trẻ, bị lôi vào một cuộc tranh chấp ngầm trong gia đình mới. Mây khó khăn hội nhập vào gia đình mà mợ “vợ” cả Hà (Trần Nữ Yên Khê) khắc khổ, đáng tuổi mẹ cô, mợ hai (Maya) đáng tuổi chị lớn và Mây là cô vợ thứ ba ngấm ngầm tranh chấp ngôi vị quan trọng ở nhà chồng.

Đưa những câu chuyện có thật về thân phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội xa xưa lên phim, cũng đề cập đến các vấn đề xã hội lúc đó như: Hôn nhân sắp đặt, tục đa thê, trọng nam khinh nữ. Xã hội Việt nam nói riêng người phụ nữ bị coi thường. Trường hợp Mây ông bố ép con phải có con trai để nối dõi tông đường, đã đi hỏi cưới thêm bé Mây cho Hùng năm cô chỉ 14 tuổi. Hùng lớn hơn Mây gần 3 con giáp và đã có hai đời vợ hiện cùng chung sống trong một nhà. Hai bà vợ trước đều không có con trai, Mây hy vọng sẽ được sủng ái hơn với điều kiện sanh con trai.

Vợ thứ hai, tên Xuân cũng còn rất trẻ, đang độ dậy thì vì không sanh con trai nên đã bị Hùng ruồng bỏ. Mây chỉ biết biết bám víu bà chị hai để được che chở và làm bầu bạn.

Cô bé tình cờ chứng kiến chuyện bí mật của Xuân, ăn vụng tình ái với gia nhân; Xuân hối lộ cho Mây để cô bé đừng méc Hùng, bằng cách, chỉ cho cô bé mấy độc chiêu chiều chồng để được sủng ái, sớm có bầu và là nguồn hy vọng.

Chẳng bao lâu sau Mây mang thai. Mọi người trong nhà lao xao lo lắng, chiều chuộng Mây. Chính ông bố chồng đôi khi cũng cưng, thoa bóp cái bầu hum húp của con dâu út. Giai đoạn này là lúc cô bé lọ lem vui thú nhất.

Sau thời gian sống trong gia đình đầy phức tạp này Mây cũng học được bài học, là nỗi lo, lỡ không sanh con trai thì số phận của cô cũng chẳng hơn gì các bà vợ cả, vợ hai. Con gái của các chị dù xinh đẹp vẫn bị bố và ông nội coi như cỏ rác, chỉ mang tai họa vào gia đình.

Rồi chuyện gì đến đã đến, bé còn bé quá, cơ thể chưa phát triển đủ, thai nhi lớn, hành cô bé đau điếng mà cô cũng chẳng biết bao giờ mới xong tội. Giờ lâm bồn banh da, xẻ thịt, không kinh hoàng bằng lúc cô mụ đỡ, bà vợ cả khám và cả nhà ồ lên: “Lại con gái”. Mây lo sợ bị ruồng bỏ còn rùng rợn hơn đau đẻ gấp nhiều lần. Cả bầu trời sụp đổ.

Phần cuối phim đạo diễn Ash Mayfair bỏ ngỏ, dường như bắt khán giả phải tự chọn cho mình cái kết. Mây bị bỏ lẻ loi trong phòng, ẵm con gái trong lòng. Chúng ta thấy cánh tay cô vươn lên, lấy những cành lá “ngón” một loại lá cây độc để tự kết liễu đời mình một cánh êm thắm.

Cuốn phim rất xứng với những giải thưởng cao quý mà chưa một cuốn phim Việt Nam nào tới gần. Nội dung rất trung thực với đời thường thời buổi đó.

Về kỹ thuật, hình ảnh đẹp với nhiều địa danh gây xúc động. Âm thanh và nhạc phù hợp tình tiết với từng lời đối thoại. Cuốn phim có nhiều cảnh nhạy cảm nhưng kín đáo không làm vẩn đục lòng người xem. Những cảnh cô vợ trẻ được các bà vợ lớn chăm sóc da thịt, chải chuốt rất mượt mà.

Một điểm khác đáng được lưu ý là đoàn sản xuất đa số tuyệt đối là phái nữ ; “Người Vợ Ba” là một dự án điện ảnh nghệ thuật rất đặc biệt khi ê kíp sản xuất “toàn nữ”: Đạo diễn, viết kịch bản Phương Anh, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, nhà quay phim Chananun Chotrungroj, dựng phim Julie Beziau… và dàn diễn viên ba thế hệ như Như Quỳnh, Trần Nữ Yên Khê, Maya, Trà My, Thanh Mỹ, Mai Cát Vi.

Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair) là một đạo diễn trẻ đầy triển vọng của điện ảnh Việt, cô từng theo học ở nước ngoài, tốt nghiệp Master ngành đạo diễn kịch nghệ ở Anh và Master ngành sản xuất phim ở Đại Học New York (Mỹ).

Cũng là đồng nghiệp, người viết rất khâm phục Phương Anh; Tác phẩm đầu tay của chị đã làm rạng danh giới làm phim Việt. Con đường nghệ thuật của Phương Anh thênh thang rộng mở. Hy vọng khán giả thế giới tự do sẽ chào đón nhiều tuyệt phẩm của Ash Mayfair, “Phương Anh”.

Nguyễn Ngọc Chấn

Share this post